Điều gì khiến giao dịch bất động sản toàn cầu chậm lại?

Gia Lê| 13/03/2020 07:00

Trước dịch bệnh Covid-19 lan rộng, du lịch tê liệt trên khắp thế giới, thị trường bất động sản ở Mỹ và các quốc gia khác phụ thuộc vào người mua từ Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra...

Điều gì khiến giao dịch bất động sản toàn cầu chậm lại?

Thống kê cho thấy, năm 2019 người Trung Quốc đã chi 13,4 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ, chiếm tỷ trọng vượt trội trong giá trị giao dịch của những người nước ngoài tại nền kinh tế số một thế giới, ngay cả khi các giao dịch mua bán đã giảm mạnh trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, và Chính phủ Trung Quốc ban hành các quy định hạn chế rút tiền ra khỏi đại lục.

Ngược lại tại Úc, trước tình trạng dịch bệnh lây lan, nhiều người Hoa dù vẫn điều hành doanh nghiệp tại Trung Quốc nhưng có gia đình ở Úc, đã quyết định kéo dài thời gian lưu trú tại Úc từ Tết Canh Tý đến nay, đồng thời đẩy mạnh mua nhà và đất ở Úc, nhất là khi đồng đô la Úc đang giảm khiến các tài sản ở nước này rẻ hơn so với trước. 

Xu hướng này có thể kéo dài bao lâu lại phụ thuộc vào mức độ lây lan của dịch Covid-19. Giới siêu giàu Trung Quốc đang tìm cách được quyền thường trú và quyền mua bất động sản tại Úc. Nhiều người Hoa cho rằng nước Úc thật sự gần gũi, không chỉ về mặt địa lý, khi nhiều người Hoa đã di trú đến Úc trong hàng chục năm qua và tạo thành các cộng đồng rộng khắp tại nước này. Trong khi đó, ở những khu vực khác, từ Vancouver ở Canada đến Singapore, các đại lý bất động sản đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự như tại Mỹ, vốn cũng phụ thuộc vào người mua nhà Trung Quốc. Với hàng trăm triệu người Trung Quốc bị cách ly vì dịch Covid-19, thật khó để bán bất động sản cho họ. Tại Vancouver, nhiều sự kiện mở bán căn hộ đã phải dời lại vô thời hạn, Singapore cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề, khi công dân Trung Quốc là những người mua nhà nước ngoài hàng đầu trong thị trường này, đặc biệt là đối với các căn hộ hạng sang.

Một đại lý môi giới bất động sản có trụ sở tại Singapore mới đây cho biết, đã có một cặp vợ chồng người Trung Quốc tìm mua căn hộ trị giá 4,3 triệu USD. Họ cũng muốn tìm kiếm trường học cho con cái vì có kế hoạch định cư lâu dài. Họ đã chuẩn bị đến đây vào cuối tháng 1, nhưng ngay sau khi họ đặt chuyến bay, Chính phủ Singapore đã cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh vào Singapore để ngăn chặn virus Corona biến thể lây lan.

Quay trở lại với Mỹ, nhiều thương vụ mua bán bất động sản cũng bị dời lại vô thời hạn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Silverback Development - công ty đang xây dựng tòa nhà chung cư 13 tầng gần công viên Gramercy ở thành phố Manhattan cho biết, dịch bệnh đã khiến hoạt động trở nên khó khăn hơn, khi người mua căn hộ không muốn ký hợp đồng đặt cọc, trong khi các thương vụ giao dịch với các nhà đầu tư Trung Quốc đã bị đình trệ vì việc chuyển tiền ra nước ngoài là một thách thức lớn đối với người Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay. Chẳng những vậy, công ty này đang phải tìm kiếm để thay thế vật liệu xây dựng nhập khẩu từ Trung Quốc, như mặt đá granite, mà có thể làm tăng chi phí lên tới 30%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điều gì khiến giao dịch bất động sản toàn cầu chậm lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO