Khi hãng xe phải đối mặt với việc thu hồi

HÀ CÚC| 27/03/2014 01:22

Sau Toyota, danh sách các hãng xe phải thu hồi những mẫu xe bị lỗi kỹ thuật ngày một dài.

Khi hãng xe phải đối mặt với việc thu hồi

Sau Toyota, danh sách các hãng xe phải thu hồi những mẫu xe bị lỗi kỹ thuật ngày một dài.

Đọc E-paper

Toyota sẽ trả 1,2 tỷ USD nhằm giải quyết cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ về việc hãng xe này phải thu hồi mẫu xe bị lỗi tăng tốc ngoài ý muốn xảy ra 5 năm trước. Cả Bộ Tư pháp và FBI cũng điều tra xem Toyota có cố tình lừa dối cơ quan quản lý hay không sau khi hãng này nhận được các khiếu nại của người mua xe Mỹ. Toyota bị cáo buộc khai báo thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ về lỗi tăng tốc đột ngột, cũng như cách thức xử lý các khiếu nại của khách hàng. Trước đó, Toyota đã thu hồi hơn 10 triệu xe ở Mỹ và hàng triệu trên toàn thế giới. Hãng cũng đã chi hàng tỷ USD để giải quyết vụ các kiện khác nhau và để sửa chữa những xe bị sự cố liên quan.

> Sau Toyota, đến lượt Honda cũng thu hồi xe

> Quốc hội Mỹ mở cuộc điều trần về Toyota

> Toyota: Gian nan trở lại ngôi vị số 1 thế giới

> Năm mẫu xe Toyota bán chạy nhất Việt Nam

> Thuế nhập khẩu 0%: Toyota có rời Việt Nam?

Ngoài việc thanh toán 1,2 tỷ USD, yêu cầu Toyota sẽ có những hành động hơn nữa để ngăn chặn những sai sót tương tự trong tương lai. Đổi lại, Bộ Tư pháp trì hoãn truy tố hãng xe Nhật Bản này. Hãng xe Nhật khẳng định: "Toyota đã hợp tác với Văn phòng Công tố Mỹ về vấn đề này trong suốt 4 năm qua.

Trong thời gian đó, chúng tôi đã thay đổi căn bản nhằm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng". Tính từ năm 2009, hãng xe Nhật đã bị hàng trăm khách hàng kiện vì hàng loạt sự cố dẫn tới thương vong. Còn trong năm 2012, theo LA Times, Toyota đã phải đối mặt với khoảng 80 đơn kiện trên toàn nước Mỹ vì lỗi tương tự. Nghiên cứu thị trường gần đây đã chỉ ra rằng Toyota đã cơ bản xây dựng lại hình ảnh của mình để lấy lại sự tin cậy của khác hàng Mỹ.

Vụ việc của Toyota sẽ là bài học lớn cho General Motors, hãng đang phải đối mặt với cáo buộc xe lỗi gây ra cái chết của hơn 300 người và phải thông báo thu hồi 1,6 triệu xe, nâng tổng số xe bị thu hồi lên hơn 3 triệu chiếc. Thu hồi mới nhất liên hệ đến những quan ngại về thắng, thắt lưng an toàn, và đệm không khí tại một vài kiểu xe mới nhất, gồm có loại xe thể thao đa dụng SUV, xe van và loại xe thượng hạng Cadillac.

Tân Tổng giám đốc General Motors Mary Barra cho biết, sự cố này khiến Hãng quyết tâm thay đổi văn hóa và đối phó nhanh chóng với những khiếm khuyết trong việc sản xuất xe. Bà Barra nói "General Motors sẽ tốt hơn sau tình hình bi thảm này và nếu Hãng nhân cơ hội này để đối phó với những vấn đề về chế tạo như đã phát hiện". General Motors cho biết sẽ chi tiêu khoảng 300 triệu USD trong quý I năm nay để sửa chữa tất cả xe được thu hồi.

Trong khi đó, hãng sản xuất xe ô tô hạng sang của Đức Porsche, ngày 19/3, thông báo sẽ thu hồi toàn bộ dòng siêu xe thể thao 911 GT3 sản xuất trong năm 2014 do nguy cơ cháy động cơ.

Thu hồi xe hơi bị lỗi kỹ thuật dường như đã trở thành tiêu chuẩn của nhiều hãng xe. Quy mô các vụ thu hồi đều ngày càng tăng do các hãng gia tăng sử dụng các linh kiện tiêu chuẩn hóa để giảm chi phí, khi một bộ phận bị phát hiện lỗi, nhiều xe bị ảnh hưởng. Thậm chí, năm 2009, Ford đã thu hồi 14 triệu xe trên toàn cầu vì lỗi bộ phận chuyển mạch kiểm soát hành trình bị rò rỉ, có thể gây cháy. Thu hồi rõ ràng rất tốn kém, nhưng nhà phân tích xe hơi cao cấp David Whiston của Morningstar nói rằng tất cả hãng xe đều có ngân sách cho việc thu hồi và đều rốt ráo thực hiện các vụ thu hồi do lo ngại chịu mức án phạt nặng.

Theo Đạo luật An toàn xe tại Mỹ, nếu vi phạm quy định về lệnh thu hồi, hãng xe có thể bị phạt dân sự lên đến 6.000USD trên mỗi xe đã bán. Mức tối đa của khoản phạt này là 17,35 triệu USD. Chẳng hạn, hãng xe Ford đã bị phạt 17,3 triệu USD vì chậm trễ trong việc thu hồi dòng xe Escape bị lỗi bàn đạp gas. Theo nghiên cứu của Trường Cao đẳng Hood (Hoa Kỳ), nếu một dòng xe bị tăng thu hồi lên 10%, số vụ tai nạn liên quan đến dòng xe đó sẽ giảm bình quân 0,78%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi hãng xe phải đối mặt với việc thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO