3 lưu ý khi lái xe trong mùa mưa lũ

06/08/2015 06:21

Trong những ngày qua, tình trạng mưa lớn kèm theo nước ngập đã xảy ra ở rất nhiều nơi, nhất là khu vực phía Bắc. Sau đây là một số lời khuyên hữu ích giúp người tham gia giao thông xử lý nhiều tình huống nguy hiểm.

3 lưu ý khi lái xe trong mùa mưa lũ

Mùa mưa năm nay, tình trạng mưa lớn kèm theo nước ngập đã xảy ra ở nhiều nơi, nhất là khu vực phía Bắc trong những ngày qua. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường, các lái xe cần tham khảo 3 lưu ý sau đây.

1. Lái xe khi trời mưa lớn: Giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn

Khi lái xe gặp trời mưa và đường ngập nước, tài xế cần phải giảm tốc độ, gạt mưa chế độ nhanh nhất, giữ khoảng cách an toàn xa hơn, đánh lái và đạp phanh nhẹ nhàng để tránh trượt, bật đèn chiếu sáng phía trước, chú ý những vũng nước đọng bên đường.

Ngoài ra, lái xe còn cần phải xác định độ sâu của vùng bị ngập nước (không vượt quá tâm bánh xe ), đi số thấp (số 1 hoặc 2) và đi đều ga, tránh tăng ga lấy đà.

2. Không nên lái xe qua đường ngập nước trong vùng bão lũ

Trong vùng đang xảy ra bão lũ rất nguy hiểm, dòng nước chảy xiết mạnh có thể làm sạt lở mặt đường thậm chí làm biến mất cả một đoạn đường mà người lưu thông không nhận biết được. Mực nước cao tạo thành một đệm nước phía dưới xe còn làm cho trọng lượng xe và độ bám đường giảm đi. Đồng thời, chiều dài thân xe bị ngập nước sẽ tạo thành một vật cản dòng chảy, trong khi đó, chiếc xe đóng kín cửa sẽ như một chiếc thuyền hoặc chiếc phap nên rất dễ bị dòng nước cuốn trôi.

Lời khuyên của các chuyên gia là: Nếu có thể, tài xế nên quay lại, tìm đường khác hoặc phải tìm cách đỗ xe ở nơi vị trí cao, an toàn và bình tĩnh chờ nước rút chứ không nên cố gắng thử lái xe đi qua.

3. Không khởi động lại khi xe bị chết máy do ngập nước

Tuyệt đối không được khởi động lại, vì việc khởi động lại có thể làm cong tay biên hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “thủy kích”. Nếu có thể, tài xế hãy đẩy xe đến vị trí không bị ngập và gọi xe cứu hộ.

Xác định điểm ngập nước cao nhất với xe là một thao tác quan trọng (kể cả khi nước đã rút đi, cần cẩn trọng xem xét nước đã ngập đến đâu để xác định độ ảnh hưởng với xe). Nếu nước ngập chưa quá tâm bánh xe thì có thể xem xét và vận hành xe bình thường, nếu nước ngập quá tâm bánh xe, thậm chí ngập cả sàn xe hoặc tràn vào khoang xe, cần gọi ngay cứu hộ.

Khi chờ cứu hộ, chủ xe nên chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe, tránh các hư tổn khi bị ngập nước và đẩy xe đến vị trí khô ráo.

Sau đó, cần thông báo rõ điểm ngập nước cao nhất cho nhân viên kỹ thuật của đại lý để họ có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng với xe và có các biện pháp kiểm tra và vệ sinh các hệ thống hợp lý. Ngoài ra, lái xe nên chủ động mua bảo hiểm Thủy kích/Ngập nước – để được hỗ trợ trong các trường hợp rủi ro này.

>Ngủ trong ô tô: Thói quen kém an toàn

>4 kinh nghiệm kiểm tra hệ thống phanh xe

>13 xe an toàn nhất thế giới

>Số tự động hay số sàn an toàn hơn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 lưu ý khi lái xe trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO