Phim Việt: Nhạc đi trước, phim tiếp bước theo sau

ĐINH NGUYỄN| 06/10/2018 06:31

Dù chất lượng và doanh thu của phim Việt còn bấp bênh nhưng nhạc phim đang ghi dấu ấn với nhiều ca khúc đi vào lòng công chúng và đời sống âm nhạc.

Phim Việt: Nhạc đi trước, phim tiếp bước theo sau

Hình ảnh trong MV nhạc phim Em chưa 18 (Yêu là tha thứ)

Âm nhạc cũng được xem là một trong những cách thức quảng bá và tiếp thị chính của nhiều bộ phim, giúp chúng dễ dàng tiếp cận khán giả.

Quảng bá phim bằng nhạc

Dường như đã thành thông lệ, trước khi phim khởi chiếu (điện ảnh) hoặc phát sóng (truyền hình) ít lâu, nhiều nhà sản xuất đã tung ra MV ca khúc nhạc phim như một bước đi cần thiết của quy trình quảng bá. Bởi nó có tác dụng tạo được không khí chờ đợi, nhắc nhở khán giả về bộ phim. Nhiều MV còn có sự tham gia diễn xuất minh họa của một số diễn viên trong phim, vì thế càng làm tăng sự tò mò và lôi cuốn khán giả.

Link bài viết

Ví như mới đây, trước gần 2 tuần bộ phim truyền hình dài tập Hậu duệ mặt trời (phiên bản Việt) chính thức lên sóng, nhà sản xuất đã cho ra mắt MV ca khúc chủ đề phim mang tên Bên em là anh (I'll always be with you) do nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh sáng tác và nữ ca sĩ Nguyên Hà thể hiện. Ca khúc thuộc thể loại pop ballad, nội dung nói về tình yêu lãng mạn nhưng đầy trắc trở của tuổi trẻ.

Các cảnh quay trong MV được thực hiện ở Phú Yên - vùng đất có phong cảnh đẹp từng xuất hiện trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Việc "nhá hàng" với diễn xuất khá ăn ý của cặp diễn viên trẻ Song Luân và Khả Ngân cùng với lượt tìm kiếm MV tăng dần đã và đang làm tốt việc quảng bá cho bộ phim cũng như giành được thiện cảm của khán giả.

MV nhạc phim Hậu duệ mặt trời (phiên bản Việt)

MV nhạc phim Hậu duệ mặt trời (phiên bản Việt)

Trước Hậu duệ mặt trời, nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình đã được hưởng lợi rất nhiều từ việc tung MV nhạc phim để quảng bá. Như ca khúc chính Rực rỡ tháng năm trong phim điện ảnh Tháng năm rực rỡ do Mỹ Tâm trình bày đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho tác phẩm. Thậm chí những người hâm mộ ca sĩ Mỹ Tâm đã bao cả rạp, ngồi xem phim chỉ để nghe 4 phút nhạc ở cuối phim dù "họa mi tóc nâu" không tham gia diễn xuất.

Ca khúc Tâm sự tuổi 30 do chính ca sĩ Trịnh Thăng Bình sáng tác và thể hiện, dành riêng cho nhân vật Sơn Huy - vai diễn anh đảm nhiệm trong phim Ông ngoại tuổi 30 - cũng đã trở thành "hit" ngay cả khi Ông ngoại tuổi 30 chưa "gây bão" màn ảnh.

Ngay cả với những bộ phim truyền hình ăn khách hiện nay, ca khúc nhạc phim cũng góp phần đáng kể, như Cả một trời thương nhớ của Hồ Ngọc Hà góp phần đong đầy cảm xúc cho chuyện tình của các nhân vật trong phim Cả một đời ân oán (vừa kết thúc phát sóng trên VTV3). Còn Đi tìm tình yêu - ca khúc trong Gạo nếp gạo tẻ đã trở thành từ khóa được nhiều người tìm, cộng hưởng giúp bộ phim này có được rating (chỉ số khán giả) khá cao, đồng thời là một trong số ít phim sitcom được xem nhiều trên mạng.

Nhưng không phải "đánh đâu thắng đó"

Không chỉ giúp rất nhiều khán giả nhanh chóng biết đến bộ phim, nhiều ca khúc nhạc phim còn được yêu thích dù bộ phim không thành công về mặt doanh thu. Hay có phim bị chê tơi tả, nhưng nhạc phim lại được khen. Như Fan cuồng - phim "bom tấn" của ekip "triệu đô” Jonny Trí Nguyễn - Charlie Nguyễn - Thái Hòa, làm về nhạc rock thời hoàng kim và cơn thoái trào.

Trong phim có rất nhiều ca khúc như Một nhành mai, Hạnh phúc bắt đầu, Đi về yêu thương... đều được đầu tư rất kỹ về chất lượng nên rất được lòng khán giả. Fan cuồng thất thu khiến ekip làm phim phải "ngừng" làm phim một thời gian khá dài, nhưng lượt tìm kiếm, truy cập mạng để nghe và xem những ca khúc trong phim này lại rất cao, không thua kém các ca khúc của những phim ăn khách.

Yêu đi đừng sợ - ca khúc chính trong bộ phim cùng tên với sự thể hiện của ca sĩ Only C đạt 16,6 triệu lượt xem, nhưng tác phẩm điện ảnh này đã nhanh chóng bị lãng quên sau khi được công chiếu ít lâu, với doanh thu thấp.

MV nhạc phim Cô gái đến từ hôm qua (Người ta nói)

MV nhạc phim Cô gái đến từ hôm qua (Người ta nói)

Có một thực tế là dù xuất phát ban đầu chỉ là phần phụ trong phim, nhưng nhiều ca khúc đã có sức sống bền lâu hơn cả bộ phim ấy. Đó là trường hợp của nhạc phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - tác phẩm đã thu về 80 tỷ đồng doanh thu trong năm 2014, trở thành minh chứng đặc biệt cho sự kết hợp làm phim giữa Nhà nước và tư nhân.

Ca khúc đã trở nên thịnh hành, được rất nhiều ca sĩ trình bày, nhiều khán giả nhớ đến, và đã góp phần quảng bá cho du lịch Phú Yên - mỗi khi nhắc đến vùng đất này, nhiều người vẫn nói "vùng đất của hoa vàng cỏ xanh" như họ hình dung khi nghe ca khúc trong phim. Nhiều MV nhạc phim khác cũng thu hút hàng triệu lượt nghe trên mạng.

Trang YouTube Rewind tổng hợp, có Yêu là tha thứ (Only C) - ca khúc của phim Em chưa 18, đạt 94 triệu lượt xem; Ngồi hát đỡ buồn - một ca khúc trong phim Cô gái đến từ hôm qua với sự thể hiện của ca sĩ Trúc Nhân, đã nhận về 17 triệu lượt xem; Cánh hoa tàn - ca khúc chủ đề của phim Mẹ chồng qua giọng hát của Hương Tràm cũng thu về 3,4 triệu lượt xem chỉ trong một tuần...

Kết lại, trong nhiều hình thức quảng bá cho phim, hình thức dùng ca khúc trong phim đã chứng minh được hiệu quả. Không chỉ góp phần giúp bộ phim ghi dấu ấn trong lòng khán giả, các ca khúc nhạc phim còn giúp đời sống âm nhạc Việt Nam thêm phong phú. Đặc biệt khi thị trường phim Việt đang phát triển như hiện nay, những ca khúc nhạc phim được đầu tư kỹ lưỡng càng có vai trò tích cực đối với nhu cầu thưởng thức của công chúng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Việt: Nhạc đi trước, phim tiếp bước theo sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO