Thị trường bất động sản năm 2019: Nhiều gam màu sáng

Hùng Võ| 11/02/2019 00:00

Kết thúc năm 2018 đầy biến động, “cơn sốt” đất nền tăng cao, nguồn cung dư thừa ở một số phân khúc chung cư, tín dụng bất động sản vượt ngưỡng an toàn, nhiều chuyên gia dự báo với chu kỳ khủng hoảng kinh tế 10 năm, một kịch bản “bong bóng bất động sản” sẽ tái diễn.

Thị trường bất động sản năm 2019: Nhiều gam màu sáng

Thị trường bất động sản năm 2019 được nhận định có nhiều gam màu sáng tích cực. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Thế nhưng, bước sang năm 2019, thị trường bất động sản đã có những chuyển dịch ngược lại hoàn toàn với dự báo khi ghi nhận chiều “gam màu sáng” tích cực.

Dịu nỗi lo “bong bóng”

Đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, năm 2018, thị trường bất động sản đã được kiểm soát chặt chẽ, dòng vốn đầu tư “nét” hơn. Chính sách cũng có nhiều điểm rõ ràng hơn, tạo nên sự bền vững cho thị trường, nhất là việc Chính phủ đã đưa ra chỉ thị về quản lý, vận hành nhà chung cư.

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô tiếp tục được ổn định, ngành xây dựng và thị trường bất động sản cũng tiếp tục bám đà phát triển, tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, nhiều điều kiện kinh doanh được cắt giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản triển khai các dự án lớn, nhỏ trên cả 3 miền đất nước.

Trong năm qua, mặc dù nguồn vốn cho thị trường bất động sản được siết chặt, song hàng tồn kho đã giảm đáng kể, chỉ còn hơn 20.000 căn hộ trên toàn quốc, do các doanh nghiệp tiếp tục tìm các nguồn vốn khác thay thế như IPO, phát hành trái phiếu, mua bán và sáp nhập… Nhiều nguồn vốn nước ngoài cũng đổ mạnh vào bất động sản, đứng thứ hai trong các ngành nghề đầu tư vào Việt Nam.

Từ góc độ quản lý ngành, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Lê Quang Hùng cũng khẳng định, năm 2018 các yếu tố “bong bóng” của thị trường bất động sản đã không được hình thành. Vốn FDI vào thị trường bất động sản vẫn tăng.

Bên cạnh những thuận lợi, thị trường xây dựng, bất động sản trong năm 2018 cũng gặp không ít thách thức khó khăn khi thủ tục hành chính để triển khai được một dự án đầu tư xây dựng kéo dài tới 3-5 năm. Việc chấp thuận chủ trương đầu tư cũng còn chậm, trong khi nhiều dự án bất động sản “ngủ đông” mà chưa thể thu hồi...

Link bài viết

Việc Ngân hàng Nhà nước đang siết chặt vốn cho lĩnh vực bất động sản cũng khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư dở dang, nhiều khách hàng khó có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn tín dụng này. Đồng thời, việc dự thảo Luật Hành chính kinh tế đặc biệt chưa được Quốc hội thông qua đã khiến thị trường bất động sản tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn có nhiều xáo trộn.

Ngoài ra, còn có hiện tượng sốt đất nền cục bộ ở các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận hai thành phố trung tâm này cũng khiến nhiều người lo ngại chu kỳ 10 năm khủng hoảng bất động sản quay lại.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc kịp thời của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương, các cơn sốt đất cục bộ đã được dập tắt, cũng như lập lại trật tự tại các địa phương.

Mặt khác, việc Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng vào bất động sản cũng tạo cơ hội để hút vốn doanh nghiệp nước ngoài, nhất là hoạt động mua bán, sáp nhập với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Với diện mạo như vậy, bước sang năm 2019, Chính phủ vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vĩ mô (GDP) đạt 6,6-6,8%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4%. Như vậy, mục tiêu tăng trưởng cao sẽ tạo đà để ngành xây dựng, bất động sản tiếp tục phát triển trong năm tới. Đây cũng là cơ sở để các chuyên gia, các doanh nghiệp kỳ vọng, lạc quan về thị trường bất động sản năm 2019.

Làn sóng ‘Bắc tiến’

Nhận định về thị trường trong năm 2019, các chuyên gia cho rằng, trên nền tảng kinh tế có nhiều lạc quan, thị trường bất động sản năm nay dự báo sẽ có nhiều điểm sáng. Công cụ kiểm soát thị trường như chính sách thuế, tín dụng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư các dự án... tiếp tục phát huy hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, trong năm 2019, ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ tác động rõ ràng hơn lên thị trường bất động sản Việt Nam. Công nghệ xanh, công nghệ thông minh sẽ được các chủ đầu tư áp dụng rộng rãi và áp đảo trong các loại hình bất động sản.

Ngoài ra, làn sóng ‘Bắc tiến’ của nhiều chủ đầu tư trong Nam sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Điều này khá trái ngược so với mọi năm là xu hướng ‘Nam tiến’ của nhiều chủ đầu tư phía Bắc. Những tỉnh, thành phố có tốc độ đô thị hóa cao như Hà Nội, Bắc Ninh sẽ là tâm điểm của cuộc ‘Bắc tiến’ này.

Bên cạnh đó, các tỉnh vệ tinh, ven Hà Nội đang tập trung phát triển nhiều khu - cụm công nghiệp như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Hưng Yên sẽ có nhiều cơ hội phát triển do xu hướng dịch chuyển các nhà máy từ Trung Quốc.

Mức độ quan tâm tới các loại hình bất động sản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Mức độ quan tâm tới các loại hình bất động sản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. (Nguồn: Batdongsan.com.vn)

Như vậy, “bên cạnh sức nóng nội tại, rất có thể bất động sản phía Bắc sẽ đón thêm một làn sóng mới nữa trong năm 2019. Những thị trường vệ tinh này có thể sẽ rất sôi động”, ông Quốc Anh lưu ý.

Tương tự, các tỉnh lân cận Thành phố Hồ Chí Minh, như Long An, Bình Dương, Đồng Nai cũng sẽ có những bước phát triển mới vào năm 2019 do quỹ đất của Thành phố Hồ Chí Minh hiện không còn nhiều.

Có chung quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản năm 2019 sẽ phát triển với nguồn cung dồi dào, tập trung vào các dự án lớn. Những thành phố thu nhỏ với dịch vụ đầy đủ, hạ tầng đồng bộ như dự án của Vingroup sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường.

“Các dự án nhỏ lẻ ở khu vực khác rất khó cạnh tranh với những dự án lớn đồng bộ. Nhưng chúng tôi đánh giá cao các dự án như vậy vì đó là xu hướng tất yếu để đô thị gọn gàng hơn. Do nguồn cung dồi dào nên sang năm 2019 bất động sản sẽ không có khả năng tăng giá đột biến, thị trường ổn định, nhất là nhà ở sẽ phù hợp với khả năng chi trả của người dân,” ông Hà nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Hà, trong năm 2019, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ đặc biệt phát triển. Đây là làn sóng mới tại Việt Nam, việc phát triển các khu công nghiệp theo đó cũng phải đồng bộ hơn để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư cũng phải quan tâm đến nhà ở thương mại để đáp ứng các khu công nghiệp.

(Theo Vietnam+)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bất động sản năm 2019: Nhiều gam màu sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO