Quốc tế

Palestine cần khoảng 15 tỷ USD xây dựng lại nhà cửa ở dải Gaza

PV 19/01/2024 10:00

Lãnh đạo Quỹ Đầu tư Palestine (PIF) mới đây cho biết, họ cần ít nhất 15 tỷ USD để xây dựng lại nhà cửa ở dải Gaza, sau khi khu vực bị tàn phá nghiêm trọng vì giao tranh giữa Hamas với Israel.

Chủ tịch Quỹ là ông Mohammed Mustafa thông tin, các báo cáo quốc tế cho thấy khoảng 350.000 ngôi nhà đã bị hư hại hoàn toàn hoặc một phần. Giả sử 150.000 căn trong số này cần được xây lại, với chi phí trung bình là 100.000 USD/căn, thì tổng cộng cần khoảng 15 tỷ USD.

static.scientificamerican.com-sciam-cache-file-_327b8a63-12cb-4db9-95db0ef9ec4281fb_source.jpg
Cơ sở hạ tầng ở Gaza bị tàn phá nặng nề do chiến tranh - Ảnh: Scientific American

Ông Mustafa nói tiếp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sỹ): “Chúng tôi vẫn chưa đề cập về cơ sở hạ tầng khác, như lưới điện, hệ thống cống ngầm hay đường xá.”

Con số này cho thấy, chi phí tái thiết sẽ làm giảm các nguồn quỹ cho Gaza trước đây. Phần lớn chúng cũng gần như đã cạn kiệt.

Sau cuộc chiến năm 2014 giữa Hamas và Israel, kéo dài 7 tuần và khiến 2.100 người Palestine thiệt mạng, Qatar đã chi hơn 1 tỷ USD cho các dự án nhà ở và cứu trợ người dân Gaza.

Israel đã oanh tạc phần lớn lãnh thổ nhỏ bé này, trong một chiến dịch mà các cơ quan y tế ở Gaza nói hơn 24.000 người đã thiệt mạng từ ngày 7/10/2023, thời điểm Hamas châm ngòi chiến tranh bằng cách tấn công vào Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt cóc thêm 240 người nữa.

Số liệu do văn phòng truyền thông Hamas ở Gaza công bố cho thấy, hơn 360.000 đơn vị nhà ở đã bị hư hại nghiêm trọng hoặc một phần. Hơn 70.000 đơn vị bị phá hủy hoàn toàn.

Theo ông Mustafa, trong ngắn hạn, lãnh đạo Palestine ở Bờ Tây sẽ tiếp tục tập trung vào viện trợ nhân đạo, như lương thực và nước uống, nhưng cuối cùng trọng tâm sẽ chuyển sang tái thiết.

Chiến tranh đã khiến hầu hết 2,3 triệu người dân Gaza phải rời bỏ nhà cửa, một số người rời bỏ nhà cửa nhiều lần, gây ra khủng hoảng nhân đạo khi lương thực, nhiên liệu và vật tư y tế ngày càng cạn kiệt.

Ông Mustafa nói tiếp: “Nếu chiến tranh ở Gaza tiếp tục, nhiều người có thể sẽ chết vì đói hơn là vì chiến tranh. Bước đầu tiên cần làm, là đưa thực phẩm, thuốc men, nước và điện trở lại khu vực đang bị bao vây.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken mới đây cho biết, các nước Ả Rập không muốn tham gia vào tái thiết Gaza, nếu vùng đất này tiếp tục bị “san phẳng” sau vài năm nữa.

Theo ông Mustafa, nỗ lực tái thiết sẽ rất lớn và nhu cầu tài chính cũng cao. Nhưng tiền không thể giải quyết vấn đề Gaza một cách triệt để. Khu vực này cần một giải pháp chính trị.

Quỹ đầu tư Palestine có trụ sở tại Ramallah, là một phần của Chính quyền Palestine (PA) có trụ sở tại Bờ Tây do Tổng thống Mahmoud Abbas lãnh đạo. PA bị Hamas lật đổ khỏi Gaza trong một cuộc nội chiến ngắn ngủi năm 2007.

Hoa Kỳ cho biết, họ muốn thấy Bờ Tây và Gaza thống nhất dưới sự quản lý của người Palestine sau chiến tranh. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối chấp nhận PA nắm quyền tại Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Palestine cần khoảng 15 tỷ USD xây dựng lại nhà cửa ở dải Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO