Nissan và GM đua... tái chế pin xe hơi

MẪN NHI (theo The New York Times)| 27/07/2015 06:26

Nhiều năm qua, các nhà sản xuất xe hơi đã tìm nhiều cách để tái chế pin sử dụng trong những chiếc xe hơi điện. Đến nay, những nỗ lực đó bắt đầu có kết quả.

Nissan và GM  đua... tái chế pin xe hơi

Nhiều năm qua, các nhà sản xuất xe hơi đã tìm nhiều cách để tái chế pin sử dụng trong những chiếc xe hơi điện. Đến nay, những nỗ lực đó bắt đầu có kết quả.

Đọc E-paper

Giám đốc Điều hành Nissan vừa tuyên bố sẽ hợp tác với Green Charge Networks - nhà cung ứng thiết bị lưu trữ năng lượng, chào bán hệ thống lưu trữ cố định được xây dựng từ các pin đã qua sử dụng của dòng xe Leaf.

Ngay sau đó, Hãng General Motors (GM) cũng cho biết sẽ thiết lập hệ thống tương tự tận dụng pin đã qua sử dụng tại Milford, Michigan. GM sẽ chào bán các hệ thống của Hãng trong thời gian tới.

"Hệ thống này là ý tưởng dành cho thương mại vì một doanh nghiệp có thể sử dụng tối đa nguồn điện năng từ các khối pin hiện tại và tiết giảm chi phí thông qua tái sử dụng các loại pin", Pablo Valencia - Quản lý cấp cao hệ thống tái sử dụng pin của GM cho biết. Các khối pin đã qua sử dụng vẫn còn khả năng lưu trữ đến 80% sau khi lấy ra khỏi các xe hơi.

Tiếp sau đó, Tesla và Mercedes-Benz cũng tuyên bố đang tiếp cận thị trường nhà ở, doanh nghiệp trong thị trường tái sử dụng pin xe hơi điện. Tuy nhiên, trung tâm của cuộc đua này vẫn thuộc về Nissan và GM.

"Trong khi những phần khác của xe hơi có thể tái chế dễ dàng thì pin lại là bộ phận khó xử lý như chia nhỏ ra hoặc biến thành vật dụng khác", Karl Brauer - chuyên gia phân tích của Kelley Blue Book cho biết. Bằng cách tái lắp đặt các khối pin này vào hệ thống lưu trữ năng lượng, các nhà sản xuất xe hơi đã tìm ra cách tối ưu để tận dụng pin đã qua sử dụng mà không cần phải biến chúng thành vật dụng khác.

Tuy nhiên, Karl cũng cho biết, vì doanh số bán hàng của các thiết bị xe hơi điện khá thấp nên số lượng pin không đủ để cung ứng trên diện rộng hoặc khai mở thị trường mới.

Các khối pin giữ nhiệm vụ lưu trữ năng lượng tại trung tâm dữ liệu của GM, Michigan

Tính đến hiện tại, cả Nissan và GM đều chỉ đang hướng đến hệ thống lưu trữ năng lượng cho chính hãng.

Tại Michigan, GM đang sử dụng các pin Volt giúp điều hành trung tâm dữ liệu, nơi chỉ cần sử dụng một phần nhỏ khả năng lưu trữ của lượng pin mới để duy trì nhu cầu năng lượng hằng năm, đại diện GM cho biết.

Theo đó, một tấm pin năng lượng mặt trời và hai tuốc bin gió sẽ tạo ra điện, trong khi các khối pin sẽ giữ nhiệm vụ lưu trữ năng lượng. Các khối pin này có khả năng phát điện trong vòng 4 giờ nếu hệ thống xảy ra sự cố ngưng hoạt động. Dự án được GM phát triển cùng với ABB- công ty hàng đầu trong công nghệ năng lượng tự động.

Với ý định tương tự, Nissan đã hợp tác với Green Charge cung ứng cho thị trường thương mại. Công ty đã lên kế hoạch lắp đặt hệ thống đầu tiên trong nhà máy của Nissan vào cuối mùa Hè này.

"Đây quả thực là một bước phát triển mới trong lĩnh vực này, nơi chúng tôi có thể phát huy tiếp hiệu quả của Nissan Leaf E.V ngay cả khi pin và các bộ phận khác của máy đã được tách rời", Brad Smith - Giám đốc mảng năng lượng 4R của Nissan tại Mỹ nói.

Nissan dự kiến khoảng 80.000 chiếc Leaf sẽ lăn bánh trên đường phố Mỹ trong thời gian tới. Đây sẽ là nguồn cung ứng pin xe hơi đã qua sử dụng cho các kế hoạch dự trữ năng lượng của Nissan. "Mối hợp tác này sẽ tối ưu hóa năng lượng theo hướng giảm thiểu khí thải CO2 trong thời gian tới", Vic Shao - Giám đốc Điều hành của Green Charge cho biết.

>Nissan đang "lột xác"

>Hãng xe GM bổ nhiệm CEO nữ đầu tiên trong lịch sử

>Người giàu Nga “phát cuồng” vì xe Tesla

>"Sóng ngầm" ở Mercedes

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nissan và GM đua... tái chế pin xe hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO