Cưỡi Jeep leo đèo, vượt dốc

Dương Nguyễn| 25/03/2021 06:58

Vốn mê xe Jeep từ nhỏ nên vào cuối năm 2020, khi Jeep Vietnam Automobiles (JVA) được chỉ định là nhà nhập khẩu, phân phối và bảo hành chính thức của thương hiệu ôtô Jeep của Mỹ tại Việt Nam, ông Lý Nhất Hiếu - chủ chuỗi nhà hàng Hàng Dương ở TP.HCM lập tức mua một chiếc. Theo ông Hiếu, với dân chơi offroad, sức hấp dẫn của chiếc xe mang dáng dấp xe quân sự này ăn đứt những Toyota Land Cruiser, Ford Ranger hay Ford Everest.

Cưỡi Jeep leo đèo, vượt dốc

Sinh ra ở Đồng Tháp và lập nghiệp ở TP.HCM, ông Hiếu lúc nào cũng ao ước một ngày nào đó được sở hữu một chiếc Jeep - một biểu tượng của quân đội Mỹ, để có được cảm giác như mình cũng là người lính trận. Những chiếc xe màu xanh có gắn ăng-ten cao với logo chim đại bàng và cây búa, chắc hẳn không chỉ đi vào giấc mơ của ông Hiếu mà còn với nhiều người. “Nói gì xe mới, xe Jeep cũ mấy chục năm còn chạy tốt. Dân offroad mê xe Jeep như điếu đổ”, ông Hiếu tâm sự. 

Mê vậy nhưng trước đây xe Jeep đều nhập qua đại lý tư nhân, nên giá khá cao. Cuối năm 2020, Jeep có đại diện ở Việt Nam nên giá giảm được hơn 1 tỷ đồng, còn khoảng 3,5 tỷ. Khâu bảo hành cũng giúp người dùng yên tâm, dù Jeep được xem là khó hư hỏng lặt vặt. Ông Hiếu chọn chiếc Jeep Wrangler Rubicon (mạnh nhất trong ba dòng địa hình của Jeep, ngang ngửa chiếc bán tải Jeep Gladiator) cho đam mê offroad và cũng để phục vụ công việc.

Trước đây, khi chưa mua được xe Jeep, ông Hiếu dùng “con quái vật” Ford Ranger đời 2016 để phục vụ công việc. Thời điểm đó, ông Hiếu thường chở hàng hóa từ Sài Gòn lên trang trại ở thị xã Madagui (huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Ngoài thời gian kinh doanh, rảnh rỗi ông lại lái xe leo đèo vượt dốc, xuyên rừng để thỏa sức khám phá và thư giãn. Đáng lý chiếc Ford Ranger vẫn đáp ứng được các nhu cầu này, nếu không có một sự cố khiến ông “vã mồ hôi”. 

Trong một lần xuyên rừng, đến lúc quay về thì chiếc Ranger rấn vào một bãi đá. Vì thời tiết ẩm ướt, đá bám đầy rêu nên trơn trượt, bánh xe trườn tới, xoay tít mãi mà không vượt qua được. Ba bốn người loay hoay cả tiếng đồng hồ, hết kê lại lót, hết kéo lại giật mà vẫn chưa vượt được chướng ngại vật. Bỗng dưng chiếc xe chòng chành, giật mạnh rồi lao tới. Nhóm người của ông Hiếu thở phào. “Nhớ lại vẫn vừa phấn khích vừa sợ, ở trong rừng lúc trời tối, xe bị kẹt luôn thì không biết phải làm sao”, ông Hiếu kể. 

Sau sự cố ấy, ông Hiếu đã cố ý tìm chiếc xe địa hình tốt hơn chiếc Ranger. Đến cuối năm 2020 thì ông mua ngay chiếc Jeep để yên tâm leo đèo, vượt dốc. 

Chiếc Jeep Wrangler Rubicon có công suất 270 mã lực, mạnh hơn đáng kể so với chiếc Ranger 210 mã lực hay Ford Everest 213 mã lực. Dù động cơ chỉ 2.0L (Ranger là 3.2L) nhưng chiếc Rubicon lại được trang bị bộ tăng áp Bi Turbo (bộ tăng áp kép) nên mạnh hơn đáng kể. 

Một điểm lợi hại khác khiến chiếc Rubicon nói riêng hay dòng Jeep địa hình Wrangler nói chung là bộ khóa vi sai (differential). So với nhiều dòng địa hình có hai khóa vi sai, chiếc Rubicon có ba bộ khóa vi sai (trước, sau và trung tâm). Hệ thống vi sai giúp những bánh xe quay ở vận tốc khác nhau, làm cho xe bám đường tốt hơn và càng phát huy hiệu quả khi phải leo đèo, vượt địa hình trơn trượt hoặc lỡ sa vào sình lầy. 

Ông Hiếu cho biết, với bộ dây tời được trang bị thêm, nếu xe có rơi vào bãi đá trơn hay sa vào hố bùn, chỉ một người cũng có thể lái xe vượt qua được. Đây là điều mà dân offroad nào cũng mong muốn. Khi gặp những đoạn đường đá lởm chởm, người lái có thể tận dụng thanh sway-bar được trang bị sẵn để vượt qua. Theo ông Hiếu, khi mở thanh sway-bar, kết nối giữa hai bánh xe trên cùng một cầu được tháo rời thì một bánh trườn qua tảng đá, còn bánh kia vẫn giữ được cân bằng mà không làm nghiêng xe. “Khi băng qua bãi đá, chiếc Rubicon chuyển động giống như dòng nước chảy, chậm chạp bò qua chướng ngại vật. Dù bên cao bên thấp nhưng xe vẫn cân bằng. Chức năng này rất thuận tiện đối với những người hay offroad như tôi”, ông Hiếu bộc bạch. 

Là dòng xe từng được dùng trong chiến tranh thế giới thứ hai, Jeep vẫn giữ nguyên thiết kế và kiểu dáng cho đến nay. Với người “ngoại đạo” thì thân xe vuông vức nhìn khá nhàm chán, trang bị trên xe không nhiều, nhưng theo ông Hiếu, xe có thiết kế đơn giản giúp người chơi offroad dễ xử lý khi đang ở trong rừng hay trên núi. Khởi động và mở cửa bằng tay, vị trí ghế cũng phải chỉnh tay, công nghệ cũng không nhiều. Xe chỉ trang bị một số chức năng cơ bản để đi địa hình như camera lùi, hệ thống đổ dốc, hỗ trợ khởi hành ngang dốc... Hệ thống cảnh báo vượt quá tốc độ hay điều khiển hành trình tự động hầu như không có, hay nói đúng hơn là không cần. 

Nhưng đơn giản vậy lại phù hợp với dân chơi Jeep. Đặc trưng của xe Jeep là mui trần trong khi xe về Việt Nam đều có mui kín. Để giữ phong cách cũ của Jeep, ông Hiếu đã tháo rời mui xe và gắn vào hệ thống che bằng vải bạt. Mui trước và sau có các chốt để người lái có thể tự mở ra hoặc gắn vào. Ông Hiếu cũng gắn thêm kệ để đồ vào thùng xe, cùng với hệ thống dây tời phía trước, chiếc Rubicon đã thật sự trở thành ngôi nhà thứ hai của dân offroad. 

Ông Hiếu vẫn giữ chiếc Ranger để chở hàng, còn chiếc Rubicon thì ngoài chở hàng còn để dùng cho những chuyến offroad xa xôi. Với niềm đam mê xe địa hình, ông Hiếu dự định mua thêm một chiếc nữa, đó là chiếc bán tải hạng nặng của Ford mang tên F150. Đây là loại xe địa hình ổn nhưng khó leo đèo vượt dốc do có kích thước lớn. “Vì mê nên muốn mua cho đủ bộ chứ cũng không nỡ đem chiếc F150 hơn 4 tỷ đồng đi offroad. Xe nhiều tiền mà đi đường rừng núi phá xe lắm”, ông Hiếu chia sẻ.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cưỡi Jeep leo đèo, vượt dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO