Đô thị TP.HCM - Long An: Cơ hội kết nối phát triển rất lớn

Gia Thắng| 25/07/2019 04:57

Trong những năm qua, hai đô thị liền kề nhau trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là TP.HCM và Long An đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối quan trọng như cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, sắp tới là cao tốc Bến Lức - Long Thành, tỉnh lộ 10, quốc lộ 50... Để nhìn lại những tiềm năng đồng thời đưa ra thêm các giải pháp cho phát triển kinh tế của hai địa phương này, ngày 25/7/2019, Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức hội thảo “TP.HCM - Long An: Kết nối phát triển”.

Đô thị TP.HCM - Long An: Cơ hội kết nối phát triển rất lớn

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Minh Hùng - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho rằng trong thời gian qua đã có sự phát triển rất nhanh các vùng cận đô thị. Do vậy, việc kết nối giữa TP.HCM và Long An rất quan trọng. Nếu hai tỉnh này làm tốt, thì Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mới phát triển được. 

Tuy vậy, kết cấu hạ tầng giao thông của hai tỉnh thành vẫn chưa phát triển xứng tầm, tạo rào cản trong thu hút đầu tư như: nhiều tuyến đường có quy mô tải trọng khá thấp, là cản ngại trong thu hút các nhà đầu tư lớn. Việc đầu tư chưa tập trung vào những công trình quan trọng mang tính chiến lược để phát triển công nghiệp, đặc biệt là chưa hình thành được các trục đường chính ngoài hàng rào kết nối khu, cụm công nghiệp; giao thông kết nối giữa TP.HCM và các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Long An thực hiện còn chậm, chưa phát huy được lợi thế tối ưu.

Nói về quy hoạch của tỉnh Long An hiện nay, ông Nguyễn Thiềm - Phó chủ tịch Hội quy hoạch TP.HCM nhận định hiện đã có nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường Long An như Vingroup, Vạn Thịnh Phát... Để giữ chân các nhà đầu tư ở lại, việc quan trọng số một là gắn kết Long An với TP.HCM, gắn kết với các sân bay, bến cảng quốc tế, với các trung tâm tài chính, ngân hàng, với các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, trung tâm y tế, văn hóa lớn... Bên cạnh đó, cần bổ sung giao thông kết nối với các đường chính đô thị giữa Long An và các quận huyện giáp ranh với TP.HCM cũng như đẩy mạnh tuyến nội bộ kết nối khu vực.

“Với nhà đầu tư, cần có chính sách ưu đãi thu hút để làm sao doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư; có giải pháp đào tạo và khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh. Giải pháp “trọng dân nhập cư” cũng hết sức quan trọng, phải xây dựng trường học, cơ sở phúc lợi thì mới thu hút đủ lao động, chăm lo cho đời sống người dân. Cuối cùng, cần có giải pháp tạo môi trường kinh doanh an toàn, an ninh, minh bạch”, ông Nguyễn Thiềm nêu ý kiến.

cang-quoc-te-long-an-2334-1564033458.jpg

Cảng quốc tế Long An

Bà Đặng Thị Thúy Hà - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết thời gian này, đầu tư vào tỉnh Long An đã bắt đầu khởi sắc, thời cơ phát triển đã đến và Tỉnh sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Những năm gần đây, Long An đã ghi nhận chỉ số CPI cao, tăng thu ngân sách, là tỉnh có mức tăng trưởng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là thành quả của việc tiếp nhận nhiều dự án, trong đó đặc biệt là thị trường bất động sản bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Các dự án đang thực hiện tại tỉnh hiện nay là các dự án cao cấp, nếu dự án làm tốt sẽ giúp kéo dân từ TP.HCM và các vùng khác về Tỉnh.

Theo bà Hà, Tỉnh hiện có 17 huyện, thị, thành phố trong đó dự kiến cuối năm nay, đô thị trung tâm là Thành phố Tân An sẽ công nhận lên đô thị loại 2. Hiện Long An đang chuẩn bị hoàn thành các thủ tục và quy hoạch chỉ còn chờ phê duyệt từ Bộ Xây dựng. “Tân An là bộ mặt trung tâm của Long An nên tỉnh luôn đầu tư phát triển. Trong đó, hiện nay Tỉnh đã có quy hoạch phát triển hai bên bờ sông Vàm cỏ Đông”, bà Đặng Thị Thúy Hà cho biết.

Ông Phạm Lâm - CEO DKRA Việt Nam cho rằng nhìn tổng thể, tỉnh Long An không nên tập trung phát triển công nghiệp mà nên phát triển nhà ở. Lợi thế của Tỉnh là giáp Sài Gòn dài từ phía Củ Chi, kéo về phía Cần Giuộc nên về dài hạn, phát triển nhà ở nơi đây là thuận lợi. Khu công nghiệp có quy mô lớn chỉ nên có tại Đức Hòa, còn lại rải rác. Do đó trong dài hạn 15-20 năm tới, Tỉnh nên tập trung phát triển nhà ở. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đô thị TP.HCM - Long An: Cơ hội kết nối phát triển rất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO