Mercedes-Benz vững tin vào thị trường Việt Nam

HOÀNG HÀ/DNSGCT| 24/09/2012 04:00

Cho dù đã có hàng loạt chương trình kích cầu được các nhà sản xuất xe hơi tung ra liên tiếp trong tháng 8 vừa qua, lượng xe bán ra trên toàn thị trường vẫn giảm tới 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mercedes-Benz vững tin vào thị trường Việt Nam

Cho dù đã có hàng loạt chương trình kích cầu được các nhà sản xuất xe hơi tung ra liên tiếp trong tháng 8 vừa qua, lượng xe bán ra trên toàn thị trường vẫn giảm tới 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc E-paper

S500 – phiên bản đỉnh cao trong 22 mẫu xe Mercedes-Benz giới thiệu tại thị trường Việt Nam

Cùng gánh chịu nhiều áp lực do nền kinh tế năm nay gặp khó khăn, lại thêm các khoản thuế, phí có khả năng tiếp tục tăng cao, đối với không ít nhà đầu tư, niềm tin vào sự hồi phục của thị trường ôtô Việt Nam đang bắt đầu lung lay. Thế nhưng, “tại Mercedes thì không”, ông Micheal Behrens – TGĐ Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định.

Từ một quyết định có phần mạo hiểm…

Sự vững tin đó có cơ sở nếu xem xét những gì nhà sản xuất xe hơi hàng đầu nước Đức đã trải qua ở Việt Nam – một thị trường tiềm năng nhưng vô cùng nhạy cảm với những bước thăng, giáng khó lường.

Ông Đặng Hoài Nam, một chuyên gia lâu năm của bộ phận sản xuất nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam, vẫn không quên một ngày đầu tháng 2/2006. Lúc đó, không khí tết đang tràn ngập thành phố, nhưng 400 công nhân viên của công ty này lại đang lo nghĩ về việc làm của họ.

Một số xe mới chuẩn bị ra mắt thị trường và Hội đồng Quản trị đang họp để đưa ra quyết định quan trọng: sẽ sản xuất nội địa hay nhập khẩu nguyên chiếc. Tất nhiên, cần thêm nhiều vốn đầu tư nếu tiếp tục sản xuất, còn nếu chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu nguyên chiếc thì rủi ro sẽ giảm nhiều và điều đó cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm lực lượng lao động.

C-Class mẫu xe bán chạy nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam

Tại thời điểm đó, do chính sách thuế thay đổi đột ngột (tăng thuế nhập khẩu linh kiện, thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế xe nhập khẩu) nên lượng xe tồn kho khá cao. Doanh số bán hàng trên cả nước trong năm 2005 của Mercedes-Benz Việt Nam chỉ đạt 35.264 xe các loại, giảm 13% so với năm 2004.

Sau cuộc thảo luận kéo dài hai ngày, Hội đồng Quản trị công ty quyết định… tăng thêm vốn! Sự kiện ấy khiến bao nhân viên thở phào nhẹ nhõm.

“Nếu lúc đó lãnh đạo công ty không mạnh dạn quyết định như vậy thì Mercedes-Benz Việt Nam không thể lớn mạnh như ngày hôm nay. Bản thân tôi có lẽ cũng không còn ở lại đây để chứng kiến điều đó nếu những dây chuyền sản xuất mới không được đầu tư” – ông Nam nhớ lại.

Niềm tin ấy đã trở thành nền tảng cho một thời kỳ phát triển mới. Cùng với những chiến lược giá và tiếp thị đúng đắn, Mercedes-Benz Việt Nam có những bước tăng trưởng khó tin trong năm năm tiếp theo, đạt số mức bán ra 3.000 xe/năm trong giai đoạn 2009-2011, chiếm hơn 60% thị phần trong phân khúc xe hạng sang – một kỷ lục đối với hãng xe ôtô cao cấp tại Việt Nam.

Theo ông Udo Loersch – Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam thời kỳ ấy, sự tăng trưởng của Mercedes-Benz tại Việt Nam còn cao hơn cả tốc độ tăng trưởng của thương hiệu này tại Trung Quốc.

…đến chiến lược phát triển cho nhiều năm sau

Việt Nam là thị trường thứ 3 giới thiệu mẫu xe GLK, chỉ sau Đức và Mỹ, đây là mẫu xe được lắp ráp trong nước và cũng là dòng xe chiến lược của Mercedes-Benz

Hiện tại, dù trên thị trường đã có mặt nhiều thương hiệu xe cao cấp nhưng duy nhất chỉ có Mercedes-Benz đầu tư nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.

Mỗi mẫu xe mới được tung ra thị trường lần đầu dưới dạng lắp ráp trong nước thường cần một khoản đầu tư vài triệu USD cho thiết bị sản xuất và lắp ráp.

Khi chuẩn bị tung ra một dòng xe mới mà kích thước thân xe thay đổi thì cũng phải thay luôn hệ thống gá lắp và bộ dụng cụ mới, có nghĩa là phải đầu tư gần như toàn bộ trang thiết bị mới cho khoản đầu tư này không dễ hoàn vốn nhanh đối với thị trường còn khá nhỏ như Việt Nam.

Đó là lý do rất ít hãng ôtô dám mạnh dạn đầu tư, thậm chí có hãng còn chuyển dần từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc. Vậy mà nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam hiện đang lắp ráp ba dòng sản phẩm danh tiếng, gồm C-Class, E-Class và GLK.

Không chỉ dừng lại ở đó, với cam kết luôn cung cấp các mẫu xe với cùng chất lượng toàn cầu, nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam đã liên tục đổi mới để đoạt danh hiệu “Nhà máy sản xuất C-Class tốt nhất năm 2008” do công ty mẹ là Daimler trao tặng.

Nhà máy này cũng là nơi được Tập đoàn Mercedes-Benz chọn là nơi lắp ráp chiếc xe thể thao địa hình GLK đầu tiên trên thế giới nếu không kể nước Đức. Cuối tháng 9 này, phiên bản mới của chiếc GLK lắp ráp tại nhà máy sẽ chính thức được giới thiệu tại Việt Nam, chỉ sau hai thị trường Đức và Mỹ.

Chiếc xe thứ 20.000 được lắp ráp ở Mercedes-Benz Việt Nam vào năm 2009, đến nay đã có gần 30.000 chiếc được xuất xưởng

Song song với việc đầu tư cho dây chuyền sản xuất là những khoản đầu tư lớn cho dịch vụ sau bán hàng với cùng một đẳng cấp của thương hiệu. Dịch vụ hậu mãi của Mercedes-Benz Việt Nam hiện đạt được sự hài lòng cao của khách hàng, sánh ngang với dịch vụ tương tự tại hai nước khác thuộc diện đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

Đây còn là thương hiệu xe hạng sang duy nhất có đến 12 chi nhánh bán hàng và dịch vụ hậu mãi trên toàn quốc, gấp hai lần đối thủ gần nhất. Chỉ trong 12 tháng qua, Mercedes-Benz đã mở thêm bốn đại lý bán hàng và dịch vụ nữa tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ, với tổng kinh phí đầu tư lên tới 13 triệu USD.

Nhưng công ty chưa muốn dừng ở đó. “Chúng tôi đang lên kế hoạch mở thêm các đại lý dịch vụ hậu mãi trong thời gian tới để đến gần khách hàng hơn nữa” – ông Michael Behrens tiết lộ.

Đặc biệt, trong năm 2012 khó khăn này, Mercedes-Benz vẫn quyết định đầu tư thêm 9 triệu USD cho một xưởng sơn nhúng tĩnh điện công nghệ cao. Xưởng sơn áp dụng công nghệ sơn Zircobond hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng hợp kim chuyển tiếp zirconium (ZrO2) có khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt cao, vốn được dùng trong công nghệ chế tạo tàu vũ trụ.

Mercedes-Benz cam kết mạnh mẽ vào Việt Nam với gần 18 năm hoạt động tại thị trường này

Xưởng sẽ chính thức đi vào hoạt động từ quý I/2013 trong khuôn viên nhà máy rộng 10ha ở quận Gò Vấp, TP.HCM. Một lần nữa, Mercedes-Benz Việt Nam lại là nhà máy đầu tiên trên thế giới (không kể nước Đức) sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường như vậy.

Điều gì khiến Mercedes-Benz vững tin vào tương lai phát triển ở Việt Nam? “Chúng tôi thấy thị trường Việt Nam vẫn còn tiềm năng dù nền kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn. Chúng tôi tin rằng Chính phủ sẽ có các biện pháp hỗ trợ các ngành công nghiệp hồi phục. Chúng tôi tiếp tục đầu tư vì muốn giữ vững vị trí dẫn đầu” – đó là câu trả lời của ông Michael Behrens.

Theo kết quả của một cuộc khảo sát gần đây do Công ty Nielsen (chuyên nghiên cứu thị trường) thực hiện đối với 28 ngàn người tiêu dùng ở 56 quốc gia, người tiêu dùng Việt Nam được xếp vào nhóm lạc quan hàng đầu, đạt 95 điểm tính theo thang 100 điểm. Có thể điều này sẽ đóng góp một phần vào sự phục hồi của cả nền kinh tế trong thời gian tới.

Ngoài Việt Nam, Mercedes còn đang tăng mức đầu tư vào các thị trường đang phát triển mạnh của châu Á và khu vực Đông Nam Á. Các nhà máy lắp ráp Mercedes-Benz ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan đang tích cực hoàn tất các công việc chuẩn bị cần thiết để lắp ráp công đoạn cuối các mẫu xe thể thao đa dụng danh tiếng như M-Class và GL-Class thay cho việc sản xuất trọn gói tại nhà máy sản xuất xe thể thao đa dụng của Mercedes-Benz đặt tại Mỹ.

Được biết, việc lắp ráp mẫu M-Class sẽ bắt đầu được triển khai ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan trong năm nay, còn mẫu GL-Class sẽ được lắp ráp ở Ấn Độ và Indonesia trong năm tới. Sự chuyển giao công nghệ sản xuất đến các thị trường mới, có tiềm năng rõ ràng đang nằm trong chiến lược dài hạn của nhà sản xuất xe hơi hàng đầu nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mercedes-Benz vững tin vào thị trường Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO