Vay mua nhà có dễ tiếp cận?

ĐỖ HẢI| 18/07/2013 06:19

Chưa bao giờ người mua nhà lại được tạo điều kiện thuận lợi như hiện nay. Không chỉ chủ đầu tư, các ngân hàng (NH) cũng đẩy mạnh hợp tác để tạo ra các gói hỗ trợ cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận nguồn tài chính này.

Vay mua nhà có dễ tiếp cận?

Chưa bao giờ người mua nhà lại được tạo điều kiện thuận lợi như hiện nay. Không chỉ chủ đầu tư, các ngân hàng (NH) cũng đẩy mạnh hợp tác để tạo ra các gói hỗ trợ cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận nguồn tài chính này.

Đọc E-paper

Ngân hàng nâng hạn mức

Trước khi gói 30 ngàn tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS) đi vào thực tế (từ ngày 1/6/2013), các chuyên gia trong ngành đã mổ xẻ nhiều vấn đề, trong đó có cả những lo lắng như:

Liệu gói này có đi chệch hướng? Ai sẽ là người thực hưởng? Có bao nhiêu phần trăm người có nhu cầu về nhà ở tiếp cận được các khoản vay từ gói hỗ trợ? Sẽ có cuộc cạnh tranh giữa các nhà phát triển BĐS, với một bên là nhà ở thương mại, một bên là nhà ở xã hội... Tuy nhiên, đến thời điểm này, không chỉ chủ đầu tư mà phía NH cũng đang vào cuộc với những điều kiện cho vay hấp dẫn.

Chiếm ưu thế đáng kể là 5 NH đang thực hiện giải ngân gói 30 ngàn tỷ đồng, gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank và NH Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB). Tại TP.HCM, hơn một tháng qua, dự án Khang Gia - Tân Hương (Q. Tân Phú) đã thu hút đông đảo người mua có nhu cầu về nhà ở.

Sau khi điều chỉnh diện tích căn hộ xuống dưới 70m2 và giá bán chỉ còn 14,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), đây là dự án đầu tiên khách hàng được hỗ trợ vay từ gói 30 ngàn tỷ đồng từ BIDV, Vietinbank. Với chương trình này, theo thông tin từ Công ty CP BĐS Nam Việt, nhà phân phối dự án, đã có hơn 80 căn hộ được bán ra kể từ khi diễn ra ký kết giữa các bên vào ngày 11/6/2013.

Không tham gia triển khai gói 30 ngàn tỷ đồng theo chỉ định, các ngân hàng thương mại (NHTM) bằng cách này hay cách khác đã thiết kế các gói cho vay BĐS khá cạnh tranh.

Điển hình như trường hợp của NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), mới đây, NH này đã ký kết với Công ty CP Đầu tư Nam Long tài trợ cho khách hàng mua căn hộ EHome 4 - Bắc Sài Gòn vay với hạn mức lên đến 70% giá trị căn hộ (thấp hơn hạn mức 80% mà Vietinbank công bố cho khách hàng mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại thỏa các điều kiện: diện tích dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2).

Với căn hộ có giá dưới 500 triệu đồng, chủ đầu tư và VPBank đã đưa ra hai phương án trả nợ vay cho khách hàng. Theo đó, nếu khách hàng vay trong vòng 7 năm thì sẽ trả nợ NH từ 3 - 3,2 triệu đồng/tháng và 5 - 5,5 triệu đồng/tháng trong trường hợp vay thời hạn 15 năm.

Ngoài ra, trong 2 năm đầu tiên, người mua chỉ phải trả mức lãi suất từ 6 - 8%/năm. Ông Phạm Đình Chiểu, Phó giám đốc VPBank, chi nhánh TP.HCM, cho biết, mức dao động lãi suất này sẽ do Nam Long quyết định, tùy từng giai đoạn và mức độ căn hộ bán ra.

Khách hàng có với tới?

Cũng theo ông Phạm Đình Chiểu, không riêng gì dự án EHome 4, NH cũng đang nhắm đến việc hợp tác với các nhà phát triển khác để tài trợ cho người mua nhà.

Đến thời điểm hiện nay, dư nợ cho vay BĐS đang chiếm từ 30 - 40% trong tổng dư nợ tín dụng của VPBank, nếu so với năm 2012, mức độ cho vay mua BĐS 6 tháng đầu năm 2013 chậm hơn, một phần do kinh tế khó khăn và người mua nhà chủ yếu là có nhu cầu thật (thay vì nhà đầu tư thứ cấp như trước đây). Hiện, mức lãi suất cho vay mua nhà bình quân trên thị trường ở vào khoảng 14 - 15%/năm.

Song, theo ông Chiểu, từ đây đến cuối năm, lãi suất cho vay BĐS đang có xu hướng giảm ở mức 13%. Việc hạ lãi suất cũng phần nào kích thích người mua nhà. Tuy nhiên, đây vẫn là mức lãi suất cao hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như: Singapore, Thái Lan hay Malaysia.

Điều kiện cho vay:
+ Đã ký hợp đồng thuê/thuê mua/mua với chủ đầu tư từ 7/1/2013.
+ Chưa có nhà ở thuộc sở hữu hoặc nhà diện tích quá chật chội (dưới 8m2 sử dụng/người).
+ Có hộ khẩu thường trú/tạm trú 1 năm hoặc trên 1 năm tại thành phố có dự án (phải có đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên).

Do đó, theo nhiều chuyên gia trong ngành BĐS, nguồn tài chính của người mua nhà hiện nay chủ yếu từ tích lũy hoặc vay mượn từ người thân, họ chuộng thanh toán theo tiến độ trực tiếp cho chủ đầu tư trong vòng 2 - 3 năm không lãi suất. Còn chuyện vay nợ NH là giải pháp chẳng đặng đừng với người mua.

Trong khi đó, để được vay với lãi suất 6%/năm, ổn định trong 10 năm của gói 30 ngàn tỷ đồng từ phía 5 NH được chỉ định, các khách hàng cũng vướng nhiều thủ tục. Theo ông Phùng Văn Năng, Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Nam Việt, hiện các NH cũng mong muốn giải ngân trong gói hỗ trợ này.

Tuy nhiên, về phía khách hàng, hồ sơ xin xét duyệt lại vướng khâu xác nhận của địa phương về hiện trạng nhà ở (tức khách hàng đang ở nhà thuê hay ở nhà người quen...) và xác nhận của cơ quan nhà nước mà đối tượng vay đang làm việc.

Dù đã có văn bản hướng dẫn nhưng theo ông Năng, các bên xác nhận vẫn còn nhiều e ngại về những ràng buộc pháp lý khi ký xác nhận cho người có nhu cầu vay.

Ngoài ra, theo tìm hiểu thực tế của chúng tôi, hiện nay, dù lãi suất vay ưu đãi và nhắm đến đối tượng có thu nhập trung bình nhưng để tiếp cận khoản vay từ gói 30 ngàn tỷ đồng, ít nhất người vay phải chứng minh được mức thu nhập tối thiểu cũng từ 15 triệu đồng/tháng trở lên; thêm vào đó, những người làm ở doanh nghiệp tư nhân sẽ khó tiếp cận hơn.

"Nếu tháo gỡ nút thắt về thủ tục thì sẽ giảm tải được căn hộ tồn kho trên thị trường", ông Năng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vay mua nhà có dễ tiếp cận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO