Châu Âu dự kiến xóa sổ ô tô chạy nhiên liệu vào năm 2035

Hồng Như| 15/07/2021 04:59

Liên minh Châu Âu (EU) vừa công bố kế hoạch chấm dứt việc bán các phương tiện giao thông gây ô nhiễm mỗi trường, cụ thể là ô tô chạy bằng xăng và gas vào năm 2035.

Châu Âu dự kiến xóa sổ ô tô chạy nhiên liệu vào năm 2035

Một trạm sạc xe ở Ruesselsheim, Đức

Ủy ban Châu Âu cho biết, kế hoạch này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Năm 2030, ngành công nghiệp ô tô phải cắt giảm lượng khí thải trung bình xuống còn 55% so với mức hiện tại. Đến năm 2035, con số này phải giảm hoàn toàn 100%, đồng nghĩa với việc các ô tô mới đăng ký phải đảm bảo không có mức phát thải ra môi trường.

Vương quốc Anh đã chấp nhận cam kết này.

Tháng 12/2018, EU vừa đặt mục tiêu cắt giảm 37,5% lượng khí thải ô tô. Mục tiêu mới cho năm 2030 là bước nhảy vọt đáng kể so với mục tiêu hiện tại, đòi hỏi các quốc gia ở châu Âu phải nghiêm khắc thực hiện. Cơ sở của đề xuất bắt nguồn từ chiến lược dài hạn của Liên minh, hướng đến cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức báo động năm 1990. Châu Âu muốn trở thành lục địa đầu tiên trên toàn cầu có khí hậu trung hòa vào năm 2050.

Bà Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban Châu Âu chia sẻ trong một tuyên bố: “Nền kinh tế nhiên liệu hóa thạch đã đạt đến giới hạn của nó. Vì vậy, chúng tôi muốn khắc phục vấn đề và để lại cho thế hệ tiếp theo một hành tinh khỏe mạnh về mọi mặt”.

Trong kế hoạch, bên cạnh việc cắt giảm và xóa bỏ các ô tô chạy bằng nhiên liệu, EU hướng đến chuyển đổi nhanh chóng và mạnh mẽ các phương tiện giao thông sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Để tạo điều kiện cho việc chuyển đổi này, Ủy Ban Châu Âu cho biết họ sẽ yêu cầu 27 quốc gia thành viên mở rộng khả năng sạc cho xe. Điểm sạc sẽ được lắp đặt cách nhau khoảng 60 km trên các đường cao tốc. Đồng thời ở giai đoạn từ năm 2030 - 2035, thuế và giá đối với nhiên liệu cũng sẽ tăng ở mức cao.

William Todts - Giám đốc điều hành của nhóm vận động hành lang Giao thông và Môi trường cho biết: “Đây là một bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô và là tin tốt cho các tài xế. Các quy tắc mới của EU sẽ dân chủ hóa ô tô điện và tạo ra một động lực lớn trong quá trình kinh doanh của các điểm sạc pin”.

Với nền kinh tế Châu Âu, ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng, chiếm 7% tổng sản phẩm quốc nội và hỗ trợ 14,6 triệu việc làm trong khu vực. Tuy nhiên, theo một thống kê vào năm 2017, giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang tăng lên và các phương tiện giao thông đường bộ chiếm 21% lượng khí thải CO2. Nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô sớm nhận thấy vấn đề và đẩy mạnh sản xuất xe điện để đón đầu thị trường. 

Volkswagen - Công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm Audi và Porsche, cho biết họ muốn xe điện chiếm 50% doanh số bán hàng vào năm 2030. Đến năm 2040, kế hoạch của nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu là chỉ bán xe không phát thải tại các thị trường lớn, trong đó bao gồm Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Ford cũng đã công bố năm 2030 chỉ bán xe chở khách chạy bằng điện tại khu vực châu Âu. Renault, Volvo, BMW và chủ sở hữu của Mercedes-Benz Daimler đang vạch ra các chiến lược riêng để thúc đẩy việc sản xuất “xe sạch” hơn. Tuy nhiên, với mục tiêu và kế hoạch hiện tại của EU, các nhà sản xuất ô tô buộc phải đẩy nhanh tiến độ và thực hiện gấp rút hơn.

Nghiên cứu gần đây của Công ty điều hàng dịch vụ tài chính Barclays cho biết: “Những mục tiêu này của EU, mặc dù đòi hỏi một sự thay đổi nhanh chóng về các phương tiện giao thông nhưng chắc chắn sẽ không gây ngạc nhiên đối với các nhà sản xuất ô tô. Bởi đa phần các DN đều đã lường trước được vấn đề và có những bước chuẩn bị đầu tiên”.

“Hoạt động kinh doanh động cơ đốt trong của công ty đã giúp tạo ra lợi nhuận và dòng tiền cần thiết để trả cho các khoản đầu tư vào phần mềm, nền tảng lái xe tự động và sản xuất cho xe điện” -  Arno Antlitz - Giám đốc tài chính Volkswagen nói với CNN. Từ nay đến năm 2025, Volkswagen đã dành 73 tỷ Euro (86 tỷ USD) để phục vụ việc phát triển công nghệ của xe điện.

Có thể sẽ mất thêm một thời gian nữa để các quy tắc của EU có hiệu lực. Kế hoạch này cần được các nhà lập pháp trong Nghị viện EU và Hội đồng EU đọc, sửa đổi và thông qua.

Tuy nhiên, William Todts khẳng định: “Các nhà sản xuất ô tô phải nhanh chóng thay đổi để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Vấn đề đều nằm ở thời gian. Hành tinh của chúng ta không thể chờ thêm 9 năm nữa khi ngành công nghiệp ô tô không hành động”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Âu dự kiến xóa sổ ô tô chạy nhiên liệu vào năm 2035
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO