Đi tìm giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất

Quang Nam| 20/04/2022 03:21

Sáng ngày 20/4, tại khách sạn Rex (quận 1, TP.HCM), Báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp cùng Viện Kinh tế Xanh và trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM tổ chức hội thảo “Đấu giá quyền sử dụng đất: Thực tiễn và giải pháp”. Qua đó, các chuyên gia về bất động sản đã có nhiều ý kiến để hoàn thiện hơn chính sách pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Đi tìm giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất

Theo ông Mai Ngọc Phước- Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM, đấu giá quyền sử dụng đất được xem là một trong những hình thức huy động nguồn lực hiệu quả cho ngân sách để phát triển hạ tầng, đô thị nhằm phục vụ cho lợi ích chung cho cộng đồng. 

“Nếu hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất diễn ra minh bạch, hiệu quả, thượng tôn pháp luật thì người dân, doanh nghiệp và Nhà nước đều được hưởng lợi”, ông Phước nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, theo ông Phước, khi hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trở nên sôi động hơn, với sự tham gia của nhiều đơn vị; đồng thời trước những vận động mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, các vấn đề pháp lý phát sinh liên quan đến hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất cũng bắt đầu xuất hiện. 

Đơn cử như vụ đấu giá các lô đất “vàng” ở Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức). Theo ông Phước, việc tổ chức đấu giá ở khu Thủ Thiêm đã diễn ra đúng với quy định của pháp luật hiện hành nhưng cũng đã xuất hiện một số “lỗ hổng” cần được khắc phục để hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất phát huy hiệu quả cao nhất.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng Nhà nước không đặt mục tiêu thu tiền sử dụng đất nhiều mà vấn đề là nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án. 

“Vấn đề quan trọng không phải là đất vàng mà là đất vàng có dự án. Đất vàng không có đầu tư, suất đầu tư thấp thì đất vàng đó cũng không có giá trị gì. Tôi ủng hộ đấu giá QSDĐ công khai minh bạch nhưng đừng quên đấu thầu dự án có sử dụng đất”, ông Châu nhấn mạnh. Hiện Luật Đấu giá tài sản áp dụng chung cho các loại tài sản nhưng khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất là đất công thì cần có quy định riêng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, cho rằng hiện nay để đáp ứng nhu cầu phát triển cần tiếp tục đấu giá QSDĐ trong cả nước. “Đấu giá nói chung và đấu giá QSDĐ mục tiêu cuối cùng không phải là thu càng nhiều tiền càng tốt mà vấn đề là phát triển như thế nào để có cơ chế chính sách được lợi cả hai bên: Nhà nước và nhà đầu tư”, ông Lộc nói.

Cũng theo ông Lộc, hiện nay thị trường đất đai không bình thường, cần được hạ nhiệt, đưa giá bất động sản về đúng giá trị của nó. Lý do là giá bất động sản cao sẽ giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế khi thu nhập người dân chưa tương xứng.

Theo đó, một trong các giải pháp mà ông Lộc đưa ra là phải hoàn thiện chung về thị trường bất động sản. Ngoài ra, về Luật đấu giá, đất đai là tài sản công đặc biệt, cá biệt nên cần có quy định riêng về đấu giá. Cần tăng cường cơ chế kiểm tra năng lực đối tác và giúp nhà đầu tư thành công trong các cuộc đấu giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi tìm giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO