"Xé" penthouse thành căn hộ

HẢI ÂU| 25/07/2012 03:23

Dù lãi suất huy động và cho vay đều giảm nhưng giao dịch căn hộ vẫn chưa mấy khả quan, trong đó bao gồm cả căn hộ ở phân khúc bình dân vốn được xem là “dễ thở” hơn phân khúc cao cấp.

Dù lãi suất huy động và cho vay đều giảm nhưng giao dịch căn hộ vẫn chưa mấy khả quan, trong đó bao gồm cả căn hộ ở phân khúc bình dân vốn được xem là “dễ thở” hơn phân khúc cao cấp.

Đọc E-paper

Giá mềm vẫn khó mua



Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM - XD Lê Thành, cho biết, kể từ khi lãi suất giảm, số lượng khách đến tham quan và hỏi về sản phẩm căn hộ do công ty phát triển đã tăng 300% so với trước đó (chủ yếu từ dự án căn hộ chung cư Lê Thành Twin Tower; chung cư Lê Thành - Khu B, quận Bình Tân).

Tuy nhiên, giao dịch thành công chỉ được ghi nhận trên 7 sản phẩm, dù thấp hơn so với đầu năm nhưng lại cao hơn con số 2 căn/tháng của tháng 5 và 6. Sản phẩm căn hộ của Công ty Lê Thành đều thuộc phân khúc nhà ở trung bình, diện tích dao động 70 - 80m2/căn, với giá từ 11,9 - 12,8 triệu đồng/m2. Đây được xem là mức giá khá “mềm” trong phân khúc căn hộ trung bình hiện nay trên địa bàn TP.HCM.

Còn ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, cho biết, có tháng Công ty chỉ đạt từ 3 - 4 giao dịch, ước tính, từ đầu năm đến nay, chưa đến 50 giao dịch thành công. Hiện tại, căn hộ Thái An 3 và 4 đã bán được 90% trên tổng số 780 căn hộ. Cụ thể, đối với những căn hộ thuộc tầng 1 - 4, với giá 12 triệu đồng/m2, trước đây đã được bán hết, riêng căn hộ từ tầng 5 trở lên có giá từ 16 triệu đồng/m2, mãi lực mua kém; hiện vẫn còn 80 căn đang được rao bán.

Số liệu thống kê của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cung căn hộ ở thị trường sơ cấp trong quý II/2012 tập trung nhiều nhất là ở quận Bình Tân, với gần 2.000 căn, giá chủ yếu dao động ở mức 15 - 16 triệu đồng/m2. Nguồn cung tăng gần 80% nhưng tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường lại tiếp tục giảm 2 điểm phần trăm, từ mức 7% trong quý I/2012 xuống còn 5% trong quý II/2012, với khoảng 750
căn hộ đã bán (hơn 70% giao dịch là căn hộ có giá 20 triệu đồng/m2 trở xuống).

Không chỉ nguồn cung sơ cấp, nhiều nhà đầu tư thứ cấp cũng đang rao bán căn hộ với mức giá từ 650 - 680 triệu đồng/căn (50 - 65m2), đa phần ở quận 12, quận Bình Tân, quận 6...

Nhận định về tình hình giao dịch ở phân khúc căn hộ trung bình, đại diện Công ty Đất Lành cho rằng, sức mua của thị trường hiện nay giảm nhiều, chủ yếu là do vấn đề tâm lý. Theo đó, những ai có tiền thì cũng đã mua nhà rồi, trong khi những khách hàng có từ 300 - 400 triệu đồng lại không dám mua do lo ngại lãi suất sẽ biến động, nên chọn giải pháp an toàn là gửi ngân hàng.

Hơn nữa, tuyên bố giảm 50% giá thành căn hộ của Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức (với 5.000 căn hộ do HAGL phát triển chưa đưa ra thị trường) đã phần nào tác động đến tâm lý người mua chờ một đợt giảm giá mới.

Ngoài ra, theo ông Nghĩa, rất khó để đưa ra nhận định về sự khởi sắc của thị trường căn hộ ở phân khúc trung bình từ đây đến cuối năm. Tâm lý của khách vẫn nằm ở vấn đề lãi suất, đa phần khách mua nhà đều chịu mức 18 - 20%/năm, tùy vào chính sách của từng ngân hàng.

Nhà to lép vế căn hộ nhỏ

Nguồn cung căn hộ ở thị trường sơ cấp trong quý II/2012 tập trung nhiều nhất là ở quận Bình Tân, với gần 2.000 căn, giá chủ yếu dao động ở mức 15 - 16 triệu đồng/m2.

Nguồn cung tăng gần 80% nhưng tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường lại tiếp tục giảm từ 7% trong quý I/2012 xuống còn 5% trong quý II/2012, với khoảng 750 căn hộ đã bán. (Công ty Savills Việt Nam)

Theo số liệu 6 tháng của Sở Xây dựng TP.HCM về tình hình thị trường BĐS, hiện còn tồn kho khoảng 400.000 căn hộ (căn hộ đã hoàn tất và còn đang dở dang). Lượng căn hộ tồn kho nhiều cũng phần nào phản ánh về những khó khăn về đầu ra của thị trường.

Hiện tại, giải pháp cho vấn đề này là chuyển đổi công năng căn hộ, xây dựng công trình chuyển tiếp và chia nhỏ căn hộ.

Nhiều chủ đầu tư căn hộ chung cư, trong đó có phân khúc trung bình, đang chia nhỏ căn hộ để đẩy mạnh thanh khoản. Bởi vì, cán cân giao dịch đang nghiêng về căn hộ có diện tích dưới 80m2/căn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đực cho biết, tại dự án Thái An 3 và 4, 15 căn penthouse, với diện tích 150m2/căn vẫn chưa bán được nên chủ đầu tư đang xin phép Sở Xây dựng chuyển thành 52 căn hộ thường. Tại sao Đất Lành chọn phương án này? Theo ông Đực, giá căn hộ penthouse hiện đang giảm mạnh.

Chẳng hạn, với căn penthouse ở Thái An 1 và 2, trước đây có giá 16 - 17 triệu đồng/m2, nay giảm còn 13 - 14 triệu đồng/m2; thậm chí có lúc xuống 10 triệu đồng/m2. Trung bình, giá căn hộ penthouse giảm 20% so với căn hộ khác trong dự án.

Không riêng gì Đất Lành, hiện nay, một dự án trên đường Âu Cơ, quận Tân Phú cũng đang đề xuất với Sở Xây dựng được chia nhỏ căn hộ. Theo đó, dự án này có tổng cộng 19 căn hộ gốc; chủ đầu tư sẽ giữ nguyên 7 căn và chuyển 12 căn hộ còn lại thành 24 căn (tổng diện tích không đổi).

Ngoài ra, dự án căn hộ chung cư Võ Đình (P.Thới An, quận 12) cũng sử dụng giải pháp chia nhỏ căn hộ từ diện tích 83 - 220m2/căn xuống còn 50m2. Trên thực tế, việc chia nhỏ căn hộ của các chủ đầu tư chỉ được chấp nhận khi mật độ dân cư sau khi “chẻ” căn hộ không thay đổi so với thiết kế ban đầu.

Trong trường hợp mật độ dân cư cao hơn, chủ đầu tư phải giảm tầng cao cho dự án. “Sự thay đổi về diện tích căn hộ không chỉ giải quyết bài toán thanh khoản đối với căn hộ có diện tích lớn, mà còn ngăn tình trạng giảm giá liên tục”, đại diện Công ty Đất Lành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Xé" penthouse thành căn hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO