Những mẹo bảo mật thông tin khi mua sắm trực tuyến

HT| 05/07/2022 06:00

Có khá nhiều rủi ro khi thực hiện mua bán trên không gian mạng. Dưới đây là những nguyên tắc mà bạn nên tuyệt đối tuân thủ để giữ thông tin của mình an toàn trước kẻ xấu.

Những mẹo bảo mật thông tin khi mua sắm trực tuyến

Chỉ nên mua sắm ở các trang web an toàn

Trước khi nhập bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài chính nào, hãy đảm bảo rằng trang web mà bạn đang truy cập là hợp pháp và an toàn. Cách dễ nhất để biết là tìm cụm từ "https" ở đầu địa chỉ của trang web. Đây là chữ viết tắt của Hyper Text Transfer Protocol Secure (giao thức truyền tải siêu văn bản bảo mật), là phiên bản an toàn của giao thức http. Nếu bạn không thấy chữ “s” ở cuối “http” thì có nghĩa là trang web đó không được mã hóa và dữ liệu sẽ không được bảo mật. Tất cả trang web mua sắm trực tuyến hợp pháp và an toàn hiện nay đều sử dụng giao thức "https" để bảo vệ.

Cập nhật phần mềm trên thiết bị

Cập nhật phần mềm là một trong những điều dễ dàng nhất mà bạn có thể làm để bảo vệ thông tin của mình, nhưng nhiều người đã không thực hiện. Các bản cập nhật phần mềm thường được phát hành để giúp cải thiện bảo mật và chống lại các cuộc tấn công mới đang được phát triển không ngừng. Có vẻ bất tiện khi phải đợi máy tính hoặc điện thoại thông minh thực hiện các bản cập nhật và khởi động lại, nhưng những lợi ích bảo vệ của chúng rất xứng đáng để bạn chờ đợi.

Cẩn thận lừa đảo qua email

Ngày nay, một trong những cách mà kẻ xấu thường thực hiện để lấy được thông tin cá nhân của người khác là bằng các tin nhắn hoặc email giả mạo. Đó có thể là những email quảng cáo bán hàng hấp dẫn, đó cũng có thể là email từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác thông báo rằng có một vấn đề với tài khoản của bạn khi mua sắm trực tuyến. Một nguyên tắc an toàn khi sử dụng Internet là không mở những tin nhắn hay email từ người mà bạn không biết hoặc những trang web mà trước đó bạn chưa bao giờ truy cập.

Link bài viết

Đừng nhấn vào các liên kết nghi ngờ

Ngoài các cuộc tấn công qua tin nhắn hay email, hãy cẩn thận với các liên kết đến các giao dịch. Hãy chú ý đến những ưu đãi không tưởng và những món quà, tiền thưởng ngày lễ, bạn nên cân nhắc và xem xét chúng một cách cẩn thận. Nếu thực sự bị cám dỗ bởi một đề nghị, hãy tìm hiểu xem bạn bè hoặc những người sử dụng nền tảng đó có thực sự nhận được ưu đãi hay không.

Tăng cường mật khẩu

Mật khẩu an toàn và duy nhất là những "người gác cổng tốt nhất" khi nói đến việc bảo mật thông tin cá nhân. Nếu sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web, hãy dành thời gian để thay đổi chúng. Nếu muốn hầu như không bị hack, hãy sử dụng trình quản lý mật khẩu để giúp bạn tạo và theo dõi các loại mật khẩu dài, phức tạp không đáng để hacker mất thời gian bẻ khóa.

Không bao giờ cung cấp nhiều thông tin hơn mức cần thiết

Hầu hết trang web mà bạn truy cập hoặc mua sắm sẽ yêu cầu cung cấp thông tin để hoàn tất việc mua hàng hoặc bắt đầu việc đăng nhập. Chỉ cung cấp thông tin mà họ yêu cầu bạn cung cấp. Nếu địa chỉ hoặc số điện thoại đầy đủ là tùy chọn, thì hãy bỏ qua các trường đó. Càng đưa ra nhiều thông tin, bạn càng dễ bị kẻ xấu tiếp cận. Và trước khi cam kết thông tin của bạn cho một trang web, hãy dành thời gian để đọc chính sách bảo mật của họ và tìm hiểu chính xác thông tin sẽ được chia sẻ ở đâu và như thế nào.

Tránh sử dụng mạng công cộng

Nên hạn chế sử dụng các mạng công cộng bởi vì chúng không được bảo mật. Bất kỳ thông tin nào bạn nhập trên mạng công cộng đều là điều kiện thuận lợi để hacker có thể xâm nhập vào tài khoản của bạn. Đồng thời không nên đăng nhập vào các trang ngân hàng hoặc trang thanh toán điện tử trên mạng công cộng và đảm bảo rằng bạn đã đăng xuất khỏi các trang đó trên thiết bị di động trước khi kết nối với mạng công cộng.

Luôn bật chế độ bảo mật để truy cập tài khoản

Một trong những ưu điểm của việc mua sắm trực tuyến là bạn có thể thực hiện việc đó từ bất cứ đâu và sử dụng bất kỳ thiết bị nào. Hãy đảm bảo mọi thiết bị mà bạn đang sử dụng để giao dịch trực tuyến đều có chế độ bảo mật. Luôn sử dụng mật mã để truy cập máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh và đăng xuất khỏi máy tính hoặc khóa màn hình khi bạn rời khỏi thiết bị. Sau khi truy cập trang web mua sắm hoặc ngân hàng, hãy đảm bảo đăng xuất hoàn toàn khỏi trang web trước khi thoát và không để máy tính hoặc thiết bị nhớ tên người dùng, mật khẩu hoặc thông tin thẻ tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những mẹo bảo mật thông tin khi mua sắm trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO