Thỏa sức chọn nhà riêng lẻ

PHAN LÊ| 22/07/2011 08:48

Đối lập với sự trầm lắng của thị trường bất động sản (BĐS) ở các phân khúc biệt thự, căn hộ cao cấp, trung cấp..., giới phân tích cho rằng, hiện tại, thị trường nhà riêng lẻ sẽ là nơi giao dịch sôi động nhất.

Thỏa sức chọn nhà riêng lẻ

Đối lập với sự trầm lắng của thị trường bất động sản (BĐS) ở các phân khúc biệt thự, căn hộ cao cấp, trung cấp..., giới phân tích cho rằng, hiện tại, thị trường nhà riêng lẻ sẽ là nơi giao dịch sôi động nhất.

Thời của tiền tươi

Khu dân cư Trung Sơn Q7 - Ảnh: Quý Hòa

Hai năm nay, Xuân Mai, quê ở Đồng Nai chật vật đi tìm mua nhà. Nhưng số tiền 700 triệu đồng rất khó để tìm được một căn nhà ưng ý. Căn hộ ở gần trung tâm thì không có giá dưới 20 triệu đồng/m2, nhà riêng lẻ lại càng xa tầm tay.

Vậy mà bỗng nhiên tháng trước, Mai tìm mua được một căn nhà diện tích 34m2 trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh, có gác lửng, giá 750 triệu.

Cô hồ hởi khoe, thời điểm đầu năm, chủ nhà còn rao giá 900 triệu đồng, không thương lượng. Nhưng với tình hình giao dịch nhà đất giảm như hiện nay, người chủ bắt buộc phải hạ 200 triệu đồng.

Trường hợp may mắn của Mai không phải hiếm. Cùng với căn hộ, giá nhà riêng lẻ tại TP.HCM hạ nhanh và nguồn cung cũng rất đa dạng. Một cò nhà đất tại quận 7 còn chào giá một căn nhà 50m2 trên đường Trần Xuân Soạn, giá 1,1 tỷ đồng.

Cách đây 2 tháng, giá chào bán còn ở mức 1,5 tỷ đồng. Còn muốn mức giá “hời” hơn nữa, có thể chọn một căn nhà 50m2 tại quận 12, giá 600 triệu đồng, nhưng chỉ có giấy tay.

Theo ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây Dựng, hiện tại, nhu cầu thật của người dân đối với phân khúc nhà riêng lẻ rất nhiều. Dù Chính phủ có áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ, thì người dân vẫn có thể mua nhà. Điều này thể hiện rõ nhất khi có khá nhiều nhà riêng lẻ được rao bán hôm trước, hôm sau đã có người mua.

Đứng ở phương diện là đơn vị chuyên phân phối nhà riêng lẻ, ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc ACB (ACBR) cho biết, thị trường nhà đơn lẻ đang giao dịch ở mức ổn định.

Vì đây là thị trường dành cho người tiêu dùng và nhà đầu tư dài hạn. Song, nó lại có ưu điểm là không bị ảnh hưởng bởi những cơn sốt BĐS như nhiều phân khúc khác, nên nhìn chung vẫn đảm bảo được tính ổn định hơn.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2011, đã có 184 giao dịch thành công tại các sàn giao dịch ACB (ACBRS). Mức giá giao dịch chủ yếu từ 2 - 3 tỷ đồng/căn, chiếm trên 70% giao dịch, mức còn lại từ 5 - 7 tỷ đồng/căn. Theo đó, khu vực giao dịch tốt phần lớn nằm ở các quận trung tâm thành phố như quận 1, quận 3, hay một số quận kề trung tâm như Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình.

Trong khi thị trường nhà riêng lẻ có giá trị “tiền tỷ” chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm, thì một dòng sản phẩm khác cùng phân khúc có giá trị “tiền triệu” cũng nhộn nhịp không kém. Một vị đại điện công ty môi giới BĐS ở quận 9 cho biết, so với các năm trước, tình hình giao dịch nhà riêng lẻ giảm gần 30 - 40%.

Tuy nhiên, nhà riêng lẻ có mức giá từ 1 tỷ đồng trở xuống lại luôn “cháy hàng”. Lượng giao dịch tập trung nhiều ở một số phường của quận 9 như phường Phước Long A, Phước Long B, Hiệp Phú. Bởi, khách hàng luôn có nhu cầu ở liền khi mua sản phẩm, và đây cũng là một ưu điểm mà các phân khúc nhà ở khác không thể có.

Nhiều đắn đo

So với giá trị giao dịch cùng kỳ năm trước, 6 tháng đầu năm 2011, giá trị giao dịch phân khúc căn hộ riêng lẻ tại ACBRS giảm khoảng 20%. Mặc dù, số lượng giao dịch tại các sàn không giảm. Điều này cho thấy, lượng giao dịch thành công đối với nhà riêng lẻ có giá trị lớn rất ít.

Theo ông Hải, lý do khách hàng chọn mua nhà, đất riêng lẻ, nhà nội thành, bởi vì đó là những sản phẩm đã hoàn thiện về mặt pháp lý (có sổ đỏ, sổ hồng). Do đó, phân khúc này không bị ảnh hưởng nhiều về mặt chính sách như đất dự án và căn hộ mới triển khai.

Mặc dù vậy, những quy định về thời gian sang tên, đổi chủ quyền sang mẫu mới, kê khai thuế... cũng tác động không ít đến tâm lý người mua. Đặc biệt, mức lãi suất ngân hàng tăng cao cũng là yếu tố tác động tiêu cực đến tâm lý chung của khách hàng.

Có không ít khách hàng mua nhà đơn lẻ muốn dùng một khoản tiền vay để mua nhà, đất, nhưng thực tế, việc tiếp cận nguồn tiền từ ngân hàng trong thời gian qua rất khó khăn. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến tình hình giao dịch nhà có giá trị cao, ông Hải nói.

Còn theo ông Thiện, đối với phân khúc nhà riêng lẻ, rất khó để thống kê tổng mức giao dịch, bởi đây là việc giữa các cá nhân với nhau.
Có thể nói, với loại nhà riêng lẻ có giá trị lớn, ông Hải cho rằng chỉ tạm khó khăn trong giai đoạn ngắn.

Bởi, bản chất của giao dịch này chủ yếu “ăn theo” thị trường và nhu cầu thật sự của khách hàng trong việc đổi nhà, mua nhà mới, mua để dành hoặc để đảm bảo đồng vốn... Chính vì vậy dòng tiền nhàn rỗi sẽ được đổ vào thị trường này, một khi mức lãi suất tiết kiệm hạ xuống.

Theo đó, phía ACBR cũng dự báo, trong 6 tháng cuối năm 2011, tình hình giao dịch nhà riêng lẻ vẫn ở mức ổn định. Và số lượng giao dịch sẽ có xu hướng gia tăng vào quý IV/2011, khi mức lãi suất ngân hàng giảm và việc cho vay mua nhà được Chính phủ xem như là cho vay với mục đích sản suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thỏa sức chọn nhà riêng lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO