Người giàu cũng khóc

Quỳnh Chi| 16/10/2009 00:39

Thời gian qua, nhiều người mua nhà, đất tại Phú Mỹ Hưng rất bức xúc vì phải đóng một số tiền khá lớn để được cấp giấy chủ quyền.

Người giàu cũng khóc

Thời gian qua, nhiều người mua nhà, đất tại Phú Mỹ Hưng (PMH) rất bức xúc vì phải đóng một số tiền khá lớn để được cấp giấy chủ quyền. Nhà đầu tư kêu “làm đúng”, cơ quan chức năng giải thích “đúng luật”, chỉ có người dân là kêu “không công bằng”...

“Thiệt đơn, thiệt kép”

Ngày 10/10, hàng trăm cư dân các khu Mỹ Viên, Mỹ Khang, Hưng Vượng, Sky Garden 1, 2... thuộc khu đô thị Nam Sài Gòn (TP.HCM) đã tập trung tại Phòng Kinh doanh của Công ty Liên doanh PMH để phản đối khoản tiền sử dụng đất lên đến 500 - 700 triệu đồng cho căn nhà mình đang sống và yêu cầu vấn đề này phải được giải quyết đến nơi đến chốn. Bởi vì theo những người sống tại đây, việc họ phải nộp khoản thuế quá cao, có nơi lên đến bạc tỷ, chẳng khác nào mua nhà, đất đến hai lần.

Một góc khu đô thị Nam Sài Gòn - Ảnh Quý Hòa

Chủ một căn hộ ở chung cư Mỹ Viên (đường Nguyễn Lương Bằng) nói rằng, việc phải nộp tiền sử dụng đất là đúng, nhưng nguyên nhân góp phần đẩy cao sự căng thẳng là việc PMH chậm trễ làm thủ tục ra sổ đỏ cho người dân. Rất nhiều người mua nhà, đất, chung cư từ năm 2005 hối thúc mãi mà PMH không làm thủ tục cho họ (lúc đó giá đất đường Nguyễn Văn Linh còn thấp, khoảng 4 - 6 triệu đồng/m2, tùy đoạn), đến tận 2009, PMH mới bắt đầu làm thủ tục thì giá đất đã lên tới hơn 14 triệu đồng/m2.

Thêm một lý do khác nữa là Nhà nước áp dụng cách tính thuế theo khái niệm "mặt tiền" - "trong hẻm" như mọi khu khác, nên tạo ra bất hợp lý là nhà chung cư ở phía ngoài đường lại đắt hơn nhà ở phía trong. Ví dụ, khu Hưng Vượng 1-3 do ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh nên bị tính thuế, theo "giá mặt tiền", còn Sky Garden 2 và 3 do ở phía trong nên được tính theo "giá hẻm". Trong khi ai cũng biết là đẳng cấp khu Sky Garden 2 và 3 hơn hẳn Hưng Vượng, nên họ phản đối kịch liệt là điều dễ hiểu.

Bà Hoàng Lan, chủ căn hộ Mỹ Khang đưa ra thêm một lý do khác là số tiền thuế phải đóng quá lớn. Nếu sở hữu nhà phố hoặc biệt thự thì chắc chắn phải chuẩn bị tiền tỷ, ví dụ như biệt thự ở khu Phú Gia có diện tích 500m2 phải đóng gần 6 tỷ đồng. “Có lẽ khó có ai, cho dù là "đại gia", có thể bỏ ra số tiền quá lớn để đóng mức thuế cao như vậy. Đã vậy, thuế được quy định phải đóng trong vòng 1 tháng, quá thời hạn 1 tháng, cứ mỗi ngày trôi qua sẽ chịu phạt 0,05% trên tổng số tiền thuế đó”, bà Lan bức xúc.

Chủ căn hộ 4B, 238, Mỹ Viên bức xúc: "Căn hộ 95m2 tôi ở phải đóng hơn 500 triệu đồng tiền sử dụng đất. Nếu không tuân theo, mỗi sáng mở mắt ra tôi sẽ bị phạt 250.000 đồng, một tháng thiếu nợ thuế 7,5 triệu đồng. Giờ tôi phải kêu ai?". Một người khác buồn bã: “Thôi thì ai đang an cư thì ráng mà đóng thuế, vì khi chuyển nhượng, Công ty PMH đã công khai cho khách hàng biết họ sẽ phải đóng tiền sử dụng đất khi hợp thức hóa nhà và điều này có ghi rõ trong hợp đồng. Bây giờ chỉ còn biết chờ xem PMH giải quyết ra sao, có gánh đỡ được đồng tiền thuế nào hay đẩy hết cho bà con ôm”.

Ai lợi, lợi ai?

Trước bức xúc của khách hàng về việc nộp tiền sử dụng đất, Phó tổng giám đốc PMH, ông Bùi Thanh Sơn, nói rằng sẽ ghi nhận mọi ý kiến để trình lãnh đạo đưa ra giải pháp hợp lý nhất để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, khi trao đổi với báo giới, PMH đã đưa ra một số công văn khẳng định đơn vị đã thực hiện đúng quy định của Nhà nước và tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng ký với khách hàng.
Ông Sơn giải thích, điều bất hợp lý chỉ nằm ở việc đóng tiền sử dụng đất giữa người mua nhà, đất của PMH và người mua nhà, đất của các DN đầu tư trong nước, chứ không phải giữa PMH và người mua nhà của PMH.

Đối với các DN đầu tư trong nước, tiền sử dụng đất được khấu trừ đến 90% và người mua chỉ phải đóng tiền sử dụng đất theo mức giá chưa tính tiền đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trong khi khách hàng của PMH phải đóng 100% tiền sử dụng đất sau khi đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Vì vậy, cư dân ở PMH phải đóng tiền sử dụng đất cao hơn nhiều lần theo mức hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đây là sự bất bình đẳng và không hợp lý giữa người mua nhà của PMH và người mua nhà của DN khác. Người mua nhà của Công ty PMH ngoài khoản thanh toán cho Công ty còn phải thanh toán tiền sử dụng đất khi được giao đất mà hoàn toàn không có sự khấu trừ nào. Như vậy cũng có nghĩa họ phải trả gấp đôi để có quyền sử dụng đất theo quy định và điều này không hợp lý và không công bằng đối với cư dân PMH.

Do đó, Công ty PMH đã làm công văn (số 978-09/PMH-GM) gửi UBND TP.HCM xin ổn định giá tiền sử dụng đất năm 2010 áp dụng cho các hộ dân mua nhà, đất tại khu do PMH đầu tư. "Nếu thành phố không giải quyết kiến nghị của DN thì chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bán sản phẩm trong thời gian tới", ông Sơn lo lắng.

Đại diện Chi cục Thuế Q.7 giải thích, việc dân bất bình vì phải nộp tiền sử dụng đất tại khu đô thị do PMH xây dựng quá cao là có thật, nhưng tất cả đều tuân thủ các quy định của thành phố. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong "cuộc chơi" này, giới đầu cơ đã mua đi bán lại nhà, đất tại đây nhiều lần với số tiền chênh lệch lớn và "cao chạy xa bay", để lại bất lợi cho người có nhu cầu an cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người giàu cũng khóc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO