Nhiệm kỳ VI của HUBA: Tích cực góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tâm An| 25/09/2022 06:00

Nhiệm kỳ VI (2016-2021), dù gặp nhiều khó khăn nhưng HUBA đã làm tròn chức năng cầu nối giữa doanh nghiệp và các cấp chính quyền, đặc biệt đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp thành viên.

Khó khăn chồng chất

Theo ông Nguyễn Phước Hưng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HUBA, nhiệm kỳ VI của HUBA diễn ra trong hoàn cảnh nền kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn. Do tác động của đại dịch Covid-19, tốc độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế của thành phố chưa đạt kế hoạch đề ra, chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư nước ngoài và dự án đầu tư trong nước có quy mô lớn, nhất là ở lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghệ cao. Việc liên kết doanh nghiệp - khoa học - đào tạo - Nhà nước hiệu quả chưa cao. Cơ cấu sử dụng đất đai chưa hợp lý, tỷ lệ đất dành cho công nghiệp, dịch vụ và giao thông quá thấp. 

Một số chính sách kinh tế còn bất cập, chưa đồng bộ, chưa phù hợp với yêu cầu mới, thiếu ổn định và thiếu tính dài hạn, nhất là pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Môi trường kinh doanh có cải thiện nhưng vẫn chưa theo kịp thực tế, nhất là cải cách hành chính. Việc giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan công quyền còn chồng chéo, chậm chạp, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng bộ thực hiện nhiều biện pháp giúp doanh nghiệp

Dù gặp nhiều khó khăn như vậy nhưng HUBA đã bám sát các chương trình, giải pháp do nghị quyết đại hội nhiệm kỳ VI của HUBA đề ra, thực hiện tốt chức năng cầu nối, góp phần tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Tăng cường công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước kịp thời đến doanh nghiệp. Phối hợp cùng các cơ quan trung ương và thành phố hằng năm tổ chức nhiều hội nghị để các cấp lãnh đạo gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nhân, từ đó có giải pháp giải quyết những ách tắc, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

HUBA sẽ chú trọng hơn nữa việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để hỗ trợ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp. Góp phần hạn chế phá sản, giải thể thương hiệu có uy tín. Ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ về việc tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ tiếp cận công nghệ và tạo mối liên kết với các doanh nghiệp trong ngành.

HUBA đã tham dự các chương trình, cuộc họp góp ý chính sách với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP.HCM. HUBA đã giới thiệu hai ứng cử viên để bầu vào Quốc hội và ba ứng cử viên bầu vào HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban thường trực đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm và làm việc với cơ sở hội viên để nắm bắt tình hình thực tế của doanh nghiệp, nhất là những vấn đề phát sinh, bất cập, làm hạn chế sự phát triển sản xuất, kinh doanh bằng văn bản hoặc gặp trực tiếp các cơ quan quản lý nhà nước để báo cáo, kiến nghị giải quyết. Trong đại dịch Covid-19, HUBA đã tổ chức hai cuộc khảo sát để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và có 5 báo cáo nhanh gửi UBND TP.HCM để kịp thời gỡ khó cho doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến đề xuất của HUBA đã được UBND TP.HCM ghi nhận và giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền, những vấn đề vượt thẩm quyền thì thành phố trình lên Trung ương, như giải quyết kiến nghị về áp trần lãi suất, quy định về việc quảng cáo, kiến nghị cách tính tiền thuê đất, một số trường hợp vướng mắc trong việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng, việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thị trường bán lẻ, khởi nghiệp, giãn thời gian nộp thuế, hỗ trợ lao động trong đại dịch...

HUBA còn hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tập trung kết nối khai thác thế mạnh của các tổ chức thành viên. Cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Sở Ngoại vụ TP.HCM, Trung tâm WTO và một số tổ chức thông tin để tổ chức nhiều chương trình hội thảo, tập huấn, tọa đàm liên quan đến việc hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nghiệp. Tổ chức các chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại...

Tiếp tục đổi mới

Trong nhiệm kỳ VII (2022-2027), Ban Chấp hành HUBA xác định tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đoàn kết chặt chẽ, hợp tác toàn diện xây dựng HUBA và các tổ chức hội, câu lạc bộ thành viên vững mạnh. Thực hiện tốt vai trò đại diện, cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, doanh nghiệp với doanh nghiệp. Thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện, đề xuất, hiến kế với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo trung ương xem xét điều chỉnh chính sách kịp thời nhằm thúc đẩy cải cách thể chế kinh tế, cải cách hành chính, tạo hành lang thông thoáng an toàn cho doanh nghiệp hoạt động. Bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp vì lợi ích của quốc gia nói chung, lợi ích của TP.HCM nói riêng. Giữ gìn uy tín đối với các tổ chức quốc tế liên quan. Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, góp phần chăm lo công tác cộng đồng.

HUBA sẽ chú trọng hơn nữa việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị để hỗ trợ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp. Góp phần hạn chế phá sản, giải thể thương hiệu có uy tín. Ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ về việc tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ tiếp cận công nghệ và tạo mối liên kết với các doanh nghiệp trong ngành. Chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mới, thương hiệu quốc gia ngang tầm khu vực và thế giới. Nâng cao chất lượng hội và hội viên, kết nối hiệu quả hơn nữa giữa HUBA và các hội, câu lạc bộ thành viên... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiệm kỳ VI của HUBA: Tích cực góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO