Quý II/2022: Sức mua đất nền, nhà phố và biệt thự có thể tăng

Minh-Nam| 21/04/2022 01:43

Theo dự báo của các chuyên gia bất động sản, phân khúc đất nền, nhà phố và biệt thự ở TP.HCM và các tỉnh giáp ranh có thể tăng về nguồn cung và sức mua so với quý 1/2022.

Quý II/2022: Sức mua đất nền, nhà phố và biệt thự có thể tăng

Đất nền vẫn là kênh đầu tư hàng đầu

Theo báo cáo của  ty DKRA Vietnam, trong quý 1/2022, thị trường bất động sản tại TP.HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ, nhà phố, biệt thự tăng so với quý trước nhưng vẫn chỉ ở mức thấp, tương đương cùng kỳ năm 2021. Phân khúc đất nền không có nhiều biến động so với quý 4/2021.

Tuy nhiên, DKRA Vietnam dự báo, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong quý 2/2022 có thể tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2021, tập trung chủ yếu ở các thị trường giáp ranh TP.HCM như Đức Hòa, Cần Giuộc (Long An). TP.HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới tại TP.HCM tăng, dự báo số lượng đạt khoảng 5.500 căn. Tại Bình Dương có khoảng 1.200 căn, còn những tỉnh thành khác khan hiếm nguồn cung mới.  

Sức cầu chung cũng như thanh khoản thị trường có thể bị ảnh hưởng nếu ngân hàng đẩy mạnh siết tín dụng bất động sản. Tại TP.HCM, căn hộ hạng B và hạng A tiếp tục giữ vị thế chủ đạo trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Dưới áp lực chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu, mặt bằng giá bán sơ cấp có thể sẽ tăng, trong khi giá bán thứ cấp không có nhiều biến động so với quý 1/2022.

Theo DKRA Vietnam, nguồn cung mới và sức cầu phân khúc nhà phố, biệt thự có thể tăng so với quý 1/2022. Nguồn cung dao động khoảng 1.900 căn tập trung tại một số địa phương như TP.HCM và Đồng Nai trong khi Tây Ninh tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Tại TP.HCM, khu Đông vẫn dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường. Mặt bằng giá sơ cấp có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng do chi phí đầu vào tăng.

Nhà phố, biệt thự tại các đô thị sinh thái vệ tinh được lòng cả nhà đầu tư và người có nhu cầu ở thật.

Nhà phố, biệt thự tại các đô thị sinh thái vệ tinh được lòng cả nhà đầu tư và người có nhu cầu ở thật. Ảnh minh họa

Dịch vụ cho thuê văn phòng hạng A và B khởi sắc 

Trong khi đó, theo báo cáo của Công ty TNHH CBRE Việt Nam, quý 1/2022 vừa qua chưa có dự án văn phòng mới nào hoàn thành. Tổng diện tích văn phòng cho thuê toàn TP.HCM giữ ở mức 1,5 triệu m2.

Thị trường văn phòng TP.HCM ghi nhận xu hướng phục hồi tốt, với tổng diện tích được thuê chỉ trong quý 1 đã tương đương 32% so với toàn năm 2021, đạt 17.000 m2. 

Với việc không có thêm nguồn cung mới và tâm lý thị trường được cải thiện, tỷ lệ trống trung bình của văn phòng hạng A và hạng B giảm khoảng 1% so quý và 2% so năm. Tỷ lệ trống hiện tại của văn phòng hạng A là 11,6% và hạng B là 7,9%.

Theo CBRE, những khách thuê tích cực trong việc mở rộng trong quý 1 chủ yếu thuộc các ngành phát triển mạnh sau đại dịch như công nghệ thông tin và logistics. Hai ngành này chiếm gần 60% tổng số diện tích được giao dịch. 

“Công nghệ thông tin, thương mại điện tử và logistics vẫn là những ngành được đầu tư và phát triển mạnh, nhận được lượng lớn vốn đầu tư tại Việt Nam trong những năm gần đây”, báo cáo của CBRE nêu rõ và kỳ vọng các ngành này sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu của thị trường văn phòng trong 2 năm tới.

Bên cạnh đó, CBRE cũng nhận định, giới đầu tư, bao gồm cả quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT), công ty tư nhân và nhiều quỹ đầu tư cá nhân (PE) hiện đang đẩy mạnh việc mua lại các tòa nhà khách sạn để nâng cấp dịch vụ nhằm đón đầu xu hướng bật tăng của du lịch. Đồng thời, các đơn vị này cũng tăng cường hoạt động chuyển đổi một số tòa khách sạn thành văn phòng và mô hình căn hộ chia sẻ (co-living space).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quý II/2022: Sức mua đất nền, nhà phố và biệt thự có thể tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO