Điều khiển bằng giọng nói: Hiện đại và hệ lụy

CHÍ CÔNG| 20/07/2013 02:12

Vài năm trở lại đây, các thiết bị công nghệ mới, trong đó có điều khiển bằng giọng nói được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Điều khiển bằng giọng nói: Hiện đại và hệ lụy

Vài năm trở lại đây, các thiết bị công nghệ mới, trong đó có điều khiển bằng giọng nói được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Tuy nhiên, mới đây, cảnh báo của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) về công nghệ điều khiển bằng giọng nói phải khiến nhiều người lưu tâm.

Đọc E-paper

>>Kinh nghiệm sử dụng điều hòa ôtô
>>
Mỗi lái xe phải là một chuyên gia
>>
Cách lái xe máy và ôtô tiết kiệm nhiên liệu
>>
Camera hành trình: Từ hộp đen đến kính vạn hoa

Các thiết bị hỗ trợ người lái đang được vận dụng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô trên thế giới. Và những ứng dụng này đang được xem là một trong những "vũ khí cạnh tranh" lợi hại của các hãng xe trong việc tăng thị phần.

Trên thực tế, những năm gần đây, nhiều hãng xe đã đổ nguồn lực vào các tính năng bằng giọng nói và coi đó là một cách an toàn hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong việc truy cập thẳng đến điện thoại di động, tin nhắn văn bản và phương tiện truyền thông xã hội trong khi lái xe.

Trong đó, phần mềm Uconnect của hãng Chrysler cho phép người điều khiển nghe tin nhắn thay vì đọc và soạn tin nhắn trả lời bằng giọng nói. Hệ thống cung cấp bởi Công ty Hệ thống ô tô Panasonic này cũng cho phép lái xe sử dụng lệnh thoại để chọn nhạc trên iPod, thực hiện cuộc gọi điện thoại hoặc hỏi đường.

Giữa năm 2012, Nuance Communications, một tập đoàn công nghệ phần mềm nổi tiếng nước Mỹ, cũng đã giới thiệu công nghệ Dragon Drive, giúp người dùng giao tiếp được với chiếc xe của mình.

Dragon Drive có khả năng nhận lệnh bằng giọng nói, tìm đường, gửi tin nhắn dạng text hoặc tự động bật nhạc và chuyển bài hát theo yêu cầu. Tính năng này đã được hoàn thiện vào cuối năm 2012 và đã tích hợp đầy đủ chức năng hỗ trợ di động, cho phép người sử dụng trò chuyện, nhắn tin văn bản và nhận email trong khi lái xe. Tài xế có thể điều khiển bằng các câu lệnh đơn giản để định dạng email như chèn thêm dòng, đoạn, dấu chấm câu...

Mới đây nhất là ứng dụng công nghệ Siri của Apple. Nhờ Siri, người lái có thể thực hiện các cuộc gọi, soạn tin nhắn, dẫn đường và nhiều tính năng khác khi kết nối điện thoại thông minh với hệ thống thông tin giải trí của xe bằng một dây cáp. Người lái chỉ việc ấn chiếc nút gắn trên vô-lăng hoặc bảng điều khiển để kích hoạt Siri và ra lệnh điều khiển cho điện thoại.

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WDC) ở San Francisco vào tháng 6 vừa qua, Apple công bố đang hợp tác với 9 nhà sản xuất xe hơi (Audi, BMW, GM, Honda, Mercedes, Toyota...) để tích hợp Siri - công nghệ điều khiển bằng giọng nói - cho xe hơi.

Trong đó, Mercedes, GM, Honda và Toyota đã xác nhận những kế hoạch sử dụng công nghệ này. Mercesdes tuyên bố sẽ ứng dụng Siri trên dòng xe A-Class và sẽ triển khai trên các dòng xe khác.

Ứng dụng điều khiển bằng giọng nói đang được các nhà sản xuất ô tô sử dụng phổ biến

Trong khi đó, công nghệ Dragon Drive của Nuance Communications đã được sử dụng từ hơn một năm nay. Cụ thể, các dòng xe BMW 7 Series 2012, BMW 3 Series Touring vàBMW 3 Series ActiveHybrid đều đã ứng dụng công nghệ Dragon Drive.

Công nghệ điều khiển bằng giọng nói cũng đã được tích hợp lên các dòng xe của Ford như Fiesta, Focus... nhưng mới ở mức tìm đường, chuyển bài hát theo yêu cầu.

Theo Công ty Nghiên cứu ABI ở London, việc tích hợp tính năng điều khiển bằng giọng nói đang trở nên phổ biến trong ngành sản xuất ô tô. Dự báo của ABI thì số lượng xe bán ra trên toàn thế giới có trang bị hệ thống này sẽ tăng từ 9 triệu chiếc trong năm nay lên 62 triệu chiếc trong năm 2018.

Công nghệ này đang là trào lưu và được các hãng sản xuất ứng dụng mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của AAA, tính năng điều khiển bằng giọng nói tuy hiện đại, tiện lợi cho người sử dụng nhưng cũng tiềm tàng nguy hiểm: Hệ thống voice-to-text (điều khiển bằng giọng nói) có thể gây ra sự mất tập trung tinh thần cũng như việc nói chuyện trên điện thoại di động.

Việc gửi e-mail bằng phần mềm voice-to-text cũng gây mất tập trung cho người lái bằng với khi sử dụng điện thoại di động cầm tay. Việc sử dụng giọng nói để điều khiển các thiết bị cũng khiến người lái phản ứng chậm hơn, ít quan sát đường hơn và quá tải về nhận thức trong thời điểm đó...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều khiển bằng giọng nói: Hiện đại và hệ lụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO