Phân khúc compact: Sẽ có thay đổi trong cuộc so tài?

QUANG HIỆP/DNSGCT| 14/07/2013 09:26

Là phân khúc chủ lực mang lại thành công về doanh số cho các hãng xe, phân khúc compact đã có tác động lớn đối với thị trường xe hơi thế giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Phân khúc compact: Sẽ có thay đổi trong cuộc so tài?

Là phân khúc chủ lực mang lại thành công về doanh số cho các hãng xe, phân khúc compact đã có tác động lớn đối với thị trường xe hơi thế giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Sự xuất hiện của những phiên bản mới 2014 ở phân khúc này hứa hẹn sẽ làm nên những thay đổi thứ hạng ngoạn mục.

Đọc E-paper

Không thể phủ nhận vai trò của phân khúc compact đối với các nhà sản xuất ôtô. Tất cả các hãng xe nhắm tới nhóm khách hàng đông đảo đều không thể bỏ qua phân khúc này.

Những mẫu compact quan trọng trên thị trường lâu nay gồm Toyota Corolla, Honda Civic, Mazda 3, Ford Focus, Hyundai Elantra/i30 và Kia Forte. Mỗi lần xuất hiện của một mẫu xe mới đều tạo nên những dao động, kéo theo sự thay đổi về thứ hạng trên thị trường.

Do đó, các nhà sản xuất đều duy trì nhịp độ chuyển đổi thế hệ cho các mẫu compact, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng thay xe nhanh hơn. Vòng đời trung bình của một chiếc compact chỉ khoảng năm, sáu năm và luôn có một đợt nâng cấp giữa chu kỳ (còn gọi là face-lift).

Mazda 3 hatchback

Tại thời điểm này, Ford Focus và Hyundai Elantra/i30 đã đi được nửa chặng đường chinh phục khách hàng và các nhà sản xuất đang chuẩn bị một đợt face-lift. Chiếc Honda Civic thế hệ thứ 9 mới được bán ra thị trường từ năm 2011 nhưng nay đã có một bản face-lift.

Đầu năm nay, Kia trình làng chiếc Forte thế hệ thứ 2 mượt mà hơn. Toyota và Mazda cũng lần lượt nâng đời cho chiếc Corolla và Mazda 3 với thiết kế hoàn toàn mới. Chúng sẽ được bán ra thị trường vào quý IV sắp tới.

Toyota Corolla 2014

Sự thay đổi phong cách chính là điểm nổi bật của Toyota Corolla và Mazda 3 phiên bản 2014. Nếu chiếc compact của Mazda đã để lại ấn tượng mạnh bởi một thiết kế thể thao và thanh lịch thì ngược lại, Corolla bị một số người chê là “cục mịch” và rườm rà.

Bên cạnh đó, Mazda 3 cũng hấp dẫn hơn bởi có thêm lựa chọn động cơ tiết kiệm, tiện nghi tiêu chuẩn.

Mazda 3 2014 sedan

Về mặt thiết kế, Mazda 3 2014 được coi là bản sao thu nhỏ của Mazda 6 với kiểu dáng mang dấu ấn của ngôn ngữ thiết kế Kodo. Phần đầu xe vẫn mang một khuôn mặt cười với tấm lưới tản nhiệt rộng, cặp đèn pha mỏng manh và các cửa hút gió được bố trí cân đối hai bên cản trước.

Những đường nét cá tính được hình thành từ phía đầu xe và kéo dài về phía sau, đan xen với những mảng thân xe mượt mà.

Mazda 3 hatchback và sedan

Tương tự như trước, Mazda 3 2014 có hai lựa chọn cho thân xe là hatchback và sedan. Cách làm này giúp Mazda 3 dễ dàng thỏa mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng: sedan hướng tới khách hàng gia đình, còn hatchback nhắm tới giới trẻ.

Trong phân khúc compact, Toyota Corolla, Ford Focus, Hyundai Elantra/i30, Kia Forte, Honda Civic đều có nhiều hơn một lựa chọn kiểu dáng thân xe.

Hyundai i30 2013

Về mặt kích thước, Mazda 3 hatchback ngắn hơn so với thế hệ trước khoảng 50mm nhưng trục cơ sở của nó lại được kéo dài thêm 60mm. Cách xử lý này giúp xe có dáng thể thao hơn mà không làm ảnh hưởng tới không gian của khoang hành khách.

Về mặt kết cấu, điều đáng chú ý ở Mazda 3 phiên bản 2014 là hệ thống chassis đã được chế tạo với tỷ lệ thép cao cấp nhiều hơn nhằm tăng độ cứng, trong khi giảm khối lượng 30% so với thế hệ trước, đồng thời cải thiện hơn hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Nhân tố quan trọng để gia tăng tính cạnh tranh của Mazda 3 trong phân khúc compact là động cơ công nghệ mới Skyactiv đi kèm với hộp số tay hoặc hộp số tự động sáu cấp. Mazda đã trang bị cho chiếc xe này bốn loại động cơ, gồm ba động cơ xăng và một động cơ diesel, cụ thể là Skyactiv-G 1.5 (công suất 115 mã lực, moment xoắn 150Nm), Skyactiv-G 2.0 (công suất 155 mã lực, moment xoắn 203Nm), Skyactiv-G 2.5 (công suất 184 mã lực, moment xoắn 250Nm) và Skyactiv-D 2.2 (công suất 147 mã lực, moment xoắn 380Nm).

Honda Civic 2012

Các đối thủ của Mazda 3 cũng đưa ra một danh mục động cơ và hộp số rất phong phú. Toyota Corolla đời trước có tới 11 lựa chọn động cơ với dung tích từ 1.3L đến 2.4L.

Honda Civic cũng có tới bảy lựa chọn động cơ với dung tích từ 1.4L đến 2.4L. Như vậy, Mazda 3 2014 sẽ kém thế so với các đối thủ khi thiếu loại động cơ 1.8L vốn được nhiều người ưa chuộng.

Nội thất của Mazda 3 2014 thừa hưởng gần như trọn vẹn những nét đặc trưng của chiếc Mazda 6. Về tổng thể, nội thất bộc lộ vẻ tinh tế và cân đối với những chi tiết bằng nhôm, các núm điều khiển đã được điều chỉnh phù hợp cho thao tác sử dụng của tài xế và hành khách.

Nhiều tính năng tiêu chuẩn và tùy chọn đã được đáp ứng trên chiếc compact này như ghế bọc da, điều hòa nhiệt độ tự động, hệ thống vệ tinh dẫn đường… Bên cạnh đó, khách hàng có thêm lựa chọn hệ thống thông tin chủ động ADD (Active Driving Display).

Đây thực chất là công nghệ hiển thị trước kính lái HUD (Head Up Display) nhưng các thông tin về tốc độ được chiếu và chỉ dẫn trên một màn trong suốt thay vì lên kính chắn gió.

Ford Focus

Một số tính năng cao cấp khác cũng đã được trang bị trên Mazda 3 2014 như hệ thống kiểm soát tốc độ hành trình bằng radar và nhận biết va chạm bằng lazer, các tấm cửa sập trên kính chắn gió để nâng cao đặc tính khí động học và hệ thống thu hồi năng lượng phanh.

Với những thay đổi cả về nội thất lẫn ngoại hình, Mazda 3 2014 được mong đợi sẽ trở thành mẫu xe dẫn đầu trong phân khúc compact khi được bán ra thị trường toàn cầu từ cuối năm nay. Chưa rõ khi nào mẫu xe compact này sẽ có mặt tại nước ta, nhưng xe Mazda nói chung và Mazda 3 nói riêng đã gây được thiện cảm với người tiêu dùng Việt Nam.

Nhiều khả năng chiếc Mazda 3 2014 sẽ được đón nhận như một làn gió mới trong phân khúc lâu đời, có nhiều đối thủ truyền thống luôn ở thế cạnh tranh ráo riết. Các phiên bản động cơ xăng sẽ có nhiều cơ hội được nhập về hơn cả vì khách hàng ViệtNamchưa quen với loại xe gia đình lắp động cơ diesel.

Dù là chiếc xe thành công nhất của Mazda nhưng Mazda 3 vẫn luôn bị xếp dưới hai đối thủ trong cùng phân khúc là Toyota Corolla và Honda Civic. Tuy nhiên, sắp tới thứ hạng trong cuộc so tài này rất có thể sẽ thay đổi khi xuất hiện chiếc Mazda 3 2014 hoàn toàn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phân khúc compact: Sẽ có thay đổi trong cuộc so tài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO