Văn phòng cho thuê "ngấm" đòn suy thoái

15/06/2009 02:32

Trong khi thị trường nhà đất đang sôi sục ở nhiều nơi, thì tình hình cho thuê văn phòng lại khá ảm đạm. Kinh tế suy giảm, doanh nghiệp hạn chế mở rộng trụ sở, trong khi nguồn cung liên tục tăng, đã khiến giá thuê văn phòng giảm mạnh.

Văn phòng cho thuê

Trong khi thị trường nhà đất đang sôi sục ở nhiều nơi, thì tình hình cho thuê văn phòng lại khá ảm đạm. Kinh tế suy giảm, doanh nghiệp hạn chế mở rộng trụ sở, trong khi nguồn cung liên tục tăng, đã khiến giá thuê văn phòng giảm mạnh.

Giá cho thuê văn phòng ở cả Hà Nội và TP.HCM đều giảm mạnh. (Ảnh: VNN)

Bắc, Nam đều giảm sâu

Sau một thời gian đi lùng sục tại nhiều cao ốc ở quận 1 (TP. HCM), anh Phạm Mỹ, giám đốc một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho biết, ngay cả khi giá thuê tại các tòa nhà văn phòng hạng A chỉ còn 35 - 40 USD/m2/tháng như hiện nay, anh cũng không thuê.

Anh Mỹ phân tích, để sở hữu một diện tích làm việc chỉ khoảng 40m2, mỗi tháng anh phải tốn gần 1.500 USD, trong khi đó với số tiền này anh có thể “sở hữu” một căn nhà 3 lầu độc lập để làm trụ sở.


Theo thông tin mới nhất, giá văn phòng cho thuê tại TP.HCM giảm từ 30-50% trong thời gian qua. Ngay tại Hà Nội, nơi được coi là có “truyền thống” giữ giá, thì giá thuê văn phòng cũng đã giảm từ 10-20%.

Tuy nhiên, nếu như ở TP.HCM, tình trạng giảm sâu xảy ra ngay cả với những khu văn phòng nằm trong trung tâm, thì tại Hà Nội, mức giảm giá cao nhất chủ yếu tập trung ở các văn phòng hạng B, C.

Cụ thể, hiện giá thuê văn phòng hạng B khoảng trên 30 USD/m2/tháng, hạng C có giá dao động từ 15-20 USD/m2/tháng, giảm khoảng 20% so với những tháng cuối năm 2008.

Trong khi, giá thuê văn phòng hạng A ở khu vực Hà Nội giảm không đáng kể, hiện dao động ở 47-49 USD/m2/tháng, giảm 10% so với hồi cuối năm 2008.

Sở dĩ giá văn phòng hạng A tại Hà Nội khá ổn định là do số lượng không nhiều. Hơn nữa, chúng thường ở những vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố, nên giá có giảm nhẹ nhưng tỷ lệ phòng trống không đáng kể.

Ông Phạm Trung Hà, Tổng Giám đốc Công ty bất động sản Hoà Phát, cho biết hiện khách thuê văn phòng chủ yếu là những doanh nghiệp nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam.

Bởi, những doanh nghiệp lớn trong nước, phần lớn đã có sẵn trụ sở. Họ cũng không sẵn sàng thuê thêm văn phòng trong thời điểm này. Còn các công ty nhỏ và vừa thì thuê căn hộ hoặc biệt thự làm văn phòng để tiết kiệm chi phí.

Trong tình trạng khó khăn hiện nay, để lôi kéo và giữ chân được khách hàng của mình, nhiều chủ đầu tư cao ốc văn phòng bắt buộc phải giảm giá cho thuê.

Giá văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục giảm khi kinh tế chưa lấy được đà tăng trưởng trở lại. (Ảnh: VNN)

Nguồn cung quá lớn

Theo thống kê của Công ty tư vấn BĐS Savills Việt Nam, đến cuối 2009, Hà Nội sẽ có thêm gần 200.000m2 văn phòng, chủ yếu hạng B và C. Trong vài năm tới, nguồn cung này có thể lên đến 1 triệu m2.

Công ty Tư vấn bất động sản CB Richard Ellis Việt Nam mới đây cũng dự báo, trong năm nay, thị trường văn phòng cho thuê sẽ dư thừa rất nhiều.

Ông Đặng Văn Quang, Công ty Tư vấn bất động sản JonesLang Lasalle (Việt Nam), cho rằng, tình trạng dư thừa văn phòng cho thuê hiện nay xuất phát từ việc vốn FDI được đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực bất động sản trong những năm trước đây.

Gần đây, kinh tế thế giới suy giảm, nhu cầu thuê văn phòng giảm sút. Trong khi đó, nguồn cung cho thị trường liên tục được bổ sung. Vì thế, nếu muốn thu hút được khách hàng, chủ đầu tư phải giảm giá.

Việc thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM giảm giá sâu thời gian qua, theo ông Quang, là vì các chủ đầu tư ở thị trường này luôn nhanh nhạy hơn trong kinh doanh so với Hà Nội.

Dự đoán thị trường văn phòng cho thuê thời gian tới, ông Quang cho rằng, giá cho thuê ở cả Hà Nội và TP.HCM vẫn có xu hướng giảm do nguồn cung vẫn liên tục được bổ sung.

Một nguyên nhân quan trọng khác khiến văn phòng khó cho thuê, theo CBRE Việt Nam là việc tính giá bằng USD. Trong khi đó, tỷ giá VNĐ/USD lại có xu hướng đi lên, nên giá cho thuê tính theo VND cũng đã tăng đáng kể. Cụ thể, nếu so với năm 2006, tỷ giá USD/VND hiện tại đã chênh lệch tới 2.000 VND/USD.

“Nếu tính tiền thuê bằng VND, khách thuê sẽ có lợi, nhưng chủ đầu tư thì ngược lại. Tuy nhiên, với hơn 2 triệu m2 văn phòng được xây mới tại Hà Nội và TP.HCM từ nay đến năm 2012, nếu chủ đầu tư không đổi phương thức thanh toán thì diện tích trống trong các cao ốc văn phòng chắc chắn sẽ tăng mạnh hơn” - ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam nhận định.

Xu hướng giảm giá chỉ có thể chấm dứt khi kinh tế hồi phục thực sự. Lúc ấy, các doanh nghiệp sẽ mở rộng hoạt động và giá cho thuê văn phòng mới có thể tăng trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn phòng cho thuê "ngấm" đòn suy thoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO