Khám phá công nghệ động cơ Turbo Prince của Peugeot

PHAN LÊ| 28/05/2016 09:50

Là một trong ba thương hiệu có lịch sử sản xuất xe hơi lâu đời nhất thế giới, Peugeot còn là nhà tiên phong trong công nghiệp chế tạo động cơ.

Khám phá công nghệ động cơ Turbo Prince của Peugeot

Sau hai năm tái hiện tại thị trường Việt Nam, thương hiệu Peugeot của Pháp ngày càng được khách hàng ưa chuộng.

Một trong những yếu tố giúp cho những mẫu xe như 208, 3008 và 508 được khách hàng yêu thích là thiết kế sang trọng, tinh tế cùng cảm giác lái đầy hứng khởi.

Thế nhưng, khả năng vận hành mạnh mẽ, giảm thiểu tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường mới là yếu tố quan trọng giúp cho những chiếc xe Peugeot nổi trội hơn so với các thương hiệu khác.

Điều đó có được nhờ kiểu động cơ tiên tiến, ưu việt mang tên Prince. Hiện tại, động cơ Prince 1.6L THP (Turbo High Pressure) được Peugeot trang bị cho hầu hết các mẫu xe như 208, 3008, 508, 2008, 5008…

Là một trong ba thương hiệu có lịch sử sản xuất xe hơi lâu đời nhất thế giới, Peugeot còn là nhà tiên phong trong công nghiệp chế tạo động cơ. Với bề dày truyền thống về chế tạo động cơ và nỗ lực phi thường trong thiết kế đột phá, hãng đã thu được nhiều thành công trong việc đa dạng hóa động cơ cho các dòng sản phẩm của mình, điển hình là mẫu xe 208 có đến mười phiên bản động cơ khác nhau, gồm năm phiên bản máy xăng và năm phiên bản máy dầu.

Armand Peugeot với tầm nhìn sâu rộng về ngành chế tạo xe hơi

Armand Peugeot đã dẫn dắt thương hiệu Peugeot đến với ngành chế tạo xe hơi khi năm 1889 thành lập công ty có tên là Serpollet-Peugeot, trình làng chiếc xe ba bánh đầu tiên được gắn động cơ hơi nước với sự hợp tác của Léon Serpollet.

Chiếc xe ba bánh hơi nước đầu tiên

Chỉ một năm sau, Armand Peugeot thay động cơ hơi nước bằng động cơ xăng và chiếc Peugeot bốn bánh đầu tiên được trang bị động cơ Daimler.

Sự hợp tác của Armand Peugeot với Serpollet, Daimler và Michelin đã tạo được sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ôtô thời đó qua việc chuyển từ động cơ hơi nước sang động cơ xăng, từ thanh nắm tay lái thành chiếc vô-lăng tròn trịa, từ bánh xe đơn thuần đến bánh xe có săm, lốp.

Kế đó, với sự hợp tác của Ford và BMW, Peugeot đã trở thành một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới nhờ những công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các loại động cơ mạnh mẽ, ít khí thải. Xe hơi Peugeot ngày một thân thiện với môi trường, điển hình là những mẫu xe gắn động cơ dầu HDi FAP, động cơ xăng THP và VTI.

Những mẫu động cơ nổi tiếng

Diesel hiệu quả, kinh tế

Với lịch sử 200 năm phát triển, Peugeot là nhà sản xuất ôtô dạn dày kinh nghiệm, nổi tiếng về khả năng chế tạo những loại động cơưu việt, vừa hiệu quả, vừa thân thiện với môi trường và mang lại cho người sử dụng những trải nghiệm lái thú vị.

Động cơ Diesel

Từ cuối những năm Chiến tranh thế giới thứ I, Peugeot đã cho cả thế giới biết đến loại động cơ diesel với sự đổi mới hoàn toàn, hiệu quả trong vận hành, ít gây ô nhiễm.

Năm 1938, Peugeot lần đầu tiên trang bị động cơ diesel cho mẫu xe 402B, trở thành hãng xe tiên phong trong lĩnh vực chế tạo động cơ diesel và mở ra một trang mới cho ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Khi các sản phẩm sử dụng động cơ diesel như 402B, 403D, 404 được khách hàng yêu thích và trở thành những mẫu xe Peugeot huyền thoại không chỉ tại Pháp mà vươn xa ra toàn cầu, trong đó có cả thị trường Đông Dương, thương hiệu mang biểu tượng Sư tử vẫn không ngừng đổi mới nhằm tạo thêm những niềm vui mới cho những người yêu thích xe hơi.

Động cơ diesel của Peugeot được vận dụng những công nghệ tiên tiến nhất nên có kích thước nhỏ mà vẫn sản công suất lớn, đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt.

Puretech giảm thiểu khí thải, nâng cao hiệu suất

Thế hệ động cơ mới nhất của Peugeot có tên gọi Puretech, được phát triển với mục đích giảm thiểu khí thải và nâng cao hiệu suất hoạt động.Thế hệ Puretech có hai loại dung tích xilanh là 1.0L và 1.2L cùng nhiều phiên bản biến thể với dải công suất rộng để đáp ứng các nhu cầu sử dụng khác nhau.

Tiêu biểu là các phiên bản 1.0L Puretech 68 (68hp), 1.2L Puretech 82 (82hp), 1.2L Puretech turbo 110 (110hp)… với các chỉ số khí thải ấn tượng, chỉ từ 99g CO2/km, giảm hơn 25% so với thế hệ động cơ khác.

Động cơ Puretech

BlueHDi thân thiện môi trường

BlueHDi thuộc dòng động cơ diesel do Tập đoàn PSA phát triển, là sự kết hợp của công nghệ Additive Particle Filter (FAP) và SCR (Selective Catalytic Reduction). Được đánh giá là một trong những động cơ hoạt động hiệu quả nhất và sinh ra lượng khí thải ít nhất nhờ hệ thống lọc thông minh (SCR – Selective Catalytic Reduction), HDi có thể cắt giảm đến 90% lượng NOx, và đến 99,9% các thành phần muội than.

Động cơ BlueHD

HYbrid4 thông minh

Thế hệ động cơ thông minh HYbrid4 được phát triển với mục đích giảm thiểu tối đa lượng khí thải ra môi trường, góp phần giữ gìn môi trường trong sạch.

Là hãng xe tiên phong trong việc phát triển động cơ lai diesel – electric, Peugeot chọn 508 RXH là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ HYbrid4 với bốn chế độ vận hành, gồm Auto, Sport, 4WD và đặc biệt là ZEV (Zero-Emission Vehicle) – chế độ sử dụng hoàn toàn năng lượng điện, không khí thải, không tiếng ồn.

Động cơ thông minh HYbrid4

Prince mạnh mẽ, giảm tối đa khí thải

Prince là tên gọi chung cho dòng động cơ đốt trong với bốn xilanh thẳng hàng, được sản xuất và phát triển bởi sự hợp tác của hai tập đoàn BMW và Peugeot. Động cơ này có hai phiên bản dung tích xilanh 1.4L và 1.6L, kết hợp với hệ thống phun xăng trực tiếp, hệ thống Turbo tăng áp và hệ thống đóng mở van biến thiên.

Nhờ không ngừng cải tiến, hoàn thiện, Peugeot đã cùng Prince tám năm liền đoạt giải “Động cơ của năm” (phân khúc động cơ xăng 1.4L – 1.8L). Đây cũng được xem là động cơ hội tụ những gì tinh túy nhất và được trang bị cho hầu hết các dòng xe của Peugeot như 208, 3008, 508, 2008, 5008…

Một trong những điểm ấn tượng của động cơ tăng áp 1.6L THP được giới chuyên môn đánh giá cao chính là giảm thiểu tiếng ồn, vận hành mạnh mẽ trong mọi điều kiện hoạt động, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Động cơ Prince

Nét đặc trưng của động cơ Prince

Giảm thiểu tiếng ồn: Có kích thước nhỏ hơn so với những sản phẩm động lực cùng công suất, động cơ 1.6L THP tạo ra ít tiếng ồn hơn. Ngoài ra, hệ thống Turbo còn hoạt động như một bộ phận giảm thanh nên giảm thiểu được tiếng ồn do động cơ gây ra.

Khả năng vận hành: Động cơ 1.6L THP sản công suất cực đại 156hp tại 6.000 vòng/phút, tương đương với những động cơ 2.0L truyền thống.

Moment xoắn đạt giá trị cực đại 240Nm ngay tại 1.400 vòng/phút và trải dài từ 1.400 đến 4.000 vòng/phút, mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ trong mọi điều kiện hoạt động.

Tiết kiệm nhiên liệu: Sử dụng hệ thống Turbo tăng áp cùng hệ thống VVT (Variable Valve Timing – đóng mở van biến thiên và điều chỉnh thời điểm phun nhiên liệu), động cơ 1.6L THP không những nâng cao được hiệu năng làm việc, mà còn giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ, tiết kiệm đến 20% nhiên liệu so với động cơ truyền thống cùng công suất.

Góp phần bảo vệ môi trường: Công nghệ tiên tiến giúp động cơ 1.6L THP tối ưu hóa quá trình làm việc, sử dụng nhiên liệu ít hơn và giảm thiểu được lượng khí thải ra môi trường. Đạt chuẩn khí thải Euro 5, động cơ này đứng đầu châu Âu về cắt giảm khí thải CO2.

Tuy nhỏ nhắn nhưng nhờ sử dụng công nghệ tăng áp nên 1.6L THP vẫn sản được công suất tương đương với động cơ 2.0L, vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ thông thường.

Ở mẫu CUV Peugeot 3008, động cơ này kết hợp cùng cấu trúc khung gầm đặc trưng của dòng xe đa dụng và hệ thống Grip Control mang đến khả năng vận hành êm ái và linh hoạt hơn trên những địa hình khác nhau.

Đi cùng với động cơ 1.6L THP là hộp số ba chế độ lái, giúp người lái hoàn toàn chủ động trong việc điều khiển xe. Kích hoạt chế độ Sport chỉ bằng một nút bấm, sau đó người lái có thể cảm nhận rõ sự khác biệt giữa các chế độ qua cách chuyển cấp của hộp số, khả năng tăng tốc, đánh lái hoặc âm thanh động cơ, ống xả.

Đến nay, phiên bản mới nhất của động cơ Prince (cũng là phiên bản mạnh nhất) sản công suất tối đa lên đến 270hp tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn tối đa đạt 330Nm tại 1.900 vòng/phút (tương đương với động cơ 3.5L của Nissan Teana hay thậm chí động cơ 2.7L của Toyota Prado).

Đi đầu trong việc tối ưu hóa động cơ, Peugeot sử dụng hệ thống tăng áp để tăng công suất, đem lại những lợi ích thiết thực như giảm kích thước và khối lượng động cơ, nâng cao hiệu suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm thiểu khí thải…

Theo các nhà phân tích của Công ty Global Insight (chuyên nghiên cứu thị trường), đến năm 2020, dung tích động cơ trung bình ở châu Âu sẽ giảm xuống, chỉ còn 1,4 lít. Vì vậy, với động cơ Prince, Peugeot đã tạo nên cú hích để các nhà sản xuất xe hơi khác cùng hướng theo.

Các mẫu xe Peugeot được trang bị động cơ Prince tại thị trường Việt Nam

Peugeot 208

Sử dụng động cơ xăng 1.6L, bốn xilanh thẳng hàng, sản công suất 120hp tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn cực đại 160Nm tại 4.250 vòng/phút. Sức mạnh này kết hợp cùng hộp số tự động bốn cấp giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 10,7 giây (theo công bố của nhà sản xuất). Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Peugeot 2008

Sử dụng động cơ 1.6L VTi, sản công suất 120hp và moment xoắn cực đại 160Nm, đi cùng là hộp số tự động bốn cấp. Xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 11,2 giây, đạt vận tốc tối đa 190km/h.

Peugeot 308

Sử dụng động cơ I-4 1.6L tăng áp, đạt công suất cực đại 156hp tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn cực đại 240Nm tại dải 1.400-4.000 vòng/phút, đi kèm là hộp số tự động sáu cấp. Xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 7,8 giây, đạt vận tốc tối đa 220km/h.

Peugeot 3008

Sử dụng động cơ tăng áp 1.6L THP, sản công suất tối đa 167hp tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn cực đại 245Nm tại dải 1.400-4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động sáu cấp. Tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 10,2 giây, xe đạt vận tốc tối đa 205km/h.

Peugeot 508

Sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.6L THP, sản công suất tối đa 156hp tại 6.000 vòng/phút, moment xoắn cực đại 240Nm tại dải 1.400-4.000 vòng/phút, đi kèm là hộp số tự động sáu cấp. Xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 8,8 giây, đạt vận tốc tối đa 220km/h.

>Top 10 cải tiến công nghệ động cơ

>10 động cơ xe hơi tốt nhất 2016

>Chọn ô tô với động cơ nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá công nghệ động cơ Turbo Prince của Peugeot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO