Châu Âu sẽ cấm bán xe xăng từ năm 2035

HT| 31/10/2022 00:38

Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về luật cấm bán ô tô chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035, nhằm nỗ lực khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu tại khu vực này nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Châu Âu sẽ cấm bán xe xăng từ năm 2035

EU vừa chính thức ra tuyên bố sẽ cấm bán ôtô sử dụng động cơ xăng và diesel (ICE) kể từ năm 2035. Cụ thể, cơ quan điều hành của EU, quốc hội cùng các quốc gia thành viên đã hoàn tất một thỏa thuận về cơ bản để hướng đến loại bỏ hoàn toàn phương tiện trang bị động cơ đốt trong trong vòng 12 năm tới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô có sản lượng mỗi năm từ 1.000-10.000 xe sẽ được phép gia hạn thời điểm thi hành lệnh cấm kể trên đến năm 2036 để có thêm thời gian chuẩn bị. Trước khi bắt buộc điện khí hóa hoàn toàn vào năm 2035, các nhà sản xuất ô tô phải chọn cách phát triển những mẫu ô tô ICE sạch hơn đáng kể so với hiện nay nếu vẫn muốn tiếp tục kinh doanh tại thị trường lục địa già.

Thỏa thuận nói trên cũng hướng đến cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 vào cuối thập kỷ này so với mức ghi nhận hồi năm 2021. Đó là một mục tiêu tích cực hơn nhiều so với con số mục tiêu mà tổ chức này đặt ra ban đầu, vốn chỉ 37,5%.

Mặc dù thỏa thuận chỉ có tác động trực tiếp đến các nước thuộc EU, quyết định cấm bán ô tô ICE mới từ 2035 tại lục địa này được đánh giá sẽ mang đến rất nhiều ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

Trang tin Motor1 gọi quyết định nói trên như một sự khởi đầu cho quá trình suy thoái của động cơ đốt trong. Việc cắt giảm CO2 mạnh mẽ có thể là thảm kịch cho hầu hết ô tô trên thị trường hiện nay, trừ khi những nhà sản xuất thực sự mạnh tay trong hành trình điện khí hóa.

Liên minh châu Âu hiện có tổng cộng 27 quốc gia thành viên. Ngoài ra, Albania, Moldova, Cộng hòa Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Ukraine đều là những ứng viên tiềm năng có thể trở thành thành viên của tổ chức này trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Âu sẽ cấm bán xe xăng từ năm 2035
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO