Những mẫu xe concept thú vị nhất năm 2009

Nguoồn VnExpress| 13/08/2009 01:13

Trong những mẫu xe concept thú vị nhất năm nay, có chiếc WTF không cần lốp xe, WTF chạy bằng 24 vòng bánh xe riêng biệt

Những mẫu xe concept thú vị nhất năm 2009

Những chiếc xe thiết kế mẫu hoặc để trưng bày là một phần quan trọng của ngành công nghiệp xe hơi. Mỗi năm, các hãng lại mang ra khoe những sản phẩm thiết kế mới trước các đối thủ cạnh tranh hay tại các triển lãm quốc tế.

Lincoln C, chiếc xe 4 cửa của Ford Motor.

Xe nguyên mẫu mang tới cho các kỹ sư và nhà thiết kế cơ hội thử nghiệm mới, đánh giá phản ứng của khách hàng đối với những đặc tính và mẫu mã mới, đồng thời theo đuổi những giấc mơ hoang dã nhất trong thế giới xe hơi.

Trong "vụ mùa" xe concept năm nay, có từ loại bình dân và thực tế cho tới những loại kỳ cục và giá bán trên trời. Phần lớn trong số chúng sẽ không được đưa vào sản xuất hàng loạt. Thực tế, xe concept ít khi được đưa ra thị trường, nhưng chúng giống như chiếc cửa sổ mở ra tương lai của ngành công nghiệp ôtô.

Audi A7 với cửa kính trên nóc xe, đèn pha LED có hình dáng như đôi mắt nhấp nháy.

Lấy Scion iQ (Toyota Motor) làm ví dụ. Được nâng cấp từ mẫu Toyta iQ bán chạy tại Nhật Bản, Scion iQ từng làm một cuộc trình diện khá phô trương tại triển lãm New York vào tháng 4. Vành xe và chắn bùn kiểu thể thao, đầu xe kiểu mới. Có thông tin cho rằng hãng Toyota sẽ sản xuất chiếc xe này tại Mỹ, nhưng là một phiên bản giản lược.

Vừa được giới thiệu vào ngày 2/8 tại trụ sở mới ở Yokohama (phía Nam Tokyo, Nhật Bản), chiếc xe điện mang tên LEAF của hãng Nissan là loại nguyên mẫu đầu tiên sẽ được sản xuất hàng loạt và có mặt tại thị trường Mỹ vào cuối năm 2010. Chiếc hatchback hạng trung có 5 ghế, vận tốc tối đa 145 km/h và chạy 160 km mới phải xạc điện. Đến khi LEAF có mặt tại các showroom, thứ thiếu hụt từ bản nguyên mẫu là màu sơn độc nhất và nội thất hiện đại.

Volkswagen không mang tới những chiếc xe thể thao với ngoại hình đầy vẻ ma thuật, nhưng Bluesport đã chứng minh ma lực của sự đơn giản. Chiều cao, đường viền mui và nét quyết rũ của ba-đờ-sốc thừa hưởng từ những chiếc xe cơ bắp kiểu cũ. Một sự ngạc nhiên mà Bluesport mang lại là động cơ tăng áp turbin.

Trong số 20 mẫu xe concept thú vị nhất năm nay, có một chiếc mà người hâm mộ sẽ không bao giờ bắt gặp trên đường: Cadillac World Thorium Fuel Concept, có nickname WTF. Không cần lốp xe, WTF chạy bằng 24 vòng bánh xe riêng biệt (6 vòng bánh xe ở vị trí mỗi chiếc lốp) và một động cơ là một lò phản ứng thorium.

Harley J. Earl, người sáng chế ra chiếc xe concept đầu tiên vào năm 1938 (chiếc Buick Y Job) từng phát biểu: "Trong ngành công nghiệp ôtô, vừa cải tiến kỹ thuật lại vừa phải thay đổi ngoại hình. Thực tế, hiếm khi một sản phẩm được nâng cấp về chức năng, lại đẹp hơn về mặt mỹ thuật". Giờ đây, dường như Harley đã không bị thất vọng.

Hyundai Nuvis mang phong cách tương lai với những chi tiết mang tính viễn tưởng. Chiếc crossover hybrid có không gian rộng rãi của một chiếc SUV nhỏ nhưng ngoại hình thấp và đường nét khá khiêu khích cùng kiểu cửa cánh chim mang lại sự phá cách độc đáo.
Mitsubishi i-Miev Sport Air là một chiếc xe điện thách thức ngôn ngữ thiết kế xe kiểu truyền thống khi mang hình dáng tròn trịa cùng đường cong đối xứng. Xe còn có thể tháo rời phần mui trong suốt và biến thành một chiếc mui trần.
Infiniti Essence, chiếc xe hai chỗ dẫn động cầu sau của Nissan mang một ngoại hình độc đáo. Đầu và đuôi xe có đường nét bóng bẩy, trong khi mui xe dài, ba-đờ-sốc khiểu khí động học và lưới tản nhiệt thể hiện vẻ kiêu ngạo chỉ có ở một số xe thể thao, như chiếc Jaguar XKE.
Kia Soul'ster là chiếc xe hai cửa với khoang hàng hóa phía sau.
Cadillac Converj mang lưới tản nhiệt phong cách mới lạ trong khi phía đuôi xe lại gợi nhớ tới những mẫu mã cổ điển. Đèn pha và đèn hậu nằm dọc theo đường gờ.
FT-EV, chiếc xe điện nhỏ xinh của Toyota.
Hình dáng mang tính hình học của FC Sport tới từ hãng Honda Motor gợi nhớ lại phong cách những năm 1980. Chiếc xe 3 chỗ chạy bằng hydro, động cơ được bố trí thấp hơn và về phía trung tâm hơn so với phần lớn những chiếc xe thể thao khác.
A3 TDI Clubsport Quattro được nâng cấp từ một chiếc xe cổ điển của Audi, mang kiểu lưới tản nhiệt và hốc hút gió kiểu khủng bố.
Volvo S60 với mui xe, ba-đờ-sốc và cửa là những gì mà cánh lái xe trông chờ ở một chiếc sedan hành động. Hốc hút gió góc cạnh, đèn pha và gạt nước độc đáo.
Thiết kế của Estoque không chỉ đơn thuần là sự khởi đầu ấn tượng từ phong cách vẫn được tán dương của hãng Lamborghini. Chiếc xe thể thao 4 cửa mạnh mẽ được thiết kế hốc hút gió hầm hố, động cơ đặt trước và thân làm hoàn toàn từ hợp kim nhôm nhẹ.
200EX đưa Rolls Royce vào thế kỷ 21. Xe được trang bị động cơ V12 và sẽ xuất hiện tại triển lãm Frankfurt vào tháng 9.
Cả chiếc concept và nhân vật hoạt hình mang tên Chevrolet Stingray đều được thiết kế cho bộ phim Transformers: Revenge of the Fallen (Bại binh phục hận). Những góc cạnh đầy hăm dọa, khoang lái che chắn hay hốc hút gió cùng lưới tản nhiệt giống chiếc miệng nhe ra gầm gừ.
Jeep Renegade được trang bị động cơ hybrid và chạy 100 km chỉ với 2 lít nhiên liệu.
Scion iQ.
Cadillac World Thorium Fuel Concept có thể chạy 100 năm mà không cần bảo dưỡng.
Chiếc xe thể thao mang tên Quant của hãng xe hơi Thụy Điển Koenigsegg chạy bằng năng lượng mặt trời đạt tốc độ tối đa 274 km/h.
Minivan vẫn là loại xe khó thiết kế sao cho thật quyến rũ, nhưng Nissan đang thử sức. Giống như tên mình, chiếc Forum concept là nơi cả gia đình đoàn tụ cho mỗi chuyến đi xa. Nóc xe toàn kính cho phép quan sát bầu trời từ bất cứ vị trí nào trong xe. Ghế xoay 180 độ giúp cả gia đình có thể quay lại và đối diện với nhau.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những mẫu xe concept thú vị nhất năm 2009
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO