Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế 7 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu gần 45.000 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 1 tỷ USD. Kết quả này giảm gần 50% về lượng và giá trị so với cùng kỳ 2019.
Thái Lan và Indonesia là những thị trường mà Việt Nam nhập hàng nhiều nhất. Với tổng sản lượng trên 3.600 xe, hai thị trường Đông Nam Á này chiếm đến 76% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước trong tháng 7/2020. Một số thị trường nhập khẩu lớn khác trong tháng 7 là Trung Quốc (719 xe), Hàn Quốc (121 xe), Nhật Bản (80 xe)…
Cũng trong tháng 7, cả nước chi gần 347 triệu USD nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô, tăng 25% so với tháng 6/2020. Tuy nhiên, tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng trên từ đầu năm mới đạt 1,96 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ 2019.
Thái Lan và Indonesia là những thị trường mà Việt Nam nhập hàng nhiều nhất |
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe tháng 7/2020 tăng nhẹ. Đây được xem là hệ quả của các đợt giảm giá của hãng và cú huých chính sách.
Cụ thể, số xe bán ra theo báo cáo của VAMA tính trong tháng 7 là hơn 24.000 chiếc, trong đó hơn 17.500 chiếc là xe du lịch, hơn 6.100 chiếc xe thương mại và hơn 330 chiếc là xe chuyên dụng. Lũy kế đến hết tháng 7/2020, lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam đạt 126.000 chiếc, giảm hơn 45.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Đồng thời, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu trong 7 tháng qua giảm hơn 36%, thấp hơn nhiều so với lượng xe trong nước bán ra. Nguyên do là hàng loạt mẫu xe có doanh số tốt của các hãng được chuyển về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu để được giảm 50% phí trước bạ, như Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander và Honda CRV.