Xe bền tại người

QUANG TIẾN| 02/11/2012 04:26

Có tiền mua xe đẹp, chạy xe sang nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản xe. Người xưa thường nói "Của bền tại người", muốn xe "lâu xuống" và vẫn "giữ giá” thì người dùng xe phải luôn để mắt đến nó...

Xe bền tại người

Có tiền mua xe đẹp, chạy xe sang nhưng không phải ai cũng biết cách bảo quản xe. Người xưa thường nói "Của bền tại người", muốn xe "lâu xuống" và vẫn "giữ giá” thì người dùng xe phải luôn để mắt đến nó...

Đọc E-paper

Ông Vũ Hoàng Lâm, Giám đốc dịch vụ Ford Việt Nam, cho rằng, không khởi động được xe hay động cơ bị chết giữa đường là những tình huống có thể gặp nhưng không phải tài xế nào cũng biết cách xử lý.

Bởi, việc sở hữu một chiếc ô tô không đơn thuần là khả cầm năng lái, mà còn phải biết tới kiến thức và kỹ năng về chăm sóc xe hằng ngày và bảo dưỡng xe trong dài hạn cũng như cách giải quyết các tình huống bất ngờ trên đường.

Theo ông Lâm, muốn xe bền, người sử dụng cần biết các kiến thức về cơ chế vận hành của xe, cách kiểm tra độ dầu cũng như các kỹ năng bảo dưỡng khác. Chẳng hạn, với lốp xe, phải kiểm tra mỗi tháng một lần.

Ắc quy cũng là bộ phận cần được chú ý vì nó làm việc liên tục, đặc biệt là khi xe dùng ắc quy khô. Để đảm bảo cho ắc quy khô hoạt động tốt cần phải giữ cho các cực luôn sạch sẽ và được siết chặt.

Lưỡi gạt mưa cần được kiểm tra 6 tháng một lần hoặc ngay khi nó vận hành không bình thường. Đôi khi chỉ cần làm sạch đơn giản, như dùng dung dịch rửa kính hay xà phòng để làm sạch lưỡi và thân gạt mưa.

Người sử dụng xe phải quan tâm đến việc thay dầu động cơ đúng kỳ. Thông thường nên thay dầu mỗi 5.000km. Và lẽ dĩ nhiên là phải sử dụng đúng chủng loại dầu và số lượng mà nhà sản xuất qui định. Hãy duy trì mức nước làm mát để không gây hại động cơ. 

Chủ xe nên nên tuân thủ theo lịch bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo chiếc xe luôn trong trạng thái hoạt động hoàn hảo nhất. Tại các kỳ bảo dưỡng, xe sẽ được kiểm tra toàn bộ và thợ kỹ thuật sẽ tư vấn những điều cần thiết khi sử dụng xe.

Ông Lâm khuyên rằng, những khách hàng mới mua xe nên nghiên cứu kỹ sách hướng dẫn sử dụng và các yêu cầu về bảo dưỡng xe để có hiểu biết tốt về cơ chế hoạt động của một chiếc xe.

Nếu biết bảo dưỡng đúng cách, chủ xe còn tiết kiệm khi tránh được những hỏng hóc lớn hơn, đặc biệt là xe luôn ở tình trạng hoạt động tốt nhất, giúp tăng độ an toàn khi vận hành trên đường.

Một số người có quan niệm sai lầm rằng, chỉ xe cũ mới cần bảo dưỡng. Thực tế cho thấy, nếu không được bảo dưỡng tốt, cả xe mới và xe cũ đều có nguy cơ hỏng hóc và mất an toàn như nhau.

Theo ông, Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, việc bảo trì, bảo dưỡng có vai trò quan trọng quyết định tuổi thọ của một chiếc xe, hơn nữa còn giúp chủ xe tiết kiệm chi phí về lâu dài. Các kỹ sư của Ford đã thiết kế một chương trình chăm sóc xe hiệu quả giúp cắt giảm chi phí tối đa cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xe bền tại người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO