6 cấp độ công nghệ xe tự lái

HT| 20/06/2022 06:00

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Mỹ đã công nhận các tiêu chuẩn do SAE International phát triển từ năm 2016, trong đó phác thảo 6 cấp độ của tự động hóa lái xe nhằm xác định mức độ tự hành của một chiếc xe. Dưới đây là ý nghĩa của từng cấp độ.

6 cấp độ công nghệ xe tự lái

Công nghệ xe tự lái đang nhận được sự quan tâm và đầu tư từ các nhà sản xuất xe trên thế giới

Cấp độ 0 - Không tự động hóa

Hầu hết phương tiện lưu thông trên đường vào thời điểm hiện nay đều là cấp độ 0. Đó là những chiếc ô tô thông thường không có bất kỳ tính năng tự động hóa nào. Con người hoàn toàn chịu trách nhiệm điều khiển nó đến và đi một cách an toàn. Chiếc xe cũng không có tính năng hỗ trợ đỗ xe hoặc các tính năng an toàn tự động khác như hỗ trợ giữ và chuyển làn đường tự động.

Cấp độ 1 - Hỗ trợ người lái

Với mức độ tự động hóa thấp nhất, phương tiện được xem là cấp độ, có một số tính năng tự động nhưng vẫn yêu cầu người lái thực hiện hầu hết công việc. Tự động hóa cấp độ 1 có nghĩa là ô tô có ít nhất một hệ thống giúp đánh lái hoặc phanh (nhưng không phải cả hai) và người lái xe vẫn cần có khả năng xử lý nếu có sự cố. Ví dụ, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng sử dụng các cảm biến để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, sẽ được xem là cấp độ 1. Nếu ô tô có hệ thống phanh và lái tự động hoạt động cùng nhau thì nó sẽ trở thành cấp độ 2.

Cấp độ 2 - Tự động hóa một phần

car-7712-1655637870.jpg

Một số mẫu xe tự lái vẫn yêu cầu người lái can thiệp nếu có sự cố

Xe tự lái cấp độ 2 có hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) có thể đảm nhận chức năng đánh lái, tăng tốc và phanh trong một số tình huống nhất định. Chúng làm việc song song với nhau để thực hiện các nhiệm vụ lái xe phức tạp hơn, nhưng vẫn yêu cầu người lái xe điều khiển nếu có sự cố hoặc nếu chiếc xe gặp phải tình huống mà hệ thống tự động không thể xử lý. Một ví dụ về tự động hóa lái xe cấp độ 2 đang hoạt động là tính năng hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc có sẵn trên một số mẫu xe do Kia, Hyundai và Genesis sản xuất.

Cấp độ 3 - Tự động hóa có điều kiện

Cấp độ 3 gần với “tự lái” hơn nhiều so với các cấp độ khác, ít phụ thuộc hơn vào người điều khiển phương tiện. Cấp độ 3 được gọi là “tự động hóa có điều kiện” và kết hợp các loại hệ thống hỗ trợ người lái với trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý các tình huống phức tạp hơn. Trong ô tô tự lái cấp độ 3, bạn có thể làm những việc khác khi ô tô đang chạy, nhưng có lẽ bạn sẽ không muốn ngủ gật hoặc đọc sách với mức độ tự động hóa này. Nếu hệ thống bị lỗi, người lái xe vẫn cần sẵn sàng tiếp nhận. Thay vào đó, tự động hóa cấp độ 3 được thiết kế cho các nhiệm vụ không yêu cầu nhiều thao tác phức tạp, chẳng hạn như lái xe đường dài. Hệ thống lái xe thử nghiệm của Mercedes-Benz là một ví dụ về tự động hóa cấp độ 3. Các phương tiện được trang bị hệ thống này có thể điều hướng xung quanh giao thông, phát hiện điều kiện thời tiết và nhập vào khi làn đường kết thúc, hoàn toàn tự động. Tuy nhiên, hệ thống bị giới hạn ở một số khu vực có hàng rào địa lý nhất định và chỉ hoạt động ở tốc độ lên đến 37 dặm/giờ (khoảng 60km/giờ).

Cấp độ 4 - Tự động hóa cao

self-driving-car-jpeg-6965-1655637870.jp

Ở cấp độ tự động hóa mức 4, bạn có thể thoải mái đọc sách hay sử dụng điện thoại trong khi xe tự lái

Ở cấp độ tự động hóa này, bạn có thể thoải mái đọc sách hay sử dụng điện thoại trong khi xe tự lái. Cấp độ 4 được NHTSA tóm tắt là “hệ thống lái xe, bạn ngồi trong xe”. Xe tự lái cấp 4 được lập trình để tự dừng nếu hệ thống bị lỗi; thường chúng sẽ giảm tốc độ, tấp vào lề và đỗ xe. Vì vậy, người ngồi trên xe không nhất thiết phải luôn sẵn sàng tiếp quản. Trên thực tế, một chiếc xe tự lái cấp độ 4 thậm chí có thể không có vô lăng hoặc bàn đạp, mặc dù nhiều xe sẽ được trang bị cho phép người lái điều khiển nếu cần. Phương tiện cấp độ 4 được sử dụng chủ yếu cho các dịch vụ giao thông công cộng như taxi và hầu hết được lập trình trước để chỉ chạy trong một khu vực nhất định, không vượt quá tốc độ giới hạn khoảng 30 dặm/giờ (khoảng 48km/giờ).

Cấp độ 5 - Hoàn toàn tự động

Các phương tiện cấp độ 5 hoàn toàn tự động mà người lái không cần phải làm gì ngoài việc thiết lập điểm đến và đi cùng. Xe có thể tự lái đến bất cứ đâu trong mọi điều kiện, một cách an toàn. Không có bất kỳ phương tiện cấp độ 5 nào được bán công khai tính đến thời điểm này, mặc dù vậy chúng đang được thử nghiệm ở nhiều quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 cấp độ công nghệ xe tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO