Những giấc mơ kết nối

HOÀNG HÀ| 31/01/2013 04:51

Trong nhiều năm qua, các công ty công nghệ nhen nhóm giấc mơ của những "ngôi nhà kết nối", "cơ thể kết nối" và những "chiếc xe kết nối".

Những giấc mơ kết nối

Trong nhiều năm qua, các công ty công nghệ nhen nhóm giấc mơ của những "ngôi nhà kết nối", "cơ thể kết nối" và những "chiếc xe kết nối". Những giấc mơ này từng bước trở thành hiện thực trong ngày nắng rực rỡ của internet và công nghệ kết nối đa phương tiện với chất xúc tác mạnh mẽ là sự bùng nổ của smartphone, cảm biến không dây nhỏ hơn, rẻ hơn và phổ biến hơn rất nhiều.

Đọc E-paper

Hầu hết các thương hiệu công nghệ lớn của thế giới đều quan tâm đến các tiện ích mà khả năng kết nối đa phương tiện mang lại. Người dùng đã bắt đầu thấy bị thuyết phục trước quảng cáo mẫu xe Chevy Malibu Eco của General Motors.

Quảng cáo này hoàn toàn không có chút phóng đại nào khi nó cho người ta thấy một chiếc xe cũng có thể được khởi động dễ dàng với một chiếc smartphone.

Trước khi điều khiển TV ra đời, hẳn đã có rất nhiều ngưới thắc mắc: "Tại sao phải cần điều khiển từ xa cho TV nếu bạn có thể đứng dậy và dùng tay bấm đổi kênh?".

Câu trả lời hiển nhiên là điều khiển từ xa ra đời thể hiện sự tiến bộ của công nghệ và công nghệ phổ biến hơn khi làm cho cuộc sống của con người tiện nghi hơn. Việc dùng smartphone để điều khiển mọi thiết bị trong nhà cũng có ý nghĩa như vậy.

Hãy thử xem cuộc sống tiện nghi như thế nào nếu bạn có thể dùng smartphone kết nối với bộ điều chỉnh nhiệt Nest để có thể tắt - bật lò sưởi khi đang ở cách nhà mình hàng chục cây.

Ý tưởng tắt đèn bằng smartphone có thể hơi phô trương nhưng sự thật là người dùng đang vô cùng hào hứng với các ứng dụng điều khiển bằng chiếc smartphone vật bất ly thân.

Và chiếc smartphone trở thành bộ điều khiển đa năng cho mọi thiết bị gia dụng trong nhà, từ điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, TV đến quạt máy, hệ thống đèn, cửa tự động...

Hãng viễn thông AT&T cho biết sẽ ra mắt hệ thống không dây Cuộc sống số, cho phép người sử dụng tablet hoặc smartphone theo dõi, giám sát, cảnh báo và thậm chí là điểu khiển máy pha cà phê.

Nếu một đồ vật có gắn cảm biến chuyển động trong nhà, gia chủ có thể nhận được ngay một tin nhắn báo động và gọi ngay cho cảnh sát nếu nghi ngờ có kẻ trộm.

Ingersoll Rand cung cấp một bộ starter kit mang tên Nexia Home Intelligence và phần mềm kết nối các thiết bị trong nhà với smartphone đầy đủ tính năng kể trên chỉ với giá 6 triệu đồng...

Tại Triển lãm Quốc tế Điện tử tiêu dùng CES 2013 mới đây, hàng loạt thiết bị và ứng dụng kết nối thiết bị gia dụng với smartphone xuất hiện. Đặc biệt, những chiếc smartphone có thể trở thành một thiết bị y tế nhằm theo dõi sức khỏe của người dùng hằng ngày thông qua các bộ cảm biến và kết nối với internet.

Chẳng hạn, IHealth có thiết bị theo dõi huyết áp bằng smartphone, hay máy đo đường huyết không dây Glucometer thông minh. Trong khi đó, hãng AliveCor giới thiệu ứng dụng đo điện tâm đồ AliveCor iPhone ECG và ứng dụng ECG ICARD trong các thiết bị chạy bằng hệ điều hành iOS.

Thiết bị này sẽ cung cấp một công cụ chẩn đoán gọn nhẹ, giúp bác sĩ theo dõi nhịp tim và đưa ra chẩn đoán ngay lập tức về bệnh nhân bằng cách đặt thiết bị này ở trên ngực hoặc tay.

Cũng như vậy, được thiết kế nhỏ gọn, kết hợp với một thiết bị iOS, dụng cụ đo huyết áp WiThings Blood Pressure Monitor được bác sĩ hoặc người tiêu dùng sử dụng dễ dàng ngay cả khi đang đi đường.

Thiết bị này sẽ ghi lại kết quả đo huyết áp và gửi thông tin qua email, phân loại, theo dõi và vẽ đồ thị. WiThings Blood Pressure Monitor đã được phê duyệt cả về mặt lợi ích y tế và mẫu thiết kế.

Các thiết bị công nghệ cảm biến và kết nối với cơ thể đang phát triển rất nhanh. Nếu như năm ngoái chỉ có một vài đại diện như Jawbone Up. Cuộc sống của con người hiện đại càng ngày càng trở nên quá bận rộn, đến mức hầu như mọi người không còn nhiều thời gian để tập thể dục (hoặc có thể công nghệ hiện đại khiến người ta làm biếng tập thể dục).

Nhiều công ty thể thao và không phải thể thao đã và đang sản xuất những thiết bị giúp bạn theo dõi mức vận động trong ngày, để xem bạn vận động như vậy là tiêu hao bao nhiêu calo, bạn đi bộ được bao xa...

Các hãng Nike, Jawbone và Fitbit bán các thiết bị điện tử để theo dõi chuyển động của người chơi thể thao bằng smartphone. Đặc biệt, thiết bị Fitbit One có thể kiểm tra thể lực và chế độ tập luyện của người sử dụng. Flex Fitbit, bộ đếm bước và theo dõi giấc ngủ được đeo xung quanh cổ tay.

Nhờ có ứng dụng này người sử dụng có thể kết nối chiếc máy của mình với một loạt các thiết khác như máy tính, smartphone, theo dõi thường xuyên lượng calo được đốt cháy là bao nhiêu, các số liệu luyện tập khác sẽ được chọn và thống kê...

Nhỏ gọn và tiện lợi hơn là có giá khoảng 2 triệu đồng và có các tính năng giống NikeFuelBand như đo lượng calo tiêu thụ trong ngày hay các chuyển động của chúng ta.

Cũng tiện dụng không kém là ứng dụng FaceTime trên iPhone 4 do một nhà nghiên cứu tại Đại học Emory phát minh ra để theo dõi và liên kết các bệnh nhân bị bệnh đột quỵ với bác sĩ. Ứng dụng này rất có ý nghĩa đối với người dân ở vùng nông thôn, nơi thiếu các chuyên gia hoặc thiếu thuốc chữa đột quỵ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những giấc mơ kết nối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO