Chọn Hyundai Santa Fe cho những chuyến công tác xa

Dương Nguyễn| 29/08/2020 07:00

Với những người chuẩn bị mua xe, chọn dòng xe Nhật có ưu điểm bền hay dòng xe Hàn được trang bị nhiều công nghệ luôn là vấn đề phân vân nhất. Với doanh nhân Trần Ngọc Toàn - Tổng giám đốc Công ty Không gian xanh có trụ sở tại TP.HCM, việc chọn chiếc Hyundai Santa Fe vì nó phù hợp với những chuyến công tác xa nhà.

Chiến binh đường trường

Hyundai-Santa-FE-3-2985-1598583982.jpg

Gần 5 năm trước, ông nghiên cứu và chạy dòng xe Nhật Mazda 6 và Mazda CX5, có thời gian còn trải nghiệm thêm chiếc Hyundai Santa Fe.

Theo ông Toàn, Mazda 6 là dòng sedan, thích hợp chạy đô thị, không phù hợp với đặc thù công việc thường xuyên đi công trình ở tỉnh. Trong khi chiếc Mazda CX5 tuy không gian xe rộng hơn nhưng máy không mạnh, hay bị lỗi thiết bị điện tử. Thực tế, xe này ra mắt tại Việt Nam năm 2014 nhưng đến cuối năm 2015 vẫn còn nhiều lỗi.

Mazda 6 và CX5 do Trường Hải lắp ráp, chỉ có khung gầm và máy là nhập từ hãng Mazda của Nhật Bản. Còn phần lớn các phụ kiện khác đều nhập từ Trung Quốc và Thái Lan. Chẳng hạn bảng điều khiển trung tâm (taplo) và hệ thống điện tử là sử dụng linh kiện của Trung Quốc. Còn chiếc Santa Fe khi đó do Hyundai Thành Công lắp ráp tại Việt Nam theo dạng CKD (linh kiện và cách thức lắp ráp theo tiêu chuẩn của hãng, gần giống như nhập nguyên chiếc). Có lẽ vì thế mà chiếc Hyundai Santa Fe được ưa chuộng và có doanh số khá cao tại Việt Nam.

So sánh với hai chiếc xe trên, ông Toàn thấy dòng Santa Fe là vừa ý nên bỏ ra 1,5 tỷ đồng “tậu” nó.

Cuối năm 2019, khi thực hiện thiết kế và thi công nội thất cho một khách sạn 3 sao tại thành phố Đà Lạt, ông Toàn mới cảm nhận hết sự tiện lợi của chiếc Hyundai Santa Fe. Thứ nhất, khi vượt đèo hay xuống dốc, do được trang bị động cơ 202 mã lực (máy dầu) nên cảm giác lái khá trơn tru, không bị giật. Với hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD), xe tự kích hoạt chế độ hai cầu khi vận tốc dưới 40km/giờ (những khi leo dốc). Còn trên tốc độ này, xe tự động chuyển về cầu trước, thích hợp để đi đường trường hoặc thả dốc, rất dễ lái.

Hyundai-Santa-FE-2-9316-1598583982.jpg

Điểm đáng giá nhất của chiếc Hyundai Santa Fe, theo ông Toàn là đi đường trường rất hiệu quả. Ngoài ưu điểm máy dầu mạnh hơn bản xăng, xe này còn tiết kiệm nhiên liệu, trung bình chỉ hơn 7 lít/100km, trong khi bản xăng hơn 10 lít.

Dành nhiều tình cảm cho chiếc Hyundai Santa Fe, không có nghĩa là ông Toàn không đánh giá cao dòng xe Nhật. Theo ông Toàn, xe Nhật có ưu điểm bền. Ông cũng từng lái chiếc Mazda CX9 đời 2015 có dung tích xi lanh 3,7L, cảm giác máy rất “bốc” và êm. Nhưng nhược điểm lớn nhất của chiếc này là rất hao xăng, đi đường trường thường tốn khoảng 14-15 lít/100km.

Sự quyến rũ chưa trọn vẹn

So với xe Nhật, Hyundai Santa Fe cũng khá ổn định về chất lượng. Chạy gần 5 năm gần như liên tục trên những hành trình dài, nhưng đến nay ông Toàn chưa từng gặp lỗi vặt nào.

Là dòng xe Hàn được trang bị nhiều công nghệ, người lái Hyundai Santa Fe sẽ bị quyến rũ nhiều ở cảm giác lái. Ông Toàn cũng cảm nhận được điều này khi xe lên dốc hay trả lái, nhờ bánh lái có trợ lực điện tử. Điều này cũng dễ trở thành khuyết điểm của nhiều dòng xe Hàn khi cảm giác lái có phần không thực, dù người lái có thể điều chỉnh giữa ba chế độ Sport, Eco và Comfort để lấy lại cảm giác lái.

Cảm giác dễ chịu còn đến từ cấu trúc thân xe. Là dòng CUV (xe lai đa dụng) có khung gầm liền khối, sử dụng hệ thống treo độc lập cho từng bánh xe, nên chiếc Hyundai Santa Fe khi ôm cua tạo cảm giác hơi nghiêng nhưng khá êm dịu. Các dòng xe SUV không tạo ra cảm giác nghiêng, ngược lại sẽ có cảm giác chao đảo do sử dụng khung gầm rời.

Hyundai-Santa-FE-1-6882-1598583983.jpg

Dù vậy, ông Toàn cũng nhìn ra nhiều điểm yếu của Hyundai Santa Fe. Trước hết, bảng điều khiển trung tâm và các vách ốp cửa bằng nhựa có chất lượng khá thấp, thường tạo tiếng động khi xe đi qua những đoạn đường xấu. Ngoài ra, hệ thống âm thanh 6 loa của xe có chất lượng thuộc dạng kém, âm thanh không mượt.

Về công nghệ, chiếc Hyundai Santa Fe bản 2016 được trang bị chức năng khởi động từ xa, tự động sạc bình ắc quy, cân bằng điện tử... Tuy nhiên, ông Toàn cho rằng phiên bản tại Việt Nam khi đó đã bị cắt hai chức năng khá quan trọng, đó là làm mát ghế và cảnh báo điểm mù (cảnh báo xe khác vượt nhưng không thấy được qua gương chiếu hậu).

Vì vậy, ông Toàn kỳ vọng dòng Hyundai Santa Fe thế hệ 2021 (có thể ra mắt vào đầu năm 2022) sẽ khắc phục được những lỗi trên. Phiên bản 2021 sẽ được trang bị thêm những tính năng thú vị như thắng khẩn cấp hay bám đuôi xe trước bằng những thông số người lái tự thiết lập...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn Hyundai Santa Fe cho những chuyến công tác xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO