Xe hơi tự lái: Sôi động thử nghiệm

MẪN NHI (theo Autocar)| 01/06/2014 07:46

Cuối năm 2013, nhà sản xuất xe hơi Volvo xác nhận cuộc thử nghiệm xe hơi tự lái quy mô lớn sẽ diễn ra vào năm 2017 tại Thụy Điển.

Xe hơi tự lái: Sôi động thử nghiệm

Cuối năm 2013, nhà sản xuất xe hơi Volvo xác nhận cuộc thử nghiệm xe hơi tự lái quy mô lớn sẽ diễn ra vào năm 2017 tại Thụy Điển. Trước đó, Google và hàng loạt hãng xe nổi tiếng như BMW, Mercedes-Benz, Nissan cũng công bố kế hoạch sản xuất xe hơi tự lái.

Đọc E-paper

Mẫu xe tự lái Volvo V60 trên đường chạy giả định

Thử nghiệm của Volvo

Cuối năm 2013, Volvo xác nhận đầu năm 2017 sẽ cho chạy thử nghiệm 100 chiếc xe hơi sử dụng công nghệ tự lái, là hai mẫu xe Volvo S60 và V60, trong ba năm tại Gothenburg (Thụy Điển). Mục tiêu nhằm hoàn thiện công nghệ, đưa hai mẫu xe này ra thị trường vào năm 2020.

Hai mẫu xe này của Volvo có khả năng thiết lập lộ trình cho xe di chuyển trong đúng làn đường quy định với tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện giao thông khác.

Các công nghệ được ứng dụng ở Volvo S60 và V60 bao gồm bộ phận cảm biến giữ cho xe di chuyển đúng làn đường, hệ thống thu - phát tín hiệu rada và lazer, cùng camera gắn phía trước và bên hông xe.

Mẫu xe tự lái của Nissan ra mắt tại thị trường Nhật Bản

Chuyên gia công nghệ của Volvo, Erik Coelingh, cho biết công nghệ xe hơi tự lái do Hãng phát triển có khả năng kiểm soát mọi tình huống giao thông, bao gồm cả việc tự thoát ra khỏi luồng giao thông và tìm khu vực đậu an toàn trong trường hợp tài xế không thể tiếp tục điều khiển xe trở lại.

Cuộc thử nghiệm là một phần của dự án "Drive Me - Xe hơi tự lái, sự di chuyển bền vững của tương lai", do Hãng Volvo phối hợp cùng Chính phủ Thụy Điển và thành phố Gothenburg thực hiện.

Giai đoạn đầu, 100 khách hàng sẽ dùng thử hai mẫu xe Volvo S60 và V60 để lưu thông hằng ngày. Khách hàng được lựa chọn khoảng 31 tuyến đường chính ở nội ô và xung quanh thành phố Gothenburg để chạy loại xe này.

Theo Volvo, phần lớn các vụ tai nạn xe là do sự bất cẩn của tài xế. Vì vậy, việc phát triển công nghệ xe tự lái nhằm giảm thiểu tỷ lệ tai nạn giao thông và áp lực cho người lái xe. Đồng thời, Volvo còn ứng dụng công nghệ xanh vào sản xuất xe hơi tự lái nhằm giảm lượng khí thải.

Hãng Mercedes-Benz giới thiệu mẫu xe S500 Intelligent Drive tại triển lãm về công nghệ tự lái

Các "ông lớn" vào cuộc

Từ năm 2011, Google đã thử nghiệm 10 chiếc xe mẫu tự lái trên đường cao tốc và những khu vực ít dân cư của Mỹ.

Chris Urmson, Giám đốc Dự án xe hơi tự lái của Google, cho biết: "Trọng tâm trong công nghệ tự lái của Google là khả năng phát hiện ra hàng trăm vật thể di chuyển trên đường như xe đạp, người đi bộ và các phương tiện giao thông khác. Dựa vào những thông tin tổng hợp được, hệ thống sẽ dự báo tình huống, ví dụ như có một chiếc xe bất ngờ dừng lại phía trước hoặc vượt đèn đỏ. Ưu điểm của hệ thống tự lái là không bị mệt mỏi hay xao nhãng khi hoạt động trong thời gian dài".

Gã khổng lồ của internet đặt mục tiêu đến năm 2018 sẽ ra mắt xe hơi không người lái.

Từ năm 2011, Google đã vận động Chính phủ Mỹ ban hành các luật liên quan đến xe hơi tự lái

Gần đây, Hãng Mercedes-Benz đã công bố dự án phát triển mẫu xe thông minh S500 Intelligent Drive, được cải tiến từ chiếc Benz Patent do Berthe, vợ của nhà sáng lập Carl Benz, thiết kế năm 1888. Hệ thống rada nhận diện là nền tảng trong công nghệ của Mercedes-Benz. Người phát ngôn của Mercedes-Benz cho biết, mục tiêu của Hãng là sản xuất ra dòng xe tự lái với mức giá phải chăng.

Audi dự kiến ra mắt xe tự lái tại triển lãm điện tử Las Vegas tổ chức vào cuối năm nay. Mẫu xe chưa rõ tên của Audi được lắp đặt hệ thống có khả năng tự tìm nơi đỗ xe thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, và một chương trình cho phép xe tự di chuyển ra khỏi luồng giao thông nhờ hệ thống camera và bộ cảm biến nhận dạng làn xe.

Với tính năng tự lái, người sử dụng có thể tranh thủ làm việc trong lúc di chuyển

Dự kiến trong năm nay, BMW sẽ công bố video giới thiệu về chiếc xe có khả năng tự định hướng M235i. Sử dụng tính năng GPS, chiếc xe có thể tự khởi động, tăng tốc, dừng lại và chủ động thiết lập lộ trình di chuyển mà không cần trợ giúp từ tài xế.

Tương tự, Giám đốc Kế hoạch của Nissan, Andy Palmer, cho biết, Hãng đang cố gắng để mẫu xe tự lái của mình kịp xuất xưởng vào năm 2020. Tuy nhiên, công nghệ hiện tại của Nissan vẫn chưa theo kịp các hãng khác khi tài xế vẫn cần phải can thiệp trong các tình huống kẹt xe.

Trong khi cuộc đua phát triển công nghệ tự lái đang sôi động thì mối quan tâm của các hãng xe lớn chính là tiến độ cập nhật luật lái xe của các nước, những chính sách bảo hiểm và giấy phép liên quan.

Nội thất mẫu xe Volvo S60
Hãng BMW kỳ vọng đến năm 2025 sẽ sản xuất dòng xe hơi tự lái
Hình ảnh mô phỏng quy hoạch làn đường cho các xe tự lái di chuyển trong tương lai

>Sắp đến thời của xe tự lái?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe hơi tự lái: Sôi động thử nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO