Compact SUV: Cuộc đấu không cân sức ở Trung Quốc

NGUYÊN TRANG (theo autonews.com)| 27/04/2014 08:07

Đối với các nhà sản xuất ô tô, compact SUV là dòng xe mang đến nhiều lợi nhuận. Song, những thương hiệu nội địa của Trung Quốc lại đang chật vật để tồn tại ở phân khúc này.

Compact SUV: Cuộc đấu không cân sức ở Trung Quốc

Đối với các nhà sản xuất ô tô, compact SUV là dòng xe mang đến nhiều lợi nhuận. Song, những thương hiệu nội địa của Trung Quốc lại đang chật vật để tồn tại ở phân khúc này.

Đọc E-paper

Triển lãm ô tô Bắc Kinh tháng 4/2014 (Bejing Auto Show 2014) phản ánh bức tranh toàn cảnh về thị trường compact SUV tại Trung Quốc hiện nay. Trong khi các nhà sản xuất nước ngoài đẩy mạnh tìm kiếm lợi nhuận ở Đại lục thì các thương hiệu nội địa phải vất vả giành thị phần để sinh tồn.

Chevrolet Trax

Mỏ vàng cho các thương hiệu quốc tế

Với lợi thế giá rẻ và dễ điều khiển trên đường phố đô thị đông đúc, dòng compact SUV đã chinh phục được những gia đình Trung Quốc có nhu cầu mua xe hơi.

Năm 2013, doanh thu của dòng SUV tại thị trường Trung Quốc tăng hơn 40%. Đặc biệt, trong 10 mẫu xe SUV bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc có 9 mẫu là dòng compact.

Trong 3 mẫu SUV bán chạy nhất thị trường này năm qua, chỉ có mẫu xe nội Great Wall Haval H6 đứng cùng hai thương hiệu ngoại là Volkswagen Tiguan và Honda CR-V.

Great Wall Haval 6

Doanh thu của Hãng Ford tại thị trường này tăng 49% với 936.000 chiếc SUV bán ra. PSA/Peugeot-Citroen cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng cho dòng Peugeot 3008, xuất xưởng năm 2013. Doanh thu của PSA tăng 25% nhờ bán ra 550.000 chiếc Peugeot 3008.

Peugeot 3008

Trước thềm triển lãm ô tô Bắc Kinh, ba nhà sản xuất ô tô quốc tế vừa thông báo sẽ công bố những mẫu compact SUV mới là mẫu Chevrolet Trax của General Motor, mẫu NX của Lexus và một mẫu chưa đặt tên của Honda. Bên cạnh đó, Peugeot, Citroen, Skoda, Land Rover và Jeep cũng sẽ trình làng nhiều mẫu xe compact SUV mới tại triển lãm này.

Volkswagen Tiguan

Trung Quốc chật vật giành lại thị phần

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang để mất thị phần vào tay những đối thủ nước ngoài vốn có công nghệ tốt hơn hẳn. Hai tháng đầu năm 2014, thị phần của các nhãn hiệu Trung Quốc đã giảm còn 38,4%.

Honda CRV

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã buộc phải cắt giảm kế hoạch sản xuất các dòng sedan khác để tập trung nguồn lực cho dòng compact SUV.

Trong ba tháng đầu năm nay, Công ty Xe hơi Jianghuai (JAC) vừa phải đẩy mạnh năng suất sản xuất dòng compact SUV lên 19% và cắt giảm 54% sản lượng của dòng sedan.

JAC Rein

Nhà sản xuất xe hơi Great Wall chuyên sản xuất dòng compact SUV cũng ở trong tình trạng tương tự.

Trước đây, các công ty Trung Quốc giảm giá sản phẩm để cạnh tranh với những công ty đa quốc gia. Để đáp trả, các nhãn hiệu toàn cầu đã chào mời các mẫu compact SUV với giá chỉ từ 16.100 đến 32.200USD. Đây là mức giá vừa phải với thu nhập của các gia đình ở Trung Quốc.

Lexus NX

Kết quả là các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc phải thay đổi chiến lược, chuyển sang đặt hàng các linh kiện từ các nhà cung ứng ở nước ngoài để tăng chất lượng sản phẩm.

"Chiếc xe khiến tương lai tốt đẹp hơn" - "The car make the future better" là chủ đề của Bejing Auto Show lần thứ 13 năm 2014 được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc. Triển lãm năm nay diễn ra từ ngày 21 - 29/4 và mở cửa cho khách tham quan từ 23 - 29/4. Triển lãm có sự góp mặt của hầu hết các thương hiệu ô tô uy tín trên thế giới, trưng bày những mẫu xe thời thượng và những công nghệ tiên tiến nhất của ngành công nghiệp ô tô.

Theo báo cáo năm 2014 của Hiệp hội SUV Trung Quốc, thị trường xe SUV ở Đại lục vẫn duy trì mức tăng trưởng cao trong 5 năm tới và sẽ đạt mốc 7,91 triệu xe bán ra vào năm 2018. Trong năm 2013, phân khúc SUV đã có tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với các dòng xe khác tại Trung Quốc. Kiểu dáng năng động, không gian rộng rãi, động cơ mạnh mẽ và giá cả hợp lý đã khiến SUV trở thành lựa chọn phổ biến của khách hàng Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Compact SUV: Cuộc đấu không cân sức ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO