Giải "cơn khát" nhà ở giá bình dân

KHÁNH ĐINH| 16/01/2017 01:36

Dù đã có nhiều doanh nghiệp lớn tham gia xây dựng nhà ở giá phải chăng nhưng cung vẫn không đuổi kịp cầu.

Giải

Dù đã có nhiều doanh nghiệp lớn tham gia xây dựng nhà ở giá phải chăng nhưng cung vẫn không đuổi kịp cầu.  

Đọc E-paper

Nguồn cung dồi dào

Đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, Vingroup đang làm thủ tục để triển khai xây dựng dòng căn hộ có giá vừa phải Vincity tại Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa. Dòng sản phẩm của Vincity là chung cư từ 22 - 25 tầng với diện tích từ 35 - 90m2/căn hộ, giá trung bình từ 13 - 19 triệu đồng/m2. Đây là mức giá đang gây sốt trên thị trường nhà ở. Về mật độ xây dựng, Vingroup cho biết vào khoảng 20 - 25%.

Vingoup cũng cho biết thêm, tại Hà Nội, dự án sẽ được thực hiện ở huyện Gia Lâm (gần 300ha) và huyện Đan Phượng (130ha). Tại TP.HCM thực hiện ở quận 7 (20ha) và quận 9 (gần 300ha). Ở Hưng Yên có một dự án 500ha ở gần khu đô thị Ecopark. Chủ đầu tư cho hay sẽ mở bán công khai, minh bạch và khẳng định đây không phải là nhà ở xã hội mà là nhà ở thương mại dành cho người có thu nhập trung bình và thấp. Theo đó, trong quá trình mở bán sẽ có giám sát để tránh đầu cơ.

Tại Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh cũng vừa chia sẻ với báo giới kế hoạch tung ra thị trường 3.000 căn hộ có diện tích từ 50 - 60m2, giá từ 10 triệu đồng/m2.

Thị trường nhà giá vừa phải ở Hà Nội cũng đón nhận các đơn vị mới như Vinh Hạnh với Tứ Hiệp Plaza, Xuân Mai Corp với Xuân Mai Spark Tower, Geleximco với Gelexia Riverside và Gemek Premium.

>>Căn hộ cao cấp: Xả hàng mới ra giá thật

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Mã CK: HQC) cho biết từ nay đến năm 2019 sẽ cung cấp ra thị trường hơn 34.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở hiện đang cấp bách của các gia đình chính sách, công nhân và người có thu nhập thấp.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Phó tổng giám đốc Him Lam Land, Công ty có kế hoạch cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ dành cho người trẻ.

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, năm 2017 sẽ có 43.861 căn hộ dự kiến sẽ được mở bán tại thị trường TP.HCM. Xét về cơ cấu sản phẩm được chào bán, sẽ có hơn 13.000 căn hộ thuộc phân khúc cao cấp, 1.627 căn hộ hạng sang, còn lại sẽ là thị phần bình dân và trung cấp với 40% tổng số căn chào bán thuộc phân khúc này.

Các chủ đầu tư trong nước và các công ty liên doanh đang điều chỉnh dự án sao cho phù hợp với xu hướng thị trường, đáng chú ý là tăng nguồn cung nhà ở bình dân.

Vẫn chưa đáp ứng nhu cầu

Ông Marc Townsend - TGĐ điều hành CBRE Việt Nam nhận định, trong vòng 10 năm tới, Việt Nam vẫn thiếu trầm trọng nhà giá vừa phải. Nhu cầu của người dân ở phân khúc này cực lớn nhưng đã chịu tình trạng cung không đủ cầu trong một thời gian dài. Vì vậy, sự ra đời của hàng trăm nghìn căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng là một tín hiệu tích cực.

Ông Marc Townsend cho rằng, điều thú vị là so với Bangkok, Kuala Lumpur, Manila, thì TP.HCM đang ngày càng tiến gần đến sự cân bằng cung cầu trên thị trường nhà ở.

Lãnh đạo CBRE đánh giá, dự kiến thị trường căn hộ sẽ duy trì tỷ lệ hấp thụ cao trong giai đoạn 2017 - 2019, nhất là tỷ lệ hấp thụ phân khúc bình dân dao động từ 40 - 50%, dự kiến có thể đạt 60% vào năm 2017. Giá bán nhà ở thuộc phân khúc bình dân được duy trì ổn định, tăng dưới 3% bởi người mua khá nhạy cảm với sự điều chỉnh giá.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu nhận định, trong 10 - 15 năm tới, siêu đô thị như TP.HCM và Hà Nội vẫn khát nhà giá vừa phải.

Ông Châu đưa ra 2 dẫn chứng. Một là TP.HCM ước tính có khoảng 3 triệu dân nhập cư mỗi năm, trong đó 50% dịch chuyển hẳn về đô thị để sinh sống theo mối quan hệ gia đình, nhưng doanh nghiệp phát triển nhà bình dân của Nhà nước chỉ đáp ứng được 15% nguồn cung nhà ở cho họ, còn lại người dân phải tự lo và những đối tượng này rất cần nhà ở thương mại giá khoảng 700 triệu đến 1 tỷ đồng/căn. Tức là nguồn cung hàng trăm nghìn căn nhà giá phải chăng chưa thấm vào đâu so với nhu cầu lên đến hàng triệu căn.

>>Bất động sản: Nhắm đến phân khúc bình dân

Liên quan đến vấn đề này, ông Stephen Wyatt - TGĐ Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam chỉ ra diễn biến thực tế của thị trường nhà giá bình dân tại Việt Nam. Theo ông, nhà ở bình dân tại TP.HCM và Hà Nội từ lâu không được các doanh nghiệp bất động sản để mắt tới vì cho rằng lợi nhuận biên của phân khúc này thấp hơn nhiều so với nhà ở trung cao cấp.

Điều đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhà ở bình dân chất lượng tốt trong thời gian dài. Ngoài những hạn chế trên, phân khúc nhà giá phải chăng có thể mang lại không ít cơ hội nếu chủ đầu tư sở hữu vị trí đất có kết nối hạ tầng tốt, kiểm soát chi phí ở mức thấp và đưa ra giá bán phù hợp với khả năng chi trả của người mua.

Lãnh đạo JLL đánh giá, phân khúc nhà ở bình dân được ví như xương sống của thị trường nhà ở. Cơn khát nhà giá bình dân dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong nhiều năm tới do nguồn cung chưa thể đuổi kịp nhu cầu. Việc các "đại gia" tuyên bố làm nhà giá phải chăng quy mô lớn từ năm 2017 trở đi có thể tạo ra bước ngoặt cho thị trường bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải "cơn khát" nhà ở giá bình dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO