Vận hội mới của bất động sản công nghiệp

Duy Khánh| 25/04/2019 07:28

Thị trường bất động sản công nghiệp bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và logistics của Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh  nhờ những "cú hích" như xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, chính sách ưu đãi và tạo thuận lợi của Chính phủ.

Vận hội mới của bất động sản công nghiệp

Dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc

Năm 2019 sẽ có bước chuyển đầu tư khá cao vào Việt Nam của các doanh nghiệp (DN) Trung Quốc và đặc khu hành chính Hồng Kông trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa đến hồi kết. Sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác đã diễn ra mấy năm qua, nhưng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung lần này có thể coi là "cú hích" để sự dịch chuyển này diễn ra nhanh hơn. 

Đơn cử, Công ty Goertek vừa rót thêm 260 triệu USD vào tỉnh Bắc Ninh để xây dựng nhà máy thứ hai, sau khi đã có nhà máy sản xuất linh kiện điện thoại di động, flycam cách nay 7 năm. Nhà máy mới của nhà đầu tư đến từ Hồng Kông này sẽ được thực hiện tại KCN Quế Võ để sản xuất thiết bị điện tử, thiết bị mạng và sản phẩm âm thanh đa phương tiện. Trong khi đó, Guizhou Advance Type Investment Co., Ltd (Trung Quốc) công bố rót 214,4 triệu USD vào tỉnh Tiền Giang để xay nhà máy sản xuất vỏ xe, các sản phẩm khác từ cao su. 

Cam kết đầu tư của Goertek và Guizhou đã góp phần nâng tổng đầu tư của Hồng Kông và Trung Quốc ở Việt Nam tăng cao, với thứ tự là vị trí thứ nhất và thứ tư trong số 74 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam trong quý I năm nay. Cụ thể, Hồng Kông dẫn đầu nguồn vốn cam kết đạt 4,4 tỷ USD (chiếm 40,7% tổng vốn đầu tư), Trung Quốc với tổng vốn cam kết hơn 1 tỷ USD. 

Theo tin từ Công ty Liên doanh KCN Việt Nam - Singapore, chủ đầu tư phát triển các KCN VSIP, KCN VSIP 3 ở Bình Dương dù chưa đưa vào khai thác nhưng đã có hàng chục nhà đầu tư Trung Quốc trong lĩnh vực linh kiện điện tử, đồ nội thất, cơ khí chính xác, công nghiệp phụ trợ, dệt may, vật liệu xây dựng đã đăng ký, đợi nhận đất để xây nhà xưởng. Tại các KCN VSIP ở Quảng Ngãi, có 70% - 80% DN thuê đất là nhà đầu tư đến từ đất nước đông dân nhất thế giới. Tương tự, theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, thời gian qua nhiều DN Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực dệt may, da giày đã đến các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Bà Anna Ho - CEO Công ty Silstar Machinery - nhà cung cấp máy móc, thiết bị cho các nhà sản xuất bao bì nhựa cho biết, thông qua Silstar Machinery, bốn DN Trung Quốc sản xuất nhóm mặt hàng này đã đến Việt Nam tìm hiểu khả năng mở nhà máy sản xuất. Theo bà Anna Ho, sự chuẩn bị này của DN Trung Quốc không quá sớm, khi mà Mỹ có kế hoạch sẽ nâng mức thuế nhập khẩu nhóm mặt hàng này từ thị trường Trung Quốc lên 25% trong thời gian tới, trong khi Việt Nam và một số nước khác trong khu vực vẫn đang áp mức thuế 0%.

Nhiều chính sách ưu đãi

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 2/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thúc đẩy công nghiệp chế biến, chế tạo, theo dõi, bám sát hoạt động của DN, các công trình lớn đang xây dựng để tháo gỡ vướng mắc kịp thời. Thủ tướng giao cho các bộ, địa phương tạo thuận lợi cho DN và các nhà đầu tư. 

Cùng với đó, các chính sách mới của Việt Nam về bất động sản công nghiệp, như cơ cấu lại ngành công nghiệp, khung pháp lý mới về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, cụm công nghiệp đã mở ra nhiều cơ hội phát triển các khu công nghiệp trên cả nước. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 500 khu công nghiệp, diện tích khoảng 500.000ha. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để phát triển bất động sản công nghiệp là rất lớn đối với cả nhà đầu tư hiện hữu lẫn các nhà đầu tư tiềm năng. 

Để phát triển bất động sản công nghiệp, thị trường logistic (kho vận) cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng. Rất nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng thị trường logistic sẽ phát triển mạnh trong vòng 5 - 10 năm nữa. Dự báo, đến năm 2025, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tăng lên 8 tỷ USD. Như vậy, bên cạnh công nghệ, các doanh nghiệp logistic phải nhanh chóng đầu tư hạ tầng để chiếm "miếng bánh lớn" này. Đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư vào bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.

Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ Quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế đã bổ sung thêm một số loại hình khu công nghiệp và khu kinh tế đặc thù, trong đó có khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ gồm các khu chức năng: khu công nghiệp là khu chức năng chính, khu đô thị - dịch vụ có chức năng hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ tiện ích xã hội cho khu công nghiệp (có thể bao gồm các phân khu chức năng là nhà ở, bệnh viện, trường học, trung tâm nghiên cứu và phát triển, trung tâm ươm tạo doanh nghiệp và một số hạng mục công trình kinh tế, xã hội) được đầu tư xây dựng để đảm bảo sự phát triển hiệu quả, bền vững. Quy mô diện tích khu đô thị - dịch vụ tối đa không vượt quá 1/3 quy mô diện tích khu công nghiệp. 

Chính sách từ Nghị định 82/2018/NĐ-CP là "điểm mở" giúp các nhà đầu tư có thêm cơ hội đầu tư vào bất động sản công nghiệp, thay đổi cách thức vận hành các khu công nghiệp và thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp phát triển mạnh.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vận hội mới của bất động sản công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO