Thị trường văn phòng hạng A TP.HCM thiếu hụt nguồn cung

Lữ Ý Nhi| 22/08/2019 02:52

Tỷ lệ lấp đầy tại các tòa nhà văn phòng cao cấp tại TP.HCM hiện lên đến 98% và dự kiến số lượng mặt bằng trống hạn chế này sẽ tiếp tục giảm. Nguồn cung văn phòng hạng A dự báo sẽ tiếp tục khan hiếm đến năm 2020.

Thị trường văn phòng hạng A TP.HCM thiếu hụt nguồn cung

Theo nghiên cứu của Savills Việt Nam, hiện trên thị trường văn phòng hạng A chỉ xuất hiện một dự án tại đường Lê Duẩn, quận 1 là Friendship Tower, cung cấp ra thị trường 13.700m2 diện tích thuê và sẽ đón khách thuê vào quý 1/2020. Dự kiến có hai tòa nhà ở đường Lê Thánh Tôn và đường Nguyễn Đình Chiểu nhưng không phải hạng A. Nếu dự báo có thể từ giờ đến hết năm 2020 có khi chỉ có một tòa nhà văn phòng hạng A xuất hiện trên thị trường.

“Với tình hình thực tế giấy phép khó khăn thì rất có thể từ giờ đến cuối năm 2020, ngoài tòa nhà văn phòng này sẽ không có thêm dự án nào mới”, một đại diện Savills nhấn mạnh.

Với việc giấy phép ngày càng khó khăn thì phân khúc văn phòng cũng bị ảnh hưởng nguồn cung rõ nét. Và dự báo với tình hình này tiếp diễn thì có thể đến hết 2020 chỉ có nguồn cung văn phòng hạng A duy nhất là tòa nhà văn phòng ở đường Lê Duẩn, quận 1 Friendship Tower.

Thực tế, hiện nay có những tòa nhà tại trung tâm quận 1, thời điểm đầu cho thuê với mức 45 USD/m2, sau khi lượng khách gần lấp đầy, giá thuê có thể lên đến 60 USD/m2. Hiện tại, một số yếu tố khiến thị trường văn phòng hạng A tại trung tâm Thành phố luôn có tỉ lệ lấp đầy cao. Thứ nhất, Thành phố có tỷ lệ tăng cao của nhân lực, các công ty startup ngày càng nhiều, FDI tăng cao. Thứ hai, với thị trường văn phòng hạng A nhóm khách hàng thuê hoạt động trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản, công nghệ thông tin luôn chiếm tỉ lệ cao.

Đặc biệt, các công ty bảo hiểm luôn tìm kiếm phân khúc văn phòng hạng A ở trung tâm để thuê lại. Nếu so với các khu vực trong lân cận, tỷ lệ công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm xuất hiện ở Việt Nam còn thấp, như vậy tiềm năng phát triển của thị trường văn phòng còn rất nhiều. Tính đến nửa đầu năm 2019, tổng nguồn cung thị trường văn phòng Thành phố đạt được 1.225.648m2 diện tích cho thuê từ 15 tòa nhà hạng A và 63 tòa nhà hạng B. Chính việc hạn chế nguồn cung đã đẩy giá thuê ở cả hạng A và hạng B tiếp tục tăng. 

Bà Từ Thị Hồng An - Phó giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại của Savills Việt Nam nhận định: "Nhiều dự án tương lai có tiến độ xây dựng không đảm bảo nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm và tình hình kinh tế vĩ mô khả quan khiến thị trường cho thuê văn phòng được mong đợi sẽ tiếp tục duy trì đà tăng. Hiện tỷ lệ lấp đầy tại các tòa nhà văn phòng cao cấp lên đến 98%. Đó là lý do dự án  Friendship Tower, tòa nhà văn phòng hạng A tọa lạc tại quận 1, TP.HCM vừa hoàn tất xây dựng 21 tầng và cất nóc, dự kiến bàn giao vào quý I/2020 và cung cấp ra thị trường 13.700m2 diện tích thuê đã thu hút sự chú ý của nhiều khách thuê trong nước và quốc tế, trong đó có The Executive Centre - đơn vị cung cấp không gian làm việc linh hoạt hàng đầu thế giới đã thuê 1.442m2 trải rộng ở hai tầng của dự án. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường văn phòng hạng A TP.HCM thiếu hụt nguồn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO