Sống khỏe

Những vấn đề dễ gặp phải của người chơi golf

Theo Medical Wave 25/11/2023 16:02

Golf là môn thể thao phổ biến trong giới doanh nhân. Sân golf ngày càng trở thành nơi để tìm kiếm đối tác hoặc phát sinh ý tưởng mới. Tuy nhiên ít ai biết, chơi golf cũng dễ mắc vấn đề sức khỏe. Hiểu điều này có thể giúp người yêu thích ngăn ngừa chấn thương, và biết phương pháp điều trị hiệu quả để phục hồi nhanh hơn.

ytyty.jpg

Từ góc nhìn của người ngoài cuộc, golf là môn thể thao ít có nguy cơ chấn thương. Đây là hoạt động không va chạm trực tiếp giữa người với người, cũng không dùng quá nhiều lực trong thời gian liên tục. Nhưng mọi tay golf chuyên nghiệp đều thừa nhận, môn thể thao này có thể gây ra đau nhức ở một số bộ phận cơ thể.

Những chấn thương đột ngột khi chơi golf, như bong gân và căng cơ, cũng là nguy cơ với người mới chơi. Phổ biến hơn là chấn thương xuất phát từ chuyển động lặp đi lặp lại. Ví dụ vết rách mô mềm. Ban đầu không được chú ý, nhưng sau đó lan rộng do động tác lặp đi lặp lại.

Dưới đây là một số vấn đề các chuyên gia y tế liệt kê dễ xảy ra nhất với người chơi golf.

1. Chấn thương hoặc đau lưng

Một vòng golf đủ 18 lỗ, đòi hỏi vận động viên phải khom lưng trước quả bóng, sắp xếp cú đánh rồi vung vợt trong khoảng thời gian từ 4-5 giờ. Những ai chơi nghiệp dư thường mất 2-3 cú swing, để đi từ điểm phát bóng đến vùng xanh.

Áp lực lặp lại của việc xoay người khi đánh, có thể gây đau và căng thẳng ở lưng dưới. Giữ lưng uyển chuyển bằng cách giãn cơ và khởi động trước khi chơi, giúp bảo vệ bạn khỏi các chấn thương lưng thông thường.

Đối với người hay đeo đồ dụng cụ trên sân thay vì dùng xe đẩy, đau lưng trên có thể là một vấn đề nếu xương sống yếu hoặc tuổi đã cao.

2. Chấn thương vòng quay vai

Nhóm cơ và gân bao quanh khớp vai, để giữ cho cổ cố định đúng vị trí, được gọi là vòng xoay. Giống như lưng dưới, vòng xoay bị căng liên tục trong mỗi cú đánh. Điều này có thể gây ra vết rách nhỏ trên cơ, viêm bao hoạt dịch hoặt đứt một số mô mềm.

Đôi khi bạn sẽ cảm nhận được cơn đau, sau khi chơi một vòng golf. Các vận động viên bị chấn thương vùng này thường có cảm giác mệt mỏi, đau tê và khó chịu, cũng như khó đưa tay qua đầu.

3. Khuỷu tay

Y học gọi là mỏm lồi cầu trong, khuỷu tay của người chơi golf dễ bị viêm và nhức ở các gân hoặc cơ cẳng tay bám vào xương, gây ra đau bên trong. Đau liên quan đến khuỷu tay của người chơi golf, có thể từ nhẹ đến nặng, ảnh hưởng đến năng lực chơi thể thao nếu không được điều trị đúng cách. Mặc dù chấn thương có thể ập tới bất ngờ, nhưng ở người chơi golf, nó thường là kết quả của sự căng thẳng lặp đi lặp lại trên các gân, ví dụ ở cẳng tay.

4. Chấn thương hoặc viêm gân cổ tay

Viêm gân cổ tay xảy ra, khi các sợi mô dài chạy khắp cẳng tay, có vị trí nối bàn tay với xương bị nhức trong thời gian dài. Tình trạng này thường dễ bị bỏ qua, vì khi mô mềm ở cẳng và cổ tay ấm hơn, cơn đau giảm dần. Nhưng điều đó không có nghĩa là tình trạng đang tốt lên. Nếu không được phát hiện điều trị kịp thời, các triệu chứng như đau, cứng và cử động khó sẽ xuất hiện ở bàn tay, cũng như ở mặt trên và mặt dưới cổ tay.

5. Đau hoặc chấn thương đầu gối

Đầu gối ngoài của người chơi golf, cho dù thuận tay phải hay tay trái, đều chịu nhiều áp lực vì nó ổn định mông thông qua chuyển động xoay của cú đánh. Theo thời gian, áp lực này có thể khiến dây chằng ở đầu gối bị mỏi, rách, gây viêm, đau và yếu đi. Vì golf có cường độ dùng lực không nhiều, nên người lớn tuổi khá ưa chuộng. Khi cơ thể già đi, chuyển động lúc chơi golf có thể làm trầm trọng thêm tình trạng xuống sức ở đầu gối, cũng như góp phần gây ra chứng viêm khớp.

Theo các chuyên gia, thường xuyên rèn luyện sức khỏe cơ xương khớp, ví dụ đi bộ nhẹ nhàng và đều đặn, là phương pháp phòng ngừa hiệu quả.

6. Chấn thương bàn chân và mắt cá chân

Trong quá trình vung gậy đánh golf, sức mạnh cần thiết để tạo ra lực bắt đầu từ bàn chân. Bàn chân và mắt cá chân sẽ ở vị trí khác so với ban đầu khi kết thúc một cú đánh. Áp lực tạo lên bàn chân và mắt cá, lặp đi lặp lại có thể gây ra vấn đề như viêm gân mắt cá chân. Bong gân, căng cơ, viêm gân, viêm bàn chân và viêm mắt cá chân, cũng thường gặp khi chơi golf, nhưng không phải lúc nào người chơi cũng cảm nhận ra được. Nó có thể đến một cách từ từ.

Theo những người chơi golf chuyên nghiệp, đôi giày vừa vặn, êm ái và ấm áp, là cần thiết để bảo vệ chân và mắt cá khỏi tình trạng phồng rộp đau đớn.

7. Chấn thương hông khi chơi gôn

Khớp hông thường rắn chắc và khỏe mạnh ở người bình thường, nhưng khi chơi golf, nó phải chịu một số áp lực. Trong quá trình đánh golf, hông bắt đầu ở tư thế uốn cong, sau đó di chuyển ra khỏi điểm giữa của cơ thể, trước khi quay lại trạng thái ban đầu. Viêm gân hông (hay viêm gân gấp hông), cộng với viêm, đau và rách mô mềm ở hông, đều là những chấn thương dễ gặp khi chơi golf.

Người chơi golf nên duy trì cơ mông, cơ bụng và cơ chân khỏe mạnh. Các cơ này yếu, có thể làm tăng nguy cơ chấn thương hông, căng cơ háng và vấn đề về lưng dưới.

8. Da cháy nắng

Một yếu tố mọi người không mấy để ý, là ánh nắng mặt trời cũng có thể gây chấn thương khi chơi golf. Da là bộ phận có diện tích rộng nhất trên cơ thể. Tiếp xúc với ánh nắng lâu, dù không phải nắng gắt, bạn cũng có thể gặp phải các triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa rát, hay phồng rộp.

Kem chống nắng, mũ và quần áo che chắn được khuyên nên sử dụng. Ngoài ra, hãy giữ cơ thể có đủ nước. Điều này giúp da nhanh phục hồi sau khi bị cháy nắng.

Kết luận

Theo Tạp chí Y khoa Lancet, các vấn đề về sức khỏe khi chơi golf phần lớn xuất hiện ở những người xương yếu, béo phì, hoặc lớn tuổi. Chơi sai tư thế cũng là nguyên nhân phổ biến. Do đó, nếu bạn mới bắt đầu tìm tới môn thể thao này, điều cần thiết là phải học cẩn thận kỹ thuật đánh, cũng như thường xuyên lắng nghe kinh nghiệm từ chuyên gia và người đi trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những vấn đề dễ gặp phải của người chơi golf
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO