Những chiếc xe thông minh

HÀO NAM| 21/07/2012 07:34

Ngoài những yếu tố như an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, đẹp mắt... thì xe phải có những tiện ích theo kịp thời đại công nghệ, càng thông minh càng tốt.

Những chiếc xe thông minh

Ngoài những yếu tố như an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, đẹp mắt... thì xe phải có những tiện ích theo kịp thời đại công nghệ, càng thông minh càng tốt.

Đọc E-paper

An toàn luôn là yếu tố mà cả những người sử dụng lẫn các nhà sản xuất luôn đặt lên ưu tiên hàng đầu cho những chiếc xe của mình. Và không phải chiếc xe chắc chắn, hầm hố là an toàn. Đây là một công nghệ mà các hãng chạy đua để chứng minh với người tiêu dùng rằng xe mình sử dụng công nghệ an toàn.

Một trong số những công nghệ cao cấp nhất mà hiện nay Mercedes đang áp dụng cho các dòng xe PRE-SAFE, một công nghệ an toàn chủ động, vốn được trình làng lần đầu tiên trên mẫu S-Class vào năm 2002. Với công nghệ này, chiếc xe có khả năng nhận biết tình huống đang diễn ra, “suy nghĩ”, “phán đoán” và chủ động thực hiện các công việc cần thiết để tránh tai nạn xảy ra.

Khi phát hiện sắp có nguy hiểm xảy ra, nó sẵn sàng thực hiện phanh khẩn cấp, đóng kín mọi cửa sổ và cửa nóc, điều chỉnh lại các ghế ngồi ở tư thế an toàn nhất, tự động siết chặt đai an toàn... Trong trường hợp xe bị lật, PRE-SAFE sẽ tự động mở khóa cửa và tự động hạ cửa kính để giúp người trong xe có thể thoát ra ngoài.

Không chỉ riêng Mercedes, rất nhiều hãng xe khác như Porsche Audi, BMW, Honda, Ford... cũng trang bị các công nghệ an toàn, cả chủ động lẫn thụ động, để bảo vệ hành khách.

BMW đưa vào hệ thống điều khiển hành trình chủ động từ mẫu xe 5 Series trở lên. Thông qua việc sử dụng 3 cảm biến ra-đa, 5 Series nhận biết khoảng cách, tốc độ trung bình phương tiện phía trước (trong vòng 120m) và cho phép người lái chủ động lựa chọn tốc độ.

Để an toàn hơn khi phanh ở các khúc cua, bộ phận kiểm soát phanh khúc cua làm xe cân bằng hơn nhờ sử dụng áp lực phanh không đối xứng cho dù có điều kiện khó xử lý. Bộ phận kiểm soát phanh khúc cua (CBC) làm giảm nguy cơ bất ổn của phương tiện, đặc biệt là trường hợp sử dụng phanh tại các khúc cua khi xe đang đi với tốc độ cao.

Audi tích hợp cụm điều khiển trung tâm được trang bị một tính năng thông minh khác, đó là Audi Phone Box. Chỉ cần đặt điện thoại vào chiếc hộp này, không cần dây rợ hay các kết nối vật lý khác, chiếc xe sẽ tự khuếch đại tín hiệu, giúp việc nhận cuộc gọi tốt hơn, cũng như truyền dữ liệu nhanh hơn. Bên cạnh đó, bộ vi xử lý mạnh mẽ cũng giúp chiếc xe có thể thực hiện tốt hơn công nghệ Audi Driver Assistant (hỗ trợ lái xe).

Các khái niệm như hệ thống cảnh báo chuyển làn đường, hệ thống phát hiện điểm mù, hay đơn giản hơn là các hệ thống tự động điều chỉnh góc chiếu sáng đèn pha hoặc camera lùi... nay cũng đã trở nên quen thuộc trên các mẫu xe đời mới.

Một công nghệ hiện đang bắt đầu được áp dụng khá phổ biến và có chi phí không quá cao là hệ thống Start-Stop. Hệ thống này sẽ tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tự động tắt động cơ khi xe dừng lại chờ đèn đỏ trong một thời gian nhất định, và tự động khởi động lại để tiếp tục lăn bánh khi người lái nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh.

Ghế chỉnh điện, radio hay máy điều hòa không khí trên xe hơi đã là những khái niệm xưa cũ. Ngày nay, một chiếc xe hơi có thể trở nên sang trọng, giàu tiện nghi và ấm cúng không kém gì phòng khách trong nhà chủ nhân của nó.

Chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, hệ thống giải trí cao cấp với hình ảnh và âm thanh rạp hát, ghế massage và sưởi ấm, các hệ thống kết nối liên lạc như điện thoại di động và internet... đang ngày càng góp phần biến không gian bên trong chiếc xe hơi trở thành một nơi rất dễ chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những chiếc xe thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO