Liệu năm 2019 có nguy cơ bong bóng bất động sản không?

MINH SƠN| 18/02/2019 00:36

Dựa trên diễn biến của thị trường bất động sản trong năm 2018 cùng các giải pháp được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới, một số chuyên gia nhận định thị trường 2019...

Liệu năm 2019 có nguy cơ bong bóng bất động sản không?

Ảnh minh họa: Huỳnh Phạm Anh Dũng

Theo ông Nguyễn Văn Sinh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, năm 2018, thị trường bất động sản phát triển tương đối ổn định. Thị trường đã có sự sôi động, lan tỏa trên hầu hết các vùng, miền. Thanh khoản ở các dự án tương đối tốt, lượng giao dịch nhà ở tăng cao. Nhưng trên từng địa bàn vẫn xảy ra những cơn sốt nóng, nhất là tại TP.HCM, Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong…

Ông Nguyễn Văn Sinh cho rằng nguyên nhân dẫn đến thị trường bất động sản năm 2018 vẫn xảy ra một số hiện tượng sốt nóng là do một số nhà đầu tư lợi dụng thông tin thành lập 3 đặc khu để thu gom, đẩy giá đất lên cao. Bên cạnh đó, một số chính quyền địa phương chưa chú trọng quản lý về giao dịch và sử dụng đất đai.

Thiếu nhà ở bình dân

Tuy nhiên, ông Sinh cho rằng những bất ổn đó đã được Nhà nước điều tiết kịp thời và hiệu quả. "Các giải pháp hạ "cơn sốt" đất nền thành công mà chúng ta vừa đề cập ở trên là một minh chứng rõ nét. Cùng với đó, hệ thống chính sách liên quan đến thị trường bất động sản cũng đang phát huy tính tích cực", ông Sinh nói.

Link bài viết

Tại các cuộc hội thảo, tọa đàm về thị trường bất động sản gần đây, nhiều chuyên gia đã đề cập đến tình trạng lệch pha cung – cầu nhà ở. Thực tế cũng cho thấy thị trường đang có nguy cơ thừa nguồn cung nhà ở trung, cao cấp, trong khi nguồn cung nhà ở bình dân đang rất thiếu.

Theo thống kê từ các sàn giao dịch bất động sản, nhu cầu về nhà ở thuộc phân khúc trung, cao cấp (giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) chỉ chiếm khoảng 20 – 30% tổng nhu cầu thị trường, song các chủ đầu tư thường tập trung phát triển phân khúc này. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở bình dân, nhà xã hội, nhà giá thấp chiếm tới 70 – 80% lại không được chú trọng đầu tư.

Riêng với phân khúc nhà ở xã hội tại khu vực đô thị, đến nay mới hoàn thành được 3,92 triệu m2, chỉ đạt khoảng 31% mục tiêu đề ra, nhưng hiện lại đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn tín dụng cho vay ưu đãi.

Một vấn đề nữa mà nhiều nhà đầu tư thường lo ngại là cơ chế, chính sách liên quan đến giao đất, cho thuê đất, đầu tư kinh doanh các dự án condotel, officetel, hometel… đến nay chưa rõ ràng, dễ dẫn đến rủi ro cho người mua.

Ngoài ra, tình trạng tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư giữa chủ đầu tư, ban quản trị và cư dân, tranh chấp trong giao dịch mua bán nhà ở hình thành trong tương lai vẫn còn diễn ra ở nhiều tòa nhà chung cư, nhiều dự án, ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của người tiêu dùng và gây bất ổn xã hội.

Điều tiết thị trường ổn định

Ông Nguyễn Văn Sinh chia sẻ, hiện nay, Bộ Xây dựng đang nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế của thị trường bất động sản.

Bộ này sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhà ở, xây dựng, quy hoạch đô thị nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, sửa đổi bổ sung hoặc xây dựng mới chính sách thuế nhằm chống đầu cơ trong lĩnh vực bất động sản, góp phần bình ổn thị trường và quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai.

Đối với tính pháp lý của condotel, officetel, biệt thự nghỉ dưỡng…, ông Sinh cho biết Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu bổ sung, hướng dẫn làm rõ quy định về chế độ sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình; nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, quy định về quản lý vận hành…

Một nhiệm vụ chính trị trọng tâm là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, Bộ sẽ tiếp tục đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền sớm bố trí nguồn vốn cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại để cho vay nhà ở xã hội. Đồng thời, Bộ sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức có khó khăn về nhà ở.

Để đưa ra quyết định thu hồi, tạm dừng, giãn, hoãn hoặc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm bất động sản cho phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thực tế của từng nhóm đối tượng, ông Sinh cho biết Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, phân loại các dự án bất động sản.

Bộ cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư các dự án mới, nhất là các dự án nhà ở cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng… để khắc phục tình trạng lệch pha cung – cầu.

Dựa trên diễn biến của thị trường trong năm 2018 cùng các giải pháp được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới, ông Sinh dự báo thị trường 2019 có thể vẫn xảy ra tình trạng tăng giá đất nền cục bộ tại các khu vực có triển khai hoặc hoàn thiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn, các khu đô thị mới được đầu tư đầy đủ hạ tầng…

"Thị trường bất động sản trong năm nay sẽ tiếp tục phát triển ổn định, giá sẽ không tăng đột biến, không có nguy cơ xảy ra bong bóng", ông Sinh nhấn mạnh.

(Theo Thời báo Kinh Doanh - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liệu năm 2019 có nguy cơ bong bóng bất động sản không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO