Ô tô tương lai: Chạy điện và ngày càng thông minh

TRANG NGUYÊN (theo Edmunds)| 22/07/2016 06:48

Tận dụng những tiến bộ trong công nghệ, ngành công nghiệp ô tô đang "thay da đổi thịt" để mang đến cho khách hàng những phương tiện di chuyển thông minh và tiện nghi nhất.

Ô tô tương lai: Chạy điện và ngày càng thông minh

Tận dụng những tiến bộ trong công nghệ, ngành công nghiệp ô tô đang "thay da đổi thịt" để mang đến cho khách hàng những phương tiện di chuyển thông minh và tiện nghi nhất.

Đọc E-paper

Tích hợp với Apple CarPlay và Android Auto

>>5 điều nên biết về Android Auto

Apple CarPlay và Android Auto sẽ được trang bị cho Fiat Chrysler và Ford. Các dòng xe tầm trung như Mercedes-Benz E Class và Volkswagen e-Golf cũng sẽ được cải tiến hệ thống thông tin giải trí.

Xa hơn trong tương lai, hệ thống thông tin giải trí tương tác dựa trên trí thông minh nhân tạo được trang bị cho Toyota có thể ngăn chặn các tai nạn xảy ra. Mẫu xe Kia lái tự động hoàn toàn sẽ ra mắt năm 2030 và mẫu Volvo với nhiều tính năng giải trí sẽ khiến bạn không muốn rời khỏi xe.

Apple CarPlay - Nguồn: TechCrunch

Trong năm 2015, chỉ có một số ít các loại xe của Chevrolet, Honda, Hyundai và Volkswagen được trang bị Apple CarPlay và Android Auto, nhưng trong năm 2016, con số này đã tăng đáng kể. Fiat Chrysler công bố sang năm 2017, Apple CarPlay và Android Auto sẽ được tích hợp vào các xe được trang bị hệ thống UConnect thế hệ thứ tư.

Fiat Chrysler hứa hẹn sẽ nâng cấp màn hình cảm ứng điện dung hiện đại hơn, cải thiện hiệu suất giúp xe khởi động nhanh hơn. Ford cũng có kế hoạch trang bị Apple CarPlay và Android Auto trên các mẫu xe ra mắt năm 2017, bắt đầu với mẫu Escape. Chủ xe Ford 2016 trang bị Sync 3 sẽ có cơ hội nâng cấp hệ thống thông qua bản cập nhật phần mềm vào cuối năm nay.

Điều khiển bằng màn hình cảm ứng hoặc giọng nói

Không bằng lòng để cho Apple và Google xử lý nhiệm vụ của hệ thống thông tin giải trí, các nhà sản xuất ô tô đưa ra kế hoạch phát triển hệ thống này cho riêng mình.

Volkswagen e-Golf có màn hình cảm ứng 9,2inch hoàn toàn mới. Ngoài các nút âm lượng, người dùng có thể thực hiện tất cả các chức năng khác nhau thông qua màn hình cảm ứng. Hệ thống này cũng "biết" lắng nghe câu lệnh bằng giọng nói "Hello Volkswagen" để sau đó hiển thị và khởi tạo các tính năng kiểm soát bằng giọng nói...

Bảng điều khiển của Volkswagen e-Golf - Nguồn: Motor Trend

Mercedes-Benz tiết lộ, các hệ thống thông tin giải trí mới trên mẫu sedan E Class 2017 sắp ra mắt. Hai màn hình 12inch độ nét cao được đặt liền kề nhau tạo cảm giác như một màn hình siêu rộng. Màn hình bên trái xử lý các thông tin lái xe, trong khi màn hình bên phải có chức năng định vị, âm thanh và các ứng dụng. Vô-lăng có kèm miếng đệm cảm ứng tương ứng và giúp kiểm soát mỗi màn hình chỉ bằng cách vuốt nhẹ ngón tay. Chiếc xe cũng sẽ có nút điều khiển dự phòng ở trung tâm giúp thực hiện các chức năng tương tự cho hành khách.

Với xe tự lái, các nhà sản xuất ô tô đang phát triển những hệ thống để giúp người dùng có thể giải trí tối đa khi ở trong xe.

BMW giới thiệu ý tưởng bộ điều khiển tương tác bao gồm một màn hình lớn 21inch để điều khiển bằng tay. Một nút bấm trên vô-lăng sẽ tương đương với nút "Enter" giúp xác nhận lệnh.

Volvo giới thiệu "Concept 26", tên xe lấy ý tưởng từ 26 phút là khoảng thời gian lái xe đi làm trung bình mỗi ngày. Xe có một màn hình lớn có chế độ "thư giãn" chuyển ghế sang chế độ nằm nghiêng và thu tay lái lại, lúc này, người lái xe có thể tha hồ xem các bộ phim yêu thích. Ý tưởng này chưa khả thi lắm vì pháp luật hiện hành vẫn đòi hỏi người lái xe phải chú ý nhìn đường. Tuy nhiên, đây sẽ là một chiếc xe mơ ước với bất cứ ai chạy xe đường dài.

Nội thất và bảng điều khiển của Volvo Concept 26. Hãng không giới thiệu thiết kế ngoại thất cho mẫu concept này - Nguồn: Digital Trends

Xe điện "lột xác" từ công nghệ đến thiết kế

>>3 thế kỷ tái sinh của xe hơi điện

>>Xe điện - Cơn khủng hoảng tiếp theo của ngành dầu mỏ?

Các kỹ sư của Chevrolet đã áp dụng những công nghệ mới vào mẫu Chevrolet Bolt 2017. Bolt có thể chạy xa đến 321km, gần gấp đôi khả năng của đối thủ cạnh tranh gần nhất là Nissan Leaf. Pin của xe đạt 80% sau khi sạc trong khoảng 60 phút với bộ sạc nhanh DC. Pin được gắn bằng phẳng ngay giữa xe, giải phóng không gian bên trong, giúp Bolt có kích thước ngang với một chiếc crossover nhỏ. Khu vực điều khiển có màn hình 10,2inch cảm ứng và có hệ thống định vị hiện đại. Bolt cũng có tính năng bluetooth năng lượng thấp, giúp kết nối điện thoại.

Chevrolet Bolt 2017 - Nguồn: General Motors

Volkswagen đang phát triển mẫu Budd-e concept, được xem là phá cách và thừa hưởng tinh thần phóng khoáng của những chiếc Microbus những năm 1960. Các Budd-e có phạm vi hoạt động ước tính khoảng 360km và pin đạt đến 80% trong khoảng 30 phút. Cửa xe có thể mở bằng giọng nói.

Mẫu Budd-e concept của Volkswagen - Nguồn: Volkswagen
Các chức năng kết nối hiện đại của Volkswagen Budd-e concept - Nguồn: Volkswagen

Hành khách có thể chuyển nội dung trên máy tính bảng cá nhân sang một màn hình lớn hơn trong xe. Xe cũng có tính năng kết nối với các thiết bị thông minh trong nhà. Từ trên xe, tài xế có thể mở cửa cho khách vào nhà hoặc tắt các thiết bị điện tử khi xe rời khỏi garage. Volkswagen chưa có kế hoạch sản xuất đại trà Budd-e.

Một công ty sản xuất xe điện mới toanh, Faraday Future, vừa công bố mẫu xe concept đầu tiên của Hãng là chiếc FFZERO1. Mẫu xe thể thao một chỗ ngồi này trông chẳng khác nào chiếc xe huyền thoại của Batman. Xe có thể trang bị thêm đến 4 động cơ điện. Công ty khởi công nhà máy đầu tiên ở Nevada vào đầu năm 2016, phải mất từ một đến ba năm trước khi chiếc xe đầu tiên của Hãng xuất hiện.

FFZERO1 của Faraday Future - Nguồn: Faraday Future

Dự đoán, cuộc đua công nghệ xe điện sẽ ngày càng khốc liệt hơn nữa trong vài năm tới với những tên tuổi mới trong ngành. Vấn đề của xe điện hiện vẫn đang xoay quanh công nghệ pin và vị thế dẫn đầu thị trường vẫn để ngỏ cho ai sớm tìm ra giải pháp năng lượng tối ưu.

Hệ thống lái tự động thông minh

>>Xe thông minh của tương lai gần

Ford, General Motors, Kia, Toyota và Volkswagen đã thông báo sẽ tham gia phát triển khả năng lái tự động thông minh. Ford giới thiệu chiếc Fusion Hybrid với cảm biến LIDAR gắn trên nóc.

Toyota nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sở hữu chiếc xe tự động có khả năng học hỏi và hoạt động trong những điều kiện lái khó khăn nhất. Chế độ lái tự động hiện hoạt động tốt trong điều kiện đường lý tưởng, nhưng khi xuất hiện những điều kiện khó khăn thì nhiều hệ thống chưa đủ thông minh để nhận biết và cảnh báo cho người lái.

Ford Fusion Hybrid với cảm biến LIDAR gắn trên nóc -  Nguồn: Ford

Toyota tuyển dụng các chuyên gia để thành lập trung tâm nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo và robot. Mục tiêu của Hãng là tạo ra phần mềm tự lái và robot thông minh, tiến đến cuộc cách mạng về di chuyển và giao thông. Đầu tiên là giúp người già dễ dàng di chuyển quanh ngôi nhà của mình.

Kia vừa ra mắt mẫu xe điện có khả năng tự lái Soul EV để thử nghiệm các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến do Hãng phát minh. Kia cũng dự định sẽ ra mắt một chiếc xe tự động hóa cao trên đường vào năm 2020 và một chiếc xe hoàn toàn tự lái vào năm 2030.

Soul EV của Kia - Nguồn: Kia Motors
Khả năng tự lái Soul EV của Kia - Nguồn: Kia Motors

General Motors và Volkswagen cũng đã công bố hợp tác cùng Mobileye, một công ty chuyên về phần mềm hình ảnh trực quan và thiết bị cho xe tự động. Thiết bị này sẽ đảm bảo cho các phương tiện có thể phát hiện tốt hơn các đối tượng trên đường và giảm chi phí linh kiện.

Với những động thái tích cực của các hãng xe danh tiếng, một cuộc cách mạng giao thông thông minh không còn là giấc mơ viển vông nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô tương lai: Chạy điện và ngày càng thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO