Ông Henry Liu - TGĐ nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei tại Việt Nam: R&B - Chiến lược nâng tầm thương hiệu toàn cầu Huawei

Bích Trâm| 23/04/2019 01:06

Trao đổi với phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn, ông Henry Liu - Tổng giám đốc Nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei tại Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) trong chiến lược kinh doanh của Huawei trên thị trường toàn cầu. Trong đó, ông nhìn nhận dòng điện thoại thông minh Huawei P30 Series là một minh chứng về năng lực sáng tạo công nghệ của Huawei.

Ông Henry Liu - TGĐ nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei tại Việt Nam: R&B - Chiến lược nâng tầm thương hiệu toàn cầu Huawei

* Mục tiêu chính của Huawei Việt Nam trong năm 2019 là gì? Theo ông, để đạt được mục tiêu này, Huawei sẽ có những thuận lợi cũng như cần vượt qua thách thức gì? 

- 2018 là một năm rất thành công của Huawei trên toàn cầu và cả ở Việt Nam. Tại Việt Nam, doanh thu của chúng tôi tăng 160% và đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành top 2 thương hiệu điện thoại thông minh vào năm 2020. 

Theo tôi, nền tảng thành công của Huawei đến từ những sản phẩm chất lượng cao mà chúng tôi cung cấp cho người dùng Việt Nam. Huawei có chiến lược kinh doanh lâu dài, rõ ràng và đầu tư nghiêm túc để gia tăng cạnh tranh. Cụ thể, chúng tôi chú trọng và liên tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D). Trung bình mỗi năm, Tập đoàn Huawei dành đến 10% tổng doanh thu cho R&D. Năm ngoái, chúng tôi đầu tư 12 tỷ đô la Mỹ cho R&D. Theo Ủy ban Công nghiệp châu Âu đánh giá, Huawei đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng các công ty đầu tư nhiều cho R&D. 

Việt Nam là một trong những thị trường hàng đầu mà Huawei tập trung phát triển năm 2019. Với chiến lược lâu dài, ổn định cùng với mức đầu tư mạnh mẽ, chúng tôi tin rằng Huawei sẽ đạt được mục tiêu đề ra tại thị trường này.

* Năm 2018, Huawei đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với Apple và Samsung về sáng tạo công nghệ lẫn giá thành sản phẩm. Điều gì tạo nên sự chuyển hướng đầy tự tin này của Huawei? "Vũ khí” quan trọng nhất để Huawei cạnh tranh với những "gã khổng lồ” công nghệ thế giới này là gì?

- Tầm nhìn của Huawei là trở thành thương hiệu công nghệ mang tính biểu tượng trên toàn cầu. Phân khúc cao cấp là định vị thương hiệu toàn cầu của chúng tôi. Vì vậy, Huawei đầu tư mạnh vào 2 dòng sản phẩm hàng đầu là P và Mate. Dòng P mang đậm tính thời trang còn dòng Mate thiên về công nghệ cao dành cho giới doanh nhân. Năm ngoái, chúng tôi đã giới thiệu đến người dùng Việt Nam điện thoại P20 Pro và Mate 20 Pro, và gần đây nhất là P30 Pro. Cả ba sản phẩm này đều chiếm được cảm tình của người dùng, đặc biệt là những người đam mê nhiếp ảnh bằng điện thoại. Hệ thống camera của các sản phẩm này có chất lượng tốt nhất thế giới hiện nay. Điều này đã được DXOMark - tổ chức xếp hạng chất lượng hình ảnh uy tín dành cho điện thoại thông minh, công nhận. 

Để có được hệ thống camera ấn tượng này, chúng tôi đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và khảo sát để hiểu chính xác mong muốn của người dùng. Bên cạnh đó, chúng tôi hợp tác với Leica - nhà sản xuất ống kính và máy ảnh hàng đầu thế giới. Hệ thống camera hợp tác với Leica đem lại cho người dùng những trải nghiệm rất khác mà đối thủ của Huawei khó làm được. Sự hợp tác này bắt đầu từ sản phẩm P9 năm 2016 với bộ đôi camera, P10 với tính năng chụp chân dung, P20 Pro có ba camera đầu tiên trên thế giới và giờ đây là P30 Pro. Đây chính là một trong những thế mạnh của chúng tôi khi cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp.

Tuy nhiên, chỉ với camera thôi chưa đủ, điện thoại thông minh của chúng tôi còn có những tính năng nổi bật khác. Huawei là hãng tự sản xuất chipset cho điện thoại. Mate 20 Pro là sản phẩm đầu tiên của Huawei sử dụng chipset Kirin 980, chipset đầu tiên trên thế giới được sản xuất trên tiến trình 7nm. 

Gần đây, chúng tôi đã triển khai công nghệ mới cho công nghệ 5G. Huawei đã giới thiệu chiếc điện thoại màn hình gập tích hợp công nghệ 5G - Mate X tại Triển lãm Công nghệ MWC Barcelona vừa qua.

* Gần đây, Huawei vừa ra mắt dòng điện thoại thông minh Huawei P30 series, một sáng tạo công nghệ mới. Ông vui lòng giải thích thêm những đặc điểm nổi bật của dòng Huawei P30 series so với những điện thoại cao cấp khác?

- Điều đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh chính là camera. Các sản phẩm của Huawei, đặc biệt là dòng P đều tập trung vào phát triển camera trên điện thoại. Đối với P30 Pro, hệ thống camera được đánh giá rất cao. Điểm số camera của P30 Pro trên bảng xếp hạng DXOMark là 112 điểm, cao nhất đến thời điểm hiện tại. Với sản phẩm này, chúng tôi mong muốn tái định nghĩa nhiếp ảnh trên điện thoại thông minh. 

Điều khiến hệ thống camera trên P30 Pro đặc biệt chính là hệ thống 4 Leica camera. Mỗi camera đảm nhiệm một chức năng riêng. Với cảm biến độc đáo do Huawei nghiên cứu và phát triển kết hợp với sức mạnh đến từ chipset Kirin 980, camera trên P30 Pro có thể thu được ánh sáng nhiều hơn. Những bức ảnh chụp vào ban đêm, trong điều kiện thiếu sáng sẽ trở nên rõ ràng và sắc nét hơn. Thậm chí, trong những trường hợp mắt người không thể nhìn thấy thì camera trên P30 Pro vẫn cho ra những bức ảnh rõ ràng. 

Tính năng tiếp theo mà hệ thống camera trên P30 Pro đem lại cho người dùng là siêu zoom: quang học 5x, zoom lai giữa quang học và kỹ thuật số 10x và zoom kỹ thuật số 50x. Điều đặc biệt trong tính năng này là zoom 50x, chính CEO của Nhóm Kinh doanh tiêu dùng Huawei - Richard Yu đã dùng tính năng zoom 50x trên P30 Pro để chụp ánh trăng rằm. 

Mặt khác, người dùng ngày nay còn có nhu cầu quay video. Khảo sát cho thấy người dùng gặp rất nhiều khó khăn với tính năng quay video trên điện thoại như video có chất lượng kém khi quay vào ban đêm, trong điều kiện thiếu sáng, hình ảnh bị rung, nhòe... Chính vì thế, chúng tôi tạo ra P30 Pro để giải quyết hai vấn đề này. P30 Pro còn có tính năng quay video hai màn hình. Khi quay video, một camera sẽ lấy toàn cảnh, một camera có thể tập trung vào một người. Tính năng này có thể hỗ trợ rất nhiều cho livestream.

Bên cạnh camera, P30 pro còn được cải thiện nhiều về hiệu năng như tích hợp chipset mới nhất Kirin 980, dung lượng pin lớn 4.200mAh, sạc nhanh 40W, có thể sử dụng điện thoại liên tục suốt hai ngày. Thiết kế của sản phẩm này cũng là điểm nổi bật. Màu sắc chuyển đổi lấy cảm hứng từ sự hòa quyện giữa trời và biển.

* Vì sao Huawei lại chú trọng phát triển chất lượng camera trên điện thoại thông minh, thay vì đầu tư vào bộ nhớ, dung lượng pin hay phát triển hệ điều hành của sản phẩm?

- Chúng tôi tập trung phát triển camera trên Huawei P30 Series vì khảo sát cho thấy camera trên điện thoại được nhiều người dùng ưa chuộng vì tính tiện lợi. Khi du lịch, dễ dàng chụp lại những khoảnh khắc đẹp bằng một chiếc điện thoại thông minh có camera tốt. Do đó, chúng tôi mong muốn mọi người đều có thể chụp được những tấm ảnh đẹp mà không cần dùng đến máy ảnh chuyên nghiệp cồng kềnh. Ngoài ra, chúng tôi còn cải tiến nhiều các tính năng khác trên P30 Pro như hệ điều hành EMUI 9.1 mới nhất do Huawei nghiên cứu và sản xuất, dung lượng pin, bộ nhớ, tính năng sạc nhanh, sạc không dây...

* Trong năm 2018, Huawei tiếp tục tăng trưởng mạnh so với một số đối thủ. Điều gì tạo ra sự khác biệt này?

- Năm 2018, theo báo cáo của GFK, Huawei nắm giữ 14,7% thị phần toàn cầu với hơn 200 triệu sản phẩm bán ra. Năm ngoái, tình hình kinh doanh của Huawei đối với dòng điện thoại thông minh cao cấp rất tốt, doanh thu tăng 45% so với năm 2017. Chúng tôi có hai quý liên tiếp (quý II và III) vượt Apple trở thành thương hiệu điện thoại thông minh đứng thứ hai trên toàn cầu. Huawei không chỉ sản xuất điện thoại mà còn đồng hồ thông minh, nhà thông minh, tablet... Chúng tôi có một hệ sinh thái sản phẩm hỗ trợ nhau và tăng sức cạnh tranh với đối thủ. Đằng sau sự thành công này chính là sự đầu tư mạnh, liên tục và lâu dài của Huawei vào R&D. Chúng tôi luôn kiên định đi theo tầm nhìn chiến lược trở thành thương hiệu công nghệ mang tính biểu tượng trên toàn cầu. 

* Cảm ơn những chia sẻ của ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Henry Liu - TGĐ nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei tại Việt Nam: R&B - Chiến lược nâng tầm thương hiệu toàn cầu Huawei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO