Xe Pháp "đại náo" Saratoga, New York

TRANG NGUYÊN| 15/07/2015 06:48

Cứ vào tháng 6 hằng năm, vài trăm chiếc xe Pháp lại làm náo động thị trấn hiền hòa Saratoga Springs, New York, Mỹ.

Xe Pháp

Cứ vào tháng 6 hằng năm, vài trăm chiếc xe Pháp lại làm náo động thị trấn hiền hòa Saratoga Springs, New York, Mỹ.

Đọc E-paper

Bất kỳ tài xế nào lái xe ở đường liên tỉnh 87 kéo dài từ thành phố New York lên tới biên giới Canada cũng dễ dàng bắt gặp các mẫu xe Pháp nổi tiếng như Citroen, Peugeot, Renault hay thỉnh thoảng là vài chiếc Panhard chạy ngang qua. Cuộc viếng thăm của những vị khách Pháp trong vài năm gần đây đã thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ xe hơi cổ điển.

Sự nở rộ của phong trào retro (hoài cổ), thiết kế thanh lịch rất riêng và số lượng khá ít ỏi tại Mỹ khiến xe Pháp cổ điển trở thành mục tiêu của không ít nhà sưu tầm.

Năm nay, các hãng xe Pháp cũng sẽ trở lại tham dự sự kiện thường niên tại Saratoga - vốn đã trở thành lễ hội truyền thống mùa Hè của chủ xe và những người hâm mộ xe hơi Pháp.

Thứ Bảy là ngày tụ họp đông đảo nhất của các mẫu xe Pháp cổ điển trên đất Mỹ với hơn 200 xe tham gia. Có hàng chục chiếc Deux Chevaux, DeeEsses và nhiều mẫu xe hiếm khác cùng xuất hiện.

Dưới đây là một số mẫu xe độc đáo có thể thấy tại sự kiện này:

Citroen M35

Chiếc Citroen M35 là đại diện tiêu biểu nhất của hãng xe này. Xe trang bị động cơ Wankel và hydragas dựa trên mẫu Citroen Ami. Động cơ này còn có tên gọi là Comotor, được NSU và Citroen hợp tác chế tạo nên từ những công nghệ tiên tiến vào thời đó.

Mẫu xe này chưa bao giờ được bán rộng rãi trên thị trường. Citroen đã quyết định tặng các xe này cho những người có ảnh hưởng trong xã hội Pháp lúc ấy.

Hãng định sản xuất khoảng 500 chiếc nhưng sau cùng chỉ xuất xưởng 267 chiếc. Hiện chỉ còn khoảng 80 chiếc được trưng bày trong các bảo tàng hoặc lưu giữ trong các bộ sưu tập cá nhân.

Số phận của mẫu xe cũng sớm được định đoạt khi Citroen nhận ra, tích hợp quá nhiều công nghệ mới vào một mẫu xe nhỏ gọn như vậy chẳng ích gì. Các đối thủ trực tiếp của Citroen M35 như Peugeot 106s và Austin Mini thật ra lại có công nghệ đơn giản và gọn nhẹ hơn nhiều.

Panhard 24

Citroen đã khá quen thuộc với dân Mỹ nhưng chiếc Panhard 24 thì khác. Đây là lần đầu tiên mẫu xe này được mang đến triển lãm tại xứ cờ hoa.

Được ra mắt vào năm 1964, chiếc coupe khí động học này kết hợp động cơ hai xi-lanh nhỏ với vẻ ngoài phong cách. Mẫu xe này tiêu biểu cho sự thanh lịch kiểu Pháp, đại diện cho một phong cách sống hơn là sự phô trương sức mạnh động cơ.

Peugeot 604

Trước khi mẫu 505 cứu vớt doanh thu của Peugeot ở thị trường Mỹ thì 604 là chiếc xe lớn nhất và ấn tượng nhất của Hãng. Xe do Pininfarina thiết kế, ra mắt năm 1975 và sử dụng động cơ V6 PRV.

So với mẫu Citroen CX hoành tráng lúc đó thì Peugeot 604 khá khiêm tốn nhưng mẫu sedan sang trọng này bán rất chạy tại Pháp.

Thị trường xuất khẩu là thách thức lớn với Hãng: vào năm 1975, mẫu 604 có giá ngang với một chiếc BMW 5-series trên thị trường hiện nay, và khi người Mỹ muốn mua một chiếc sedan châu Âu thì Peugeot không phải là chọn lựa đầu tiên.

Hãng này sau đó đã nỗ lực cải tiến thiết kế xe cho nhẹ và phóng khoáng hơn để chiều lòng khách Mỹ và thành công với mẫu 505. Mẫu 604 thịnh hành được thêm vài năm sau đó và cũng được xếp vào loại xe cổ điển hiếm hoi.

Citroen CX

Đây là mẫu Citroen cuối cùng đạt con số nhập khẩu kỷ lục vào Mỹ. Xe được ra mắt năm 1974 và thay thế cho chiếc DS cả về phong cách lẫn động cơ. Xe trên thực tế rộng rãi hơn nhiều so với vẻ bề ngoài.

Nhà nhập khẩu chính của mẫu xe này là CXA Automotive (có trụ sở tại New Jersey) đã thay thế đèn pha hình chữ nhật bằng tổ hợp đèn tròn và thực hiện nhiều thay đổi khác so với bản gốc tại Pháp.

Xe được bán tại Mỹ đến hết năm 1989. Sau đó, vì nhiều quy định nhập khẩu bị thắt chặt, Citroen đã thay thế mẫu CX bằng mẫu sedan XM với số lượng khiêm tốn hơn.

Citroen Dyane

Citroen Dyane đến Mỹ năm 1967 và có thiết kế rất giống chiếc Deux Chevaux. Mục tiêu của Dyane là cạnh tranh với chiếc Renault 4, vốn đang "làm mưa làm gió” ở các nước vào thời điểm đó. Xe được thiết kế cổ điển và tối giản nội thất để giảm chi phí.

Mẫu Dyane lần đầu tiên được ra mắt với động cơ dung tích 425cc nhưng sau đó được thay thế bằng động cơ 602cc. Xe đủ mạnh để lướt trên đường cao tốc, mặc dù đối tượng khách hàng chính của nó là dân cư nông thôn. 

>Các hãng xe Nhật thay đổi chiến thuật ở thị trường Mỹ

>7 lý do khiến người Mỹ thích xe Nhật

>Siêu xe Hàn Quốc

>Siêu xe Nga gây ấn tượng

>Lễ hội xe mui trần và bộ sưu tập xe cổ

>Thú chơi xe cổ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe Pháp "đại náo" Saratoga, New York
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO