Doanh nghiệp ô tô tăng đầu tư bất chấp khó khăn

Hồng Nga| 07/02/2020 06:00

Bất chấp những khó khăn thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) ô tô vẫn không ngừng đầu tư mở rộng sản xuất!

Doanh nghiệp ô tô tăng đầu tư bất chấp khó khăn

Tăng nguồn tiền đầu tư

Giữa tháng 1/2020, Công ty Ford Việt Nam công bố gói đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng (khoảng 82 triệu USD) để nâng cấp nhà máy lắp ráp Hải Dương. Khoản đầu tư bổ sung này nâng tổng vốn đầu tư của Ford tại Việt Nam lên mức hơn 200 triệu USD.

Theo đại diện Ford Việt Nam, việc nâng cấp và mở rộng nhà máy Hải Dương được triển khai từ năm 2020, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2022. Nhà máy sẽ được xây dựng mở rộng thêm hơn 60.000m2, nâng tổng diện tích xây dựng lên 226.000m2, gồm việc xây mới xưởng thân xe và xưởng sơn, điều chỉnh xưởng lắp ráp hoàn thiện và sắp xếp lại khu vực hậu cần, vật tư. Gói đầu tư mở rộng cũng cho phép Ford Việt Nam mua sắm thêm các thiết bị, máy móc mới và một loạt robot với những công nghệ kết nối hiện đại nhất nhằm tăng cường tính hiệu quả của sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm lắp ráp tại nhà máy. Không chỉ vậy, quy trình sản xuất toàn cầu và các hệ thống và quy trình xử lý tuân thủ việc bảo vệ môi trường được áp dụng cho phần mở rộng của nhà máy cũng như cơ sở sản xuất hiện tại. Việc mở rộng này sẽ giúp Ford tăng công suất nhà máy từ 14.000 xe/năm trong thời điểm hiện tại lên mức 40.000 xe/năm trong tương lai. 

Cũng như Ford, trong năm 2019, Toyota đã đầu tư thêm hơn 13 triệu USD, nâng số tiền đầu tư của hãng này tại Việt Nam lên 230 triệu USD. Vào Việt Nam năm 1995 với vốn đầu tư ban đầu là 49,8 triệu USD, dây chuyền sản xuất và lắp ráp gồm ba công đoạn là hàn, sơn, lắp ráp, từ đó đến nay, Toyota đã không ngừng đầu tư vào nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Ngoài việc xây thêm đường thử đạt tiêu chuẩn theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP, các xưởng hàn, sơn cũng được nâng cấp mở rộng quy mô. 

Trong nước, các DN nội địa cũng không ngừng rót tiền để mở rộng nhà máy, hiện đại hóa quy trình sản xuất. Năm 2019, Trường Hải (Thaco) đã khánh thành dự án khu công nghiệp cơ khí và ô tô mở rộng có diện tích 115ha với vốn đầu tư cho hạ tầng lên đến 1.600 tỷ đồng. Cũng trong năm này, Thaco đã nâng cấp và đưa vào sản xuất nhà máy Thaco Kia từ 20.000 xe/năm lên 50.000 xe/năm. Nhà máy mới có nhà xưởng mở rộng thêm 5.000m2 và đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất công nghệ mới nhất theo hướng tự động hóa và quản trị theo số hóa. Trước đó, Thaco cũng đã đưa vào hoạt động nhà máy Thaco Mazda với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, công suất giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm, lớn nhất và hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á của thương hiệu này. Nhà máy được thiết kế với công suất giai đoạn 2 là 100.000 xe/năm.

Bên cạnh đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô theo hướng tự động hóa, quản trị trên nền tảng số hóa để sản xuất hàng loạt theo yêu cầu của khách hàng, Thaco đã đầu tư xây dựng khu công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất Việt Nam tại Khu kinh tế mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam). Tại đây, 12 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng và tổ hợp cơ khí không chỉ cung cấp cho các nhà máy lắp ráp ô tô của Thaco và các DN trong nước, mà còn xuất khẩu sang thị trường ASEAN. 

Trong xu hướng mở rộng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng Việt, cũng trong năm 2019, tổ hợp nhà máy rộng 335ha nằm trong Khu công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng) của VinFast với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe đã chính thức hoạt động và đưa ra thị trường ô tô ba mẫu xe Fadil, Lux sedan và Lux SUV. Chỉ chưa đầy nửa năm ra mắt (từ tháng 7-12/2019), VinFast đã nhận được 17.214 đơn hàng và đã sản xuất, giao đến tay khách hàng 15.300 xe.

Lạc quan vào tương lai

Sở dĩ các hãng tăng đầu tư, mở rộng sản xuất vì tin vào sự tăng trưởng của thị trường trong tương lai. Và hiện tại, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2019, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 322.322 xe.

Theo đại diện của Ford, quyết định đầu tư mở rộng sản xuất của công ty dựa trên nhu cầu ổn định và tăng cao của người tiêu dùng với các dòng xe Ford cùng dự báo lạc quan cho tương lai phát triển của ngành ô tô Việt Nam. “Tập đoàn Ford Motor tin tưởng vào tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khẳng định cam kết đầu tư, phát triển lâu dài tại thị trường nội địa”, ông Andreá Cavallaro - Phó chủ tịch phụ trách sản xuất khối thị trường quốc tế (IMG) của Ford Motor cho biết. 

Chia sẻ tại lễ công bố mở rộng nhà máy sản xuất Hải Dương của Ford trong ngày 14/1/2020, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong ba năm qua, Ford luôn là một trong những thương hiệu xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thị trường Việt Nam. Việc mở rộng đầu tư Nhà máy Ford Hải Dương có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thực hiện hóa chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Việc này cũng khẳng định năng lực DN theo định hướng của Chính phủ trong bối cảnh các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với làn sóng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu ngày càng tăng, đặc biệt là từ các nước ASEAN. Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư mở rộng của Ford Việt Nam còn góp phần giảm nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại cho Việt Nam.

Và định hướng của Chính phủ đã được các DN trong và ngoài nước hưởng ứng tích cực. Theo đại diện của Toyota, một trong những cam kết khi đầu tư tại Việt Nam là đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, từng bước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa thông qua việc sản xuất các linh kiện tại nhà máy, mời gọi các nhà cung cấp hàng đầu tới đầu tư tại Việt Nam, phát triển các DN cung cấp linh kiện trong nước. Hiện nay, đã có 400 loại linh kiện, phụ tùng được Toyota nội địa hóa, và trong 33 nhà cung cấp cho Toyota có 5 nhà cung cấp Việt Nam.  

Cũng như thế, bằng quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực phụ trợ, Thaco đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa một số mẫu xe lên 40%, để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang thị trường ASEAN đồng thời xuất khẩu linh kiện ô tô và từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất là cản xe, bộ dây điện xe du lịch, nhíp ô tô, áo ghế xe du lịch...

Tin tưởng vào thị trường trong thời gian tới, ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam khẳng định, việc mở rộng nhà máy Hải Dương sẽ mở ra cơ hội mới cho Ford tăng một số dòng xe lắp ráp trong nước. Hiện tại, Ford đang lắp ráp ba dòng xe tại Việt Nam, với nguồn đầu tư mới, Ford sẽ có thêm những sản phẩm mới nhằm nâng cao sản lượng bán ra thị trường cũng như tận dụng công suất mới của nhà máy”, ông Dũng cho biết. 

Cùng tin vào thị trường ô tô trong tương lai, ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, trong năm 2020, VinFast sẽ ra mắt dòng xe sang hiệu suất cao V8 và hai mẫu crossover hạng B và hạng C, với các biến thể chạy xăng và chạy điện. Và chính sự tin tưởng và ủng hộ của người tiêu dùng đối với VinFast ngay từ những ngày đầu là nguồn động lực lớn giúp VinFast quyết tâm tạo ra những chiếc xe thương hiệu Việt chất lượng, có thể cạnh tranh ngang ngửa, sòng phẳng với các đối thủ quốc tế trên thị trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp ô tô tăng đầu tư bất chấp khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO