Đông Nam Á và giấc mộng siêu xe

P.T/DNSGCT| 07/07/2013 03:38

Ngày 26/6 vừa qua, lễ ký kết hợp đồng hợp tác và công bố đại lý chính thức đầu tiên tại Việt Nam của thương hiệu xe xa xỉ bậc nhất thế giới Rolls-Royce (RR) đã diễn ra tại một khách sạn năm sao ở Hà Nội.

Đông Nam Á và giấc mộng siêu xe

Ngày 26/6 vừa qua, lễ ký kết hợp đồng hợp tác và công bố đại lý chính thức đầu tiên tại Việt Nam của thương hiệu xe xa xỉ bậc nhất thế giới Rolls-Royce (RR) đã diễn ra tại một khách sạn năm sao ở Hà Nội. Sự kiện này cũng ghi tên Việt Nam lên “bản đồ xa xỉ” của RR: Rolls-Royce Motor Cars Hanoi là đại lý thứ 22 của RR trên toàn cầu (không kể thị trường Trung Quốc hiện đang có 15 đại lý và dự kiến sẽ có thêm năm đại lý nữa trong năm nay).

Đọc E-paper

>>Rolls-Royce Phantom đặc biệt giá 1,6 triệu USD
>>
Siêu sang Rolls-Royce Phantom cực độc
>>
Ai "thâu tóm" quyền kinh doanh Rolls-Royce tại Việt Nam?

RR và kế hoạch thâu tóm Đông Nam Á

Đa phần những ai quan tâm tới sự kiện này đều tò mò về một đại gia còn trẻ, “mới toanh” trong làng kinh doanh ôtô nhưng đã qua mặt nhiều tên tuổi để thâu tóm quyền phân phối chính thức những chiếc xe triệu đô. Còn với Tập đoàn Rolls-Royce Motor Cars, mục tiêu thâu tóm giới nhà giàu ở thị trường mới nổi Đông Nam Á đang dần được hoàn tất.

RR Phantom phiên bản Rồng chỉ sản xuất 33 chiếc trên toàn thế giới, nhưng tại Việt Nam đã có sáu chiếc

Chỉ một tuần trước buổi lễ ký kết tại Hà Nội, cụ thể là ngày 19/6, một sự kiện tương tự đã diễn ra ở Manila, thủ đô Philippines. Như vậy, sau Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, đến lượt Philippines và Việt Nam là đích đến của RR trong khu vực Đông Nam Á.

Showroom đầu tiên của RR tại Philippines sẽ được khai trương vào quý IV tới, cùng thời điểm xuất hiện showroom RR Hà Nội. Hai showroom này là một phần trong kế hoạch mở rộng hoạt động của RR tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trước đó, một showroom RR được khai trương tại Osaka (Nhật Bản). Showroom thứ hai của RR tại Thái Lan và showroom tại Đài Loan cũng đã đón khách tham quan hồi tháng trước.

Việc khai trương các showroom của RR tại Ahmedabad và Chandigarh (Ấn Độ) cũng nằm trong kế hoạch mở rộng hệ thống showroom đã có tại Mumbai, New Delhi và Hyderabad. Có vẻ RR đang vội vã mở rộng sự hiện diện của mình tại các thị trường mới nổi, nhất là khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Sự sa sút của nền kinh tế châu Âu khiến khu vực này đã rớt khỏi nhóm ba thị trường lớn nhất của RR (trong đó có Anh, nơi từng là thị trường số 1 của RR). Do đó, RR chuyển hướng chiến lược sang Trung Quốc và đã thu được thành công lớn tại đây: Năm 2011, Trung Quốc nhanh chóng trở thành thị trường tiêu thụ xe RR lớn nhất thế giới; số lượng đại lý bán xe RR tại nước này gần bằng tổng số đại lý của RR trên toàn thế giới gộp lại!

Ngay cả trong năm 2012, khi tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc chậm lại khiến Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ hai về tiêu thụ xe RR (Mỹ chiếm vị trí đầu bảng) thì lượng xe RR tiêu thụ tại nước này vẫn chiếm đến 1/4 lượng xe RR bán ra trên toàn cầu (tức là xấp xỉ 900 trong gần 3.600 chiếc). Tuy nhiên, sự chững lại của thị trường Trung Quốc được xem là cơ hội cho các thị trường mới nổi khác, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á.

Theo ước tính trong một nghiên cứu của Cap Gemini S.A – tập đoàn tư vấn và đầu tư danh tiếng của Pháp, số lượng những người giàu sở hữu tài sản từ 1 triệu USD trở lên ở châu Á trong thời gian qua đã tăng 9,4%. Tổng tài sản của giới nhà giàu tại khu vực này tăng tới 12 tỉ USD vào năm ngoái và đó chính là bến đỗ cho những chiếc xe hơi xa xỉ như RR.

Nhiều xe siêu sang mang thương hiệu Bentley cũng đã xuất hiện ở Việt Nam

Từng bị xếp vào hàng những quốc gia nghèo nhất khu vực Đông Nam Á nhưng hiện nay kinh tế Philippines đang có những bước tiến ấn tượng. Nền kinh tế nước này tăng trưởng tới 7,8% trong quý I năm nay – mức tăng trưởng nhanh nhất trong các quốc gia khu vực Đông Nam Á trong vòng ba năm qua.

Philippines cũng được đánh giá là quốc gia có chỉ số giá trị đầu tư cao nhất trong khu vực, vì vậy không có lý do gì khiến RR phải ngần ngại công bố kế hoạch tiêu thụ ít nhất 20 chiếc xe siêu sang ở thị trường này mỗi năm.

Đây là con số đầy tham vọng đối với một thị trường mới của RR vì tại Malaysia, nơi RR được đánh giá cao hơn và thâm nhập vào sớm hơn chỉ mới đạt mức tiêu thụ trung bình 20 xe/năm.

Tuy nhiên, RR còn có thêm một yếu tố nữa để củng cố niềm tin: Thái Lan, nơi năm ngoái mới xuất hiện đại lý đầu tiên nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, lượng xe RR tiêu thụ đạt gần 50 chiếc.

Việt Nam có lẽ là thị trường lạ nhất của RR vì hiện ước tính đã có gần 100 chiếc RR đang lăn bánh trên các nẻo đường ra Bắc vào Nam, trong số này có tới sáu chiếc phiên bản Rồng trong tổng số 33 chiếc trên toàn thế giới, nhưng điều lạ lùng là chỉ có duy nhất một chiếc được mua từ chính hãng.

Có lẽ không lường hết được những điều lạ sắp xảy ra, trong ngày ký kết hợp đồng và công bố đại lý chính thức, đại diện của nhà phân phối lẫn đại diện của RR đều không tiết lộ doanh số mục tiêu của họở thị trường Việt Nam.

Sau RR sẽ là…

Được biết, showroom đầu tiên tại Việt Nam của một thương hiệu xe siêu sang khác cũng đến từ nước Anh là Bentley – đối thủ trực tiếp của RR – đang trong thời gian hoàn thiện ở Hà Nội để chuẩn bị cho ngày khai trương chính thức (dự kiến ngay trong năm nay).

Lượng xe Bentley đã có mặt trên đường phố Việt Nam xem ra không hề thua kém lượng xe của RR, với đủ các model, trong đó có cả những phiên bản sản xuất giới hạn như Continental GT Coupe Diamond (chỉ có 400 chiếc trên toàn thế giới).

Có thêm thông tin không chính thức về việc hãng xe “Đầu bò” danh tiếng Lamborghini và Ferrari cũng theo chân RR sẽ mở đại lý chính thức tại Việt Nam trong năm 2013 này.

Trên thực tế, hầu hết các thương hiệu xe siêu sang và siêu xe đã có mặt ở khu vực Đông Nam Á. Tại Thái Lan và Philippines, năm tên tuổi Bentley, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Maserati đều đã mở các showroom chính hãng.

Việt Nam được xem như mắt xích cuối quan trọng, khép kín mạng lưới phân phối “hàng hiệu chính hãng” từ các thương hiệu xe xa xỉ đến từ châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đông Nam Á và giấc mộng siêu xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO