Thị trường căn hộ: So kè từng centimet

HẢI ÂU| 04/03/2014 03:57

Bất chấp thị trường được cho là còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn bán hàng ồ ạt.

Thị trường căn hộ: So kè từng centimet

Bất chấp thị trường được cho là còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn bán hàng ồ ạt.

Đọc E-paper

Những con số như mơ

Khách hàng nay đã cẩn trọng, biết đâu là thật, đâu là ảo nên chỉ chọn những dự án căn hộ đã xây xong, có thể dọn vào ở ngay, hoặc chọn những chủ đầu tư có uy tín để "trao tiền, gửi lòng tin". Tâm lý này của người mua trở thành thử thách của nhiều DN bất động sản (BĐS).

Bởi, hơn 60% khách mua nhà hiện nay là người có nhu cầu thực, không phải dạng đầu cơ tìm chút chênh lệch. Còn nếu mua để đầu tư, người tiêu dùng cũng mong muốn thấy đồng tiền được đặt đúng chỗ. Khó là thế, nhưng không ít DN đã đạt số lượng căn hộ bán ra... đẹp như mơ!

Ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Địa ốc Novaland, cho biết, ngay trong năm 2013, số lượng căn hộ bán ra của Novaland gấp 4 lần năm 2012.

Ông Huy dẫn giải thêm, nhờ hiệu ứng tốt từ việc bàn giao đúng tiến độ dự giai đoạn 1 dự án Sunrise City (quận 7), dù tình hình về nguồn vốn lẫn đầu ra của thị trường BĐS chưa chuyển biến mạnh, đã giúp cho các dự án tiếp theo của Novaland đạt hiệu hiệu quả cao về tốc độ bán hàng.

Cụ thể, trong năm 2013, đã có hơn 20.000 lượt khách đến tìm hiểu và mua nhà ở do Novaland phát triển. Trong đó, có khoảng 10% là khách Việt kiều và người nước ngoài.

> Hà Nội dư thừa căn hộ trung và cao cấp
> Căn hộ hạng C: Cuộc rượt đuổi "dưới đáy"
> Vẫn có cơ hội cho căn hộ vừa túi tiền
> TP.HCM: Giải cứu căn hộ tồn kho
> Căn hộ diện tích nhỏ: Họa mi hay ổ chuột?
> “Hà hơi” căn hộ
> Căn hộ cao cấp: Xả hàng mới ra giá thật
> Diễn biến bất ngờ trên thị trường căn hộ

Ngoài ra, theo thống kê từ phía phòng kinh doanh Novaland, ngay trong buổi công bố việc hợp tác phát triển 3 dự án căn hộ Lexington Residence (quận 2), Icon 56 (quận 4) và Galaxy 9 (quận 4) hôm 23/2/2014, đã có hơn 100 khách hàng đặt mua căn hộ.

Với việc điều chỉnh thiết kế của các khu căn hộ (với diện tích tối thiểu 47m2) và giá dao động từ 1,3, 1 tỷ đồng/căn, có thể thấy, Novaland đang đặt mục tiêu kinh doanh trong năm nay cao hơn 2013.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn, đại diện Keppel Land Việt Nam (Singapore), đơn vị phát triển dự án Riviera Point, cho biết, trong số 549 căn hộ thuộc giai đoạn 1A của dự án (gồm 3 block cao tầng), đã có 55% căn hộ được bán ra (tính đến hết năm 2013), 20% khách hàng của Riviera Point liên quan đến người nước ngoài.

Cũng theo chia sẻ của chủ đầu tư, tại mỗi block căn hộ của dự án, chủ đầu tư phát triển hai căn hộ penthouse (diện tích từ 250 - 350m2), 4 trong số 6 căn penthouse của 3 block đang triển khai có giá từ 12 tỷ đồng/căn hiện đã có chủ (2 căn còn lại chưa rao bán).

Trong khi đó, sau khi bàn giao nhà cho khách hàng tại dự án The Estella (quận 2), một dự án khác cũng do Keppel Land phát triển, ngay trong năm 2013, đã bán được 270 căn (với giá trên 3 tỷ đồng/căn). Đây là con số khiến DN khá hài lòng trong điều kiện thị trường hiện nay.

Theo thống kê của Savills Việt Nam về tình hình thị trường BĐS tại TP.HCM, năm 2013, có khoảng 6.400 căn hộ mới được chào bán, tăng mạnh 78% so với năm trước. Tỷ lệ hấp thụ trong quý IV/2013 tuy có giảm nhẹ 1 điểm phần trăm so với quý trước nhưng lại tăng 3,2 điểm phần trăm theo năm.

Tính chung cả năm 2013, có khoảng 5.800 căn hộ được hấp thụ, tăng 46% so với năm 2012. Savills nhìn nhận, các yếu tố chính giúp thị trường hoạt động tốt xuất phát từ cam kết tiến độ xây dựng, danh tiếng chủ đầu tư, các kênh phân phối hiệu quả và hỗ trợ tài chính từ các chủ đầu tư và đối tác ngân hàng.

Điều này, theo ông Trương An Dương, Trưởng Phòng Nghiên cứu và Tư vấn tại TP.HCM của Savills Việt Nam, những yếu tố này sẽ tiếp tục là tiêu chuẩn để khách hàng xem xét, chọn lựa mua căn hộ ngay trong năm 2014.

Tình hình hấp thụ căn hộ theo hạng tại TP.HCM trong quý IV/2013

Linh hoạt thanh toán

Rõ ràng, trong quyết định mua nhà, tài chính là vấn đề then chốt mà khách hàng xem xét kỹ lưỡng. Do đó, nhiều chủ đầu tư đang khai thác mạnh yếu tố này.

Ngay như Công ty Keppel Land, tín hiệu tốt từ kết quả bán hàng của The Estella đã khiến Công ty đi đến quyết định áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt: đóng 50% nhận nhà tại dự án Riviera Point và 50% còn lại sẽ trả dần trong hai năm không lãi suất.

Trong khi đó, với Novaland, không chỉ điều chỉnh giá hợp lý, công ty này đã áp dụng chương trình thanh toán dài hạn không lãi suất, hằng tháng, khách hàng mua căn hộ chỉ đóng số tiền bằng với mỗi m2 căn hộ.

Ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, Công ty CP Đầu tư Nam Long (NLG) cũng vừa công bố mục tiêu đưa ra thị trường hơn 2.000 căn hộ trong năm 2014, gấp đôi so với số lượng căn hộ mà Công ty đã giao dịch trong năm 2013.

Theo đó, để tạo sức hút cho các sản phẩm thuộc dòng EHome, ông Lê Minh Khánh, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Công ty cho biết, sẽ tiếp tục hợp tác với Vietcombank, hỗ trợ pháp lý cho khách hàng tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, với lãi suất 5% (thấp hơn 1% so với trước thời điểm 4/1/2014) ổn định trong vòng 10 năm khi mua căn hộ EHome.

Riêng đối với những trường hợp khách không thuộc đối tượng của gói 30.000 tỷ, phía chủ đầu tư sẽ liên kết chặt chẽ với các ngân hàng thương mại khác để có mức hỗ trợ lãi suất tối ưu nhất.

Đồng thời, bằng sự hỗ trợ tài chính của nhiều đối tác chiến lược, phía Nam Long khẳng định, họ sẽ đảm bảo tiến độ xây dựng đã cam kết với khách hàng vì đây là yếu tố quan trọng tạo nên lợi thế cạnh tranh của các chủ đầu tư dự án hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường căn hộ: So kè từng centimet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO