Nhà chung cư: Đón sóng mới

TÂN THANH| 03/07/2009 01:17

Căn hộ chung cư mặc dù chưa có dấu hiệu ấm trở lại nhưng các chủ đầu tư đã ấn định mặt bằng giá mới nhằm đón đầu cơn sốt sắp tới.

Nhà chung cư: Đón sóng mới

Khi thị trường chứng khoán hạ nhiệt, thì thị trường bất động sản lên cơn sốt, đặc biệt là ở các khu đô thị mới, cả đất nền lẫn căn hộ chung cư. Căn hộ chung cư mặc dù chưa có dấu hiệu ấm trở lại nhưng các chủ đầu tư đã ấn định mặt bằng giá mới nhằm đón đầu cơn sốt sắp tới. Vì vậy, ngày càng có nhiều dự án được rao bán với giá dưới 15 triệu đồng/m2, bổ sung vào phân khúc nhà cho người có thu nhập trung bình.

Ngay từ tháng Tư, dự án chung cư Lê Thành (Q. Bình Tân) thông tin sẽ bán ra khoảng 1.000 căn hộ với giá dự kiến 10 triệu đồng/m2. Từ đó, đã có một cuộc chạy đua về giá trong phân khúc căn hộ chung cư. Hơn 100 căn hộ Blue Sapphire thuộc khu dân cư đô thị mới Bình Phú (Q.6) mới được công bố giá khởi điểm 12,9 triệu đồng/m2. Ngoài ra, chủ đầu tư còn liên kết với ngân hàng hỗ trợ người mua nhà được vay 70% giá trị căn hộ. Trước đó, dự án Babylon Residence (Thủ Đức) được chủ đầu tư rao với giá 14,5 triệu đồng/m2...

Cao ốc An Lộc - Ảnh: Quý Hòa

Khi thị trường địa ốc trầm lắng như thời gian qua, đa số chủ đầu tư trì hoãn tiến độ thực hiện, chôn vốn trong thời gian khá dài. Phân khúc thị trường căn hộ cao cấp trầm lắng là do tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, dòng tiền đổ vào bất động sản chưa nhiều. Hơn nữa, nguồn cung của phân khúc này được tung ra thị trường thời gian gần đây khá lớn, khiến nhu cầu không đủ khả năng hấp thụ. Những dự án đi sau đã né vết xe đổ bằng việc giảm giá để bán được hàng, khơi thông vốn. Mặc dù giảm giá nhưng thực tế vẫn có lãi. Theo tính toán chung, nếu tính giá đất trung bình 18 triệu đồng/m2, khi chủ đầu tư bán căn hộ giá 23,2 triệu đồng/m2 thì họ đã lãi gấp đôi. Khi giá nhà trên thị trường tăng thì chủ đầu tư cũng tăng giá bán lên. Khi giá trên thị trường xuống, chủ đầu tư làm chậm tiến độ lại để chờ thời, và lãi suất phạt mà người mua được hưởng thường chỉ bằng lãi suất cơ bản của ngân hàng... Chính vì vậy, hiện nay chung cư vẫn là mảnh đất màu mỡ đối với các chủ đầu tư.

Nhiều chuyên gia địa ốc và tài chính dự báo, nếu thị trường chứng khoán hạ nhiệt thì sẽ có một dòng tiền lớn từ đây đổ về thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, kinh tế hồi phục cũng tạo ra tâm lý đón đầu trong giới đầu tư. Hàng loạt căn hộ đủ các mức giá từ thấp đến cao đang được giới kinh doanh chuẩn bị tung ra. Đối với họ, dự án có nhiều nhưng nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn, không lo bị ế. Mới đây, Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL) dự kiến sẽ tung một loạt sản phẩm căn hộ có giá khoảng 18 triệu đồng/m2. Khung giá này có thể sẽ được áp dụng cho dự án căn hộ An Tiến tại khu Nam Sài Gòn và tòa nhà Hoàng Anh Incomex ngay ngã ba Trần Xuân Soạn - Lê Văn Lương, Q.7. Trong khi đó, Công ty Him Lam Land dự kiến tung căn hộ Him Lam Riverside nằm trong khu đô thị mới Him Lam Tân Hưng (Q.7) với giá từ 27 triệu đồng/m2. Trước đó, Công ty Phú Mỹ Hưng đã liên tục tạo sóng trên thị trường căn hộ cao cấp từ đầu quý II với chiến lược bán dự án Riverside Residence nhiều đợt...Điều thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư dự án chung cư hiện nay là sức mua đã tăng lên, nên phân khúc căn hộ giá trung bình cũng có dấu hiệu khởi sắc. Vì vậy, nếu thị trường bất động sản có ấm lên thì cũng sẽ tập trung ở nhiều phân khúc nhà có giá trung bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà chung cư: Đón sóng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO