Khan hàng vì Covid-19, giá ô tô cũ tăng nhẹ

Minh Xuân| 12/12/2020 01:00

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, thị trường ô tô đã qua sử dụng được kỳ vọng trở lại sôi động trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, thị trường có nhiều khách mua, ít người bán khiến tình trạng khan hàng diễn ra trên diện rộng.

Khan hàng vì Covid-19, giá ô tô cũ tăng nhẹ

Xe cũ khan hàng cuối năm

Theo thống kê từ ASEAN Stats Data Portal, thị trường ô tô ở Việt Nam đang ở giai đoạn sơ khởi với chỉ có 38 xe/1.000 người, chỉ số này thấp hơn các nước trong khu vực châu Á như Đài Loan (390 xe/1.000 người), Nhật Bản (577 xe/1.000 người). Nguồn cung của thị trường xe cũ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có số lượng ô tô mới bán ra trên thị trường. Tính tới thời điểm hết tháng 10/2020, tổng doanh số bán ra của thị trường ô tô Việt Nam đạt 204.144 chiếc, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Ít người lựa chọn lên đời xe mới khiến nguồn cung xe cũ năm nay không được dồi dào như những năm trước. Bên cạnh đó, việc giá xe cũ buộc phải giảm mạnh để cạnh tranh với những chương trình khuyến mãi của xe mới, khiến nhiều chủ xe càng không muốn bán xe trong năm nay. Ngoài ra, khó khăn trong việc nhập hàng trong bối cảnh mùa dịch trên toàn thế giới cũng dẫn đến việc khan hiếm nguồn cung về phụ kiện, linh kiện xe khiến nhiều salon ô tô cũng hạn chế mua xe cũ tân trang bán lại.

Đại diện Chợ Tốt Xe cho biết, nếu so với năm trước, bước vào đầu quý IV/2019, lượng tin đăng bán tăng 9% so với tháng trước đó thì năm nay chỉ tăng nhẹ 1%. Trong khi đó, nhu cầu mua xe cuối năm lại tăng nhanh dần đều, trong đó số lượt mua xe tháng 11 tăng mạnh 14% so với thời điểm hết đợt dịch lần thứ hai vào tháng 8/2020.

Trước tình trạng khan hàng, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tích cực tìm cách gom hàng, thu mua xe cũ với giá cao. Anh Ngọc Dũng - chủ một salon có tiếng tại Hà Nội cho biết, trong tháng này, nhiều khách đến mua mà không có xe để bán. Ngày trước, anh từng thu mua ô tô từ một số thương lái ở miền Trung, năm nay do tình hình bão lũ, lo ngại xe bị hư hại do ngập nước nên anh từ chối nguồn hàng này. Thay vào đó, anh cố gắng săn tìm nguồn hàng ở miền Nam thông qua những thợ nhỏ lẻ ở các tỉnh, đồng thời anh cũng cho nhân viên tích cực “nằm vùng” trên những trang mua bán ô tô cũ như Chợ Tốt để thu mua xe từ những người bán chính chủ đang có nhu cầu đổi xe. Phỏng vấn anh Hồng Phúc - chủ salon chuyên xe lướt ở TP.HCM cho biết, để thu hút thêm nguồn hàng, đẩy mạnh mua bán, cửa hàng anh đã thực hiện nhiều chương trình nhận thu mua xe của khách với giá cao, thu cũ đổi mới, tăng cường bảo hành, miễn phí bảo dưỡng xe cũ.

Giá xe cũ tăng nhẹ vào cuối năm

Bởi khan hàng nên giá xe các salon ô tô nhập vào cao hơn trước, đồng nghĩa bán lại cũng cao hơn. Theo thống kê của hơn 60.000 tin đăng bán ô tô trên Chợ Tốt Xe trong dịp cuối năm cho thấy, ở phân khúc hatchback, những dòng xe cũ bán chạy nhất Hyundai Grand i10, Kia Morning, Chevrolet Spark có thời gian lăn bánh 5 năm, có giá khá thấp từ 200-270 triệu đồng, giá xe mới cũng chỉ ở mức từ 300-370 triệu đồng, nên dòng xe không có biến động nhiều về giá. Còn lại, những dòng xe khác xu hướng tăng giá nhẹ trước tình trạng khan hàng. Trong đó, những mẫu xe 7 chỗ thuộc dòng SUV/MPV có biến động tăng giá nhiều nhất với mức tăng trung bình hơn 50 triệu đồng so với thời điểm giữa năm. Những mẫu xe bán chạy trong phân khúc này là Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova đời 2018 đổ lại, có mức giá từ 500-800 triệu đồng. Trong khi đó, những mẫu xe hot nhất ở phân khúc sedan là Toyota Vios, Honda City, Mazda 3 có thời gian lăn bánh từ 3-5 năm, trong tầm giá từ 400-600 triệu đồng. Toyota Vios trước tình trạng cháy hàng liên tục cũng tăng giá hơn 20 triệu đồng so với thời điểm tháng 8/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khan hàng vì Covid-19, giá ô tô cũ tăng nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO