Ông Trump muốn “chơi tất tay” với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

thái duy| 09/09/2018 05:55

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp thuế quan lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Xem như Mỹ đánh thuế nhập khẩu toàn bộ hàng Trung Quốc.

Ông Trump muốn “chơi tất tay” với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Getty Images

Hiện tại, Mỹ đang tiến hành áp thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bên cạnh mức 50 tỷ USD đã thực hiện trước đó.

Trao đổi với phóng viên khi đang trên chiếc Air Force One, Tổng thống Trump cho hay Mỹ sẽ triển khai kế hoạch áp thuế 200 tỷ trên “rất sớm, tùy thuộc vào những gì diễn ra”. Ông nói thêm: “Tôi không thích làm như vậy, nhưng sau đó sẽ là 267 tỷ USD nữa đang sẵn sàng tới sớm thôi nếu tôi muốn”.

Hãng Bloomberg ngày 8/9 nhận định rằng nếu hành động như lời đe dọa, ông Trump giống như đang đặt cược hoàn toàn vào việc các nước khác trên thế giới sẽ ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Nếu đánh thuế nhập khẩu thêm 267 tỷ USD như ông Trump nói, xem như giá trị hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế khi vào nước Mỹ sẽ vượt mốc 505 tỷ USD. Đây chính xác là giá trị hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ năm 2017, theo số liệu từ chính quyền Washington.

Những diễn biến gần đây cho thấy mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng. Washington vẫn tiến hành các biện pháp áp thuế nhập khẩu vì cáo buộc doanh nghiệp Trung Quốc kinh doanh không công bằng.

Ngoài ra, Mỹ cũng đang thúc đẩy hàng loạt kế hoạch thương mại với những đối tác lớn. Trong tháng 7, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) công bố một thỏa thuận “ngưng chiến”, cam kết không áp thuế nhập khẩu thêm lên hàng hóa bán cho nhau.

Trong khi đó, chính quyền ông Trump tuần qua đã đạt thỏa thuận ban đầu với Mexico về việc cải tổ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), trong lúc đang chờ Canada nhất trí để ba nước này tái sinh NAFTA trong hình hài mới.

Ở Đông Á, Mỹ cũng đã đạt thỏa thuận với Hàn Quốc và tiến gần tới thống nhất các điều khoản thương mại song phương.

Tất cả những hành động này có thể hiểu là cách Mỹ đang ổn định những đối tác khác trong lúc tiếp tục căng với Trung Quốc.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 7/9 nói rằng Mỹ muốn xây dựng một “liên minh sẵn sàng” để đối phó Trung Quốc. Liên minh này gồm EU, Nhật Bản và các đồng minh khác.

Ông Kudlow nói trên CNBC: “Người Trung Quốc, như các bạn biết đấy, có thể nhận ra bản thân họ ngày càng bị cô lập nếu không đáp ứng tiến trình trên toàn cầu”.

Trong một phỏng vấn khác cùng Bloomberg, ông Kudlow nói thêm rằng Tổng thống Trump sẽ sẵn sàng gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để bàn về thương mại. Một cuộc gặp như vậy có khả năng sẽ diễn ra trong tháng 9 này tại cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Vấn đề của người Mỹ trong mô hình “liên minh” chính nằm ở bản thân họ, khi Washington vẫn chưa giải quyết xong khúc mắc với Canada và Nhật Bản, những đồng minh thân cận và cũng là những nền kinh tế “nặng ký” trong bất kỳ thỏa thuận kinh tế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Trump muốn “chơi tất tay” với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO