Mẫu xe nhỏ sẽ chinh phục thế giới

DIỄM THY tổng hợp/DNSGCT| 25/09/2012 05:25

Ngày kết thúc Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 (29/9) cũng là thời điểm khai mạc một trong những triển lãm ôtô hàng đầu thế giới: Paris Motor Show, kéo dài từ 29/9 đến 14/10.

Mẫu xe nhỏ sẽ chinh phục thế giới

Ngày kết thúc Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 (29/9) cũng là thời điểm khai mạc một trong những triển lãm ôtô hàng đầu thế giới: Paris Motor Show, kéo dài từ 29/9 đến 14/10.

Đọc E-paper

Opel Adam với thiết kế theo trào lưu mui nổi

Triển lãm Paris năm nay diễn ra trong bầu không khí đầy lo ngại của các nền kinh tế sử dụng chung đồng euro, nhưng không vì thế mà sự kiện này mất đi tính hấp dẫn. Có lẽ điều hấp dẫn nhất tại Paris Motor Show chính là thiết kế mới xoay quanh mẫu xe nhỏ vốn là mục tiêu chiến lược của các nhà sản xuất ôtô để chinh phục các thị trường mới tại châu Âu.

Chiếc iPhone trong tay người này có thể như một kiệt tác, trong tay kẻ khác lại giống cục đá mà thôi. Cũng vậy, có thể nói mỗi mẫu xe ra đời đều đi theo một triết lý phong cách riêng, nhưng chắc chắn điều đó sẽ được giới tiêu dùng tiếp nhận khác nhau tùy thuộc từng hoàn cảnh.

Chiếc Smart rõ ràng rất “phá cách” khi Tom Hanks cầm lái trên đường phố Paris, nhưng lại trông thật nhỏ bé, bụi bặm nếu chạy trên những con đường cao tốc rộng lớn và gần như không có điểm kết thúc ở Mỹ.

Vì vậy, khi đưa một chiếc xe nhỏ từ châu Âu hoặc châu Á đến Mỹ, không hề dễ để duy trì phong cách, tinh thần của nó. Đối với người Mỹ, những điểm tạo nên sự hấp dẫn là sự to lớn, bệ vệ, hoành tráng.

Nhưng lần này, tại Paris Motor Show 2012, những người Mỹ có thể sẽ bị đánh gục bởi thiết kế mới về mẫu xe nhỏ mang phong cách châu Âu. Có thể nói, phong cách thiết kế xe nhỏ tại triển lãm Paris năm nay dường như là bước đột phá để chinh phục người Mỹ.

Màu sắc hơn, thời trang hơn

Việc thiết kế những mẫu xe nhỏ, gợi cảm ở Pháp luôn là đề tài hấp dẫn. Ông Laurens van den Acker – Phó chủ tịch cấp cao của công ty thiết kế, cũng là nhân vật kỳ cựu của Ford và Mazda từng nhận định: “Chiếc Renault Clio mới ra đời như một tác phẩm điêu khắc gợi cảm và đầy khao khát. Nó không có những góc cạnh, mà chỉ toàn đường cong khiêu khích, lôi cuốn bạn mà thôi”.

Tiếp nối con đường của Mini và Fiat, dòng xe nhỏ cũng có nghĩa là xe thời trang, táo bạo và hấp dẫn hơn, có nhiều màu sắc để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Sẽ không còn là khó khăn nếu ai đó muốn có một chiếc Chevrolet Spark hay Fiat 500 màu hồng hay màu cà phê moka. Renault Clio phiên bản mới cùng những chiếc xe hơi nhỏ khác sẽ xuất hiện đầy sức hút trên sàn diễn Paris Motor Show.

Những sắc màu thời trang của dòng xe nhỏ hy vọng sẽ mang lại không khí sinh động hơn, có sức sống hơn trong bối cảnh nền kinh tế châu Âu vẫn đang chìm trong khủng hoảng, còn tại Mỹ thì sự phục hồi khá chậm chạp. Hơn nữa, giá xăng dầu vẫn tiếp tục bị đẩy lên, nhất là sau cú bơm thêm 400 tỉ USD của Chính phủ Mỹ nhằm cứu vãn nền kinh tế đang ốm yếu.

Sự phục hồi chậm của nền kinh tế quan trọng nhất thế giới, cũng là thị trường xe hơi quan trọng số 1 cùng áp lực giá nhiên liệu sẽ hỗ trợ cho xu hướng phát triển xe hơi nhỏ vốn đã có truyền thống ở châu Âu và còn gây ảnh hưởng mạnh tới thị trường xe hơi Mỹ.

Kiểu dáng mới, nội thất mới

Toyota Auris sẽ cạnh tranh với Ford Focus

Không chỉ các hãng chuyên sản xuất những mẫu xe nhỏ mới quan tâm “đánh bóng” cho dòng xe này tại Paris Motor Show 2012, mà cả những nhà sản xuất danh tiếng khác cũng không bỏ lỡ cơ hội trình làng những mẫu xe nhỏ quyến rũ. Vì vậy, một vị trí đặc biệt trang trọng đã được dành cho phân khúc xe nhỏ.

Audi đã có kế hoạch giới thiệu xe mới nhỏ nhất của hãng với kích thước lớn hơn như dòng thể thao Sportbacks A1 và A3. Những chiếc A1 và một số mẫu xe khác đã dùng kiểu thiết kế mui nổi (a floating roof, một thuật ngữ mà General Motors sử dụng để mô tả kiểu thiết kế phần mui có tông màu nhẹ hơn, gần như biến mất so với phần thân còn lại, giống như chiếc Opel Adam).

Bản thân Adam sẽ xuất hiện với ba “hương vị” cơ bản là Jam, Glam và Slam (Phá cách, Quyến rũ, Nổi bật) với sự pha trộn của một triệu màu sắc và nhiều loại vật liệu khác nhau. Trước đó, chính General Motors đã đưa vào thị trường Mỹ nhiều mẫu xe Opel khác, ngoại trừ Adam chỉ vì kích thước hơi nhỏ.

Không chỉ gây chú ý nhờ thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, các nhà thiết kế xe hơi châu Âu còn muốn hướng sự chú ý của người tiêu dùng tới các tiêu chuẩn nội thất của xe. Ở hướng này, các thiết kế châu Âu có xu hướng chịu ảnh hưởng của người tiêu dùng ở các thị trường mới.

Các mẫu xe được tiêu thụ tại châu Âu thường có nội thất tiêu chuẩn (standard), tuy nhiên “đầy đủ đồ chơi” (full option) lại được người tiêu dùng ở các thị trường mới quan tâm và đó cũng là một trong những lý do khiến xe Hàn Quốc nổi lên trong thời gian gần đây.

Bởi vậy, tại Paris Motor Show 2012, song song với thiết kế ngoại thất vốn là thế mạnh của xe châu Âu, thiết kế nội thất cũng được các hãng xe dành cho sự đầu tư đặc biệt.

Nổi bật trong nhóm này, Mercedes-Benz sẽ trình làng mẫu xe phiên bản Coupé Style với ưu điểm truyền thống là nội thất hấp dẫn. Theo dự kiến, mẫu xe mới này sẽ tìm đường đến Mỹ vào năm 2014.

Những mẫu xe nhỏ thiết kế ấn tượng sẽ có mặt tại Paris Motor Show năm nay:

Rút khỏi thị trường Mỹ đã nhiều năm, liệu với phong cách tươi trẻ, đầy màu sắc này, Renault Clio có làm thay đổi phong cách sử dụng xe hơi của người Mỹ?
BMW trình làng mẫu xe nhỏ 1 Series phiên bản ba cửa với thiết kế nuột nà

Và những sáng tạo “rất Mỹ”

Các nhà sản xuất ôtô Mỹ cũng mang đến triển lãm Paris Motor Show năm nay các mẫu xe nhỏ được sáng tạo ngay tại châu Á và châu Âu, ví dụ Dodge Dart dựa trên nền tảng Fiat, Chevroler Sonic và Spark đến từ Hàn Quốc, Fiesta và Focus sinh ra ở châu Âu. Cả Spark và Fiesta sẽ có phiên bản cải tiến về thiết kế để trình diễn ở Paris trong những ngày tới.

Ông Jole Piaskowski – người đứng đầu trong lĩnh vực thiết kế ngoại thất tại Ford Motor cho biết công ty của ông đã nhận ra xu hướng ưa thích xe nhỏ của giới trẻ Mỹ vài năm trước nên đã bắt đầu kế hoạch thiết kế để tấn công thị trường Mỹ.

Cũng theo kế hoạch One Ford, ý tưởng của Tập đoàn Ford là thiết kế loại xe nhỏ dành cho toàn cầu. Qua nhiều so sánh và phân tích, Ford đã nhận ra xu hướng chung và những khác biệt không nhiều giữa những khách hàng trẻ ở châu Âu và Mỹ.

Ông Kathy Sirvo – Giám đốc thiết kế của General Motors cho biết lực lượng chuyên gia thiết kế của tập đoàn này đã tiếp nhận nhiều kiến thức về nội thất xe nhỏ trong những năm trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc. Chevrolet Spark giờ đây được khoác màu hồng sẫm tương tự như màu hồng thường thấy ở điện thoại đi động và các thiết bị điện tử khác ở châu Á.

Paris Motor Show 2012 sẽ diễn ra tại Trung tâm Paris Expo. Hàng chục mẫu xe mới chuẩn bị tung ra thị trường sẽ có mặt tại đây, trong đó dòng xe nhỏ chiếm tỷ lệ áp đảo, đáng chú ý là:

- Chiếc BMW 1 Series phiên bản ba cửa cùng 3 Series phiên bản thể thao Touring.

- Mẫu xe SUV cỡ nhỏ Trax của Chevrolet, mẫu crossover cỡ nhỏ độc đáo 500X của Fiat.

- Chiếc xe mini hai cầu Fiat Panda.

- Hai mẫu xe đô thị nhiều màu sắc Renault Clio, Opel Adam.

- Phiên bản mới nhất 2013 của mẫu xe Auris đến từ Toyota Nhật Bản để cạnh tranh với hai mẫu xe nhỏ ăn khách tại châu Âu là Golf và Focus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mẫu xe nhỏ sẽ chinh phục thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO