Ngành ô tô Việt Nam đã "vuột cơ hội"?

HỒNG NGA| 27/07/2013 06:46

Mercedes-Benz khánh thành nhà máy sơn nhúng tĩnh điện hiện đại, Nissan khai trương nhà máy sản xuất, là những đầu tư hiếm hoi trong ngành ô tô Việt Nam hiện nay. Liệu rằng những hoạt động này có góp phần đẩy mạnh ngành ô tô Việt Nam?

Ngành ô tô Việt Nam đã

Mercedes-Benz khánh thành nhà máy sơn nhúng tĩnh điện hiện đại, Nissan khai trương nhà máy sản xuất, là những đầu tư hiếm hoi trong ngành ô tô Việt Nam hiện nay. Liệu rằng những hoạt động này có góp phần đẩy mạnh ngành ô tô Việt Nam?

Cốt lõi của ngành

Mercedes-Benz Việt Nam ngày 18/7 đã khai trương nhà máy sơn nhúng tĩnh điện và là nhà máy đầu tiên trên thế giới của Mercedes-Benz sở hữu dây chuyền này. Nhà máy được xây dựng trên diện tích gần 5.000m2, có tổng vốn đầu tư 10 triệu USD, nằm trong khuôn viên nhà máy Mercedes-Benz tại TP.HCM. Hai chức năng chính của nhà máy này là xử lý bề mặt và sơn tĩnh điện. Công nghệ sơn tĩnh điện của nhà máy là công nghệ dùng cho tàu vũ trụ, giúp thân xe có khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt tối đa. Trước mắt, công nghệ này sẽ sử dụng cho các dòng xe của Mercedes-Benz đang được chế tạo tại Việt Nam như GLK, C-Class, E-Class, sau đó, Tập đoàn sẽ đầu tư sang các nước khác.

Sự kiện này được xem là một trong những bước đi nhằm hiện thực hóa niềm tin của Mercedes-Benz ở thị trường Việt Nam. Ông Peter Alexander Trettin, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Daimler (chủ sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz) Khu vực Trung và Đông Âu, châu Phi và châu Á, cho biết, Công ty không chỉ đem đến những mẫu xe sang trọng và an toàn nhất cho khách hàng, mà còn đem đến công nghệ hiện đại nhất từ Đức, áp dụng vào dây chuyền lắp ráp ở Việt Nam. "Là một trong 19 nhà máy của Mercedes-Benz trên toàn cầu, chúng tôi đánh giá cao thị trường của Việt Nam và cam kết đầu tư lâu dài ở đây. Chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển ngành ô tô Việt Nam", ông Peter Alexander Trettin chia sẻ.

Ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), cho rằng: "Mercedes-Benz là một phần cốt lõi của ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam". Theo ông Trụ, từ nay đến năm 2018, ngành sản xuất ô tô sẽ phải đối diện với những áp lực từ xe nhập khẩu, vì vậy, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải không ngừng tăng cường năng lực cạnh tranh. "Trong quy hoạch của ngành công nghiệp ô tô 2020 tầm nhìn 2030, sự đầu tư của Mercedes tại Việt Nam chứng tỏ cam kết gắn bó lâu dài với Việt Nam, rất phù hợp vối quy hoạch của ngành", ông Trụ khẳng định.

Trước Mercedes-Benz, tháng 6 vừa qua, Nissan cũng đã khai trương Nhà máy TCIE Việt Nam tại Đà Nẵng với số vốn 40 triệu USD. Nhà máy có công suất 6.500 xe/năm và có kế hoạch tăng lên 30.000 xe/năm. Ông Takayuki Kimura, Chủ tịch Khu vực châu Á -Thái Bình Dương của Nissan, cho rằng: "Triển vọng tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam rất sáng sủa và điều này đóng vai trò quan trọng giúp chúng tôi đạt được những chỉ tiêu kinh doanh mang tính trung hạn tại khu vực".

Những đầu tư ít ỏi của doanh nghiệp có giúp cứu thị trường ô tô?

Vuột cơ hội

Việc đầu tư của Nissan và Mercedes-Benz ít nhiều cho thấy niềm tin của DN đối với ngành ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, những động thái này chỉ là những "điểm nhấn nhỏ” trong hoạt động của các DN sản xuất ô tô hiện nay. Bởi so với các nước trong khu vực là Thái Lan, Malaysia, Indonesia, việc đầu tư của các hãng vẫn còn rất khiêm tốn. Theo các số liệu thống kê, 20 năm qua, tổng vốn đầu tư của 12 DN nước ngoài trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam khoảng 1 tỷ USD, chỉ bằng tổng mức đầu tư nhà máy thứ ba của Ford ở Thái Lan và chưa bằng 1/3 tổng mức đầu tư của nhà máy của Toyota tại Indonesia.

Trước đây, các hãng ô tô thế giới đánh giá Việt Nam là điểm đến đầy tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Nhưng giờ đây vị trí này đã về tay Indonesia. Tại Việt Nam, Honda chỉ mới đầu tư nhà máy sản xuất ô tô với tổng vốn 60 triệu USD. Trong khi đó, dù đã có nhà máy sản xuất khá lớn tại Indonesia nhưng năm 2012, Honda đã tiếp tục đầu tư 337 triệu USD để xây dựng thêm một nhà máy xe hơi tại Jakarta. Tương tự Honda, Toyota cũng đã đầu tư khoảng 41,3 tỷ yen để xây dựng một nhà máy mới ở ngoại ô Jakarta. Hãng sản xuất xe hơi số 1 Nhật Bản này đang lên kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng xe sản xuất hằng năm ở Indonesia, lên 230.000 chiếc vào đầu năm 2014.

Cũng như các đối thủ Nhật Bản khác, Nissan xem khu vực Đông Nam Á là thị trường phát triển trọng điểm để mở rộng sản xuất. Hiện, thị phần của Nissan tại khối 5 nước Đông Nam Á (Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines) là 6%, nhưng nhà đầu tư này muốn tăng hơn nhiều con số đó. Ông Takayuki Kimura, cho biết, Nissan xem Thái Lan là "đầu não" cho việc nghiên cứu và phát triển, cung cấp những hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Tập đoàn. Bên cạnh Thái Lan, Nissan đẩy mạnh đầu tư tại Indonesia, trong đó, kế hoạch nâng công suất sản xuất lên 250.000 xe vào năm 2014 đang được hãng này triển khai.

Theo các số liệu thống kê, 20 năm qua, tổng vốn đầu tư của 12 DN nước ngoài trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam khoảng 1 tỷ USD, chỉ bằng tổng mức đầu tư nhà máy thứ ba của Ford ở Thái Lan và chưa bằng 1/3 tổng mức đầu tư của nhà máy của Toyota tại Indonesia.

Ford mới đầu tư thêm chưa đầy 20 triệu USD cho một nhà máy 102 triệu USD tại Hải Dương trước đây, nhưng để tăng năng suất dây chuyền lắp ráp và kho chứa. Trong khi đó, đầu tư của hãng này tại Thái Lan lên đến hơn 1 tỷ USD.

Theo các hãng ô tô, việc đầu tư thêm không được triển khai vì Việt Nam đã không còn hấp dẫn như các nước khác. Một trong các nguyên nhân là trong khi thị trường còn quá nhỏ mà các chính sách của Việt Nam thay đổi liên tục khiến DN không xoay trở kịp. Nói như nguyên Tổng giám đốc Ford Việt Nam Laurent Charpentier là "Không một thị trường ô tô nào mà chính sách về thuế, phí liên tục thay đổi như Việt Nam". Chỉ riêng với thuế trước bạ, từ năm 2003 đến nay, ngành ô tô đã chứng kiến đến 6 lần thay đổi. Trước thực trạng của ngành ô tô Việt Nam, ông Michael Behrens, Tổng giám đốc của Mercedes-Benz Việt Nam, cho rằng: "Thời điểm năm 2018 đang đến rất gần, Việt Nam cần nhanh chóng xác định rõ những áp lực của ngành ô tô trong bối cảnh mới để có những giải pháp đúng đắn, kịp thời".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành ô tô Việt Nam đã "vuột cơ hội"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO