Những loại trạm sạc ô tô điện đang được triển khai tại Việt Nam

HT| 02/10/2021 07:00

Không giống như xe máy điện chỉ có duy nhất hệ thống sạc tiêu chuẩn AC, hãng ô tô Việt Nam VinFast hiện cung cấp cho người dùng ô tô điện đến 3 loại trạm sạc. Mỗi loại sẽ có sự khác nhau về công suất cũng như thời gian sạc đầy.

Những loại trạm sạc ô tô điện đang được triển khai tại Việt Nam

Sạc thường 11kW. Đây là hệ thống sạc cho mức công suất thấp nhất trong các loại sạc ô tô điện được VinFast triển khai tại thị trường Việt Nam. So với loại sạc dành cho xe máy điện, sạc ô tô 11kW mang thiết kế gọn gàng hơn với phần chân dạng chữ L giúp tối ưu diện tích lắp đặt. VinFast cho biết, hệ thống sạc này sử dụng điện áp đầu vào là loại ba pha, 304-456VAC.

Mỗi trụ sạc có một cổng ra với công suất khoảng 1,2kW. Tùy từng dòng xe, thời gian sạc đầy 0-100% dao động từ 6-8 tiếng. Sạc 11kW được hãng lắp đặt tại những nơi có thể đỗ xe trong thời gian dài như bãi giữ xe, chung cư, trung tâm thương mại.

Sạc nhanh 30kW. Nếu như sạc thường 11kW được bố trí ở những nơi có thể đỗ xe lâu, loại sạc nhanh 30kW được VinFast hướng đến lắp đặt ở những địa điểm công cộng trong khoảng thời gian ngắn. Theo kế hoạch, hệ thống sạc nhanh 30kW sẽ được bố trí song song với sạc thường 11kW tại các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, bến xe... Sạc nhanh 30kW có hai dạng thiết kế là treo tường và tủ đứng. Dù điện áp đầu vào giống loại sạc 11kW, nhưng công suất của loại sạc này lại có thể đạt mức khoảng 30kW.

Loại trạm sạc nhanh này có khả năng sạc 0-80% trong thời gian ngắn chỉ từ 40-120 phút tùy từng loại xe. VinFast cho biết tất cả hệ thống sạc của hãng đều được trang bị các tính năng an toàn như tự ngắt khi xảy ra quá tải nguồn điện hay quá tải nhiệt, tiêu chuẩn chống nước và chống bụi IP54.

Sạc nhanh 60kW. Bên cạnh loại sạc nhanh 30kW, VinFast còn cung cấp thêm loại sạc nhanh 60kW. Thiết bị này có thiết kế dạng khối tương tự loại sạc dành cho xe máy điện của VinFast. Do cấu tạo lớn, sạc nhanh 60kW chỉ có duy nhất thiết kế tủ đứng. Không chỉ có công suất gấp đôi loại 30kW, sạc nhanh 60kW còn có khả năng sạc hai phương tiện cùng lúc nhờ bố trí hai cổng ra.

Điện áp đầu ra là loại một chiều với hiệu điện thế 200-500V. Hệ thống sạc nhanh 60kW sẽ được VinFast triển khai tại các cửa hàng xăng dầu và trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ. Thời gian trung bình để sạc 0-80% là từ 30-90 phút tùy từng dòng xe, tiết kiệm 10-30 phút so với loại sạc nhanh 30kW.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những loại trạm sạc ô tô điện đang được triển khai tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO